พัทยา เที่ยวทะเลใกล้กรุงเทพ การเดินทางและที่เที่ยวพัทยายอดนิยม

พัทยา เที่ยวทะเลใกล้กรุงเทพ การเดินทางและที่เที่ยวพัทยายอดนิยม

พัทยา เที่ยวทะเลใกล้กรุงเทพ การเดินทางและที่เที่ยวพัทยายอดนิยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พัทยา

เมืองพัทยาเมืองพัทยา

 

พูดถึงพัทยา คุณนึกถึงอะไร? ตอนนี้หลายคนคงมีคำตอบในใจที่แตกต่างกันไปใช่ไหมครับ

พัทยา (จังหวัดชลบุรี) เมืองชายทะเล ที่มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย หลากหลายรูปแบบ อีกทั้งยังอยู่ใกล้กับกรุงเทพฯ เพียงนิดเดียว สามารถเลือกไปเที่ยวพัทยาแบบ เช้าไป - เย็นกลับ, หรือไปเสาร์ - อาทิตย์กลับ ก็ยังได้ เพราะระยะทางจากกรุงเทพฯไม่มาก ทำให้ไปพัทยาเดินทางไม่เหนื่อยนัก

สำหรับซัมเมอร์หน้าร้อนนี้ ใครวางแผนไปเที่ยวทะเลใกล้ๆ และมีเมืองพัทยาเป็นหนึ่งลิสต์ 'กันต์เอง' มีแหล่งท่องเที่ยวเด็ดๆ มาแนะนำ ทริปนี้จะไปเดี่ยว ไปเป็นคู่ เป็นครอบครัว หรือเป็นแก็งค์เพื่อนซี้ก็ไม่เบื่ออย่างแน่นอน

ชายหาดพัทยาชายหาดพัทยา

พัทยาแบ่งโซนการท่องเที่ยวออกเป็น 4 ส่วนด้วยกัน

พัทยา แบ่งโซน การท่องเที่ยวออกเป็น 4 ส่วนด้วยกัน คือ พัทยาเหนือ, พัทยากลาง, พัทยาใต้, และหาดจอมเทียน

อีกทั้งมีเกาะเล็กเกาะน้อยที่น่าสนใจไปท่องเที่ยว อีกหลายแห่ง เช่น เกาะล้าน เกาะครก เกาะสาก ฯลฯ ซึ่งแต่ละเกาะนั้น ล้วนมีทัศนียภาพสวยงาม เช่น หาดทรายขาว น้ำทะเลใส มีแนวปะการังอุดมสมบูรณ์

นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวทะเล และชื่นชอบการดำน้ำ สามารถดำชมปะการังได้ทั้งน้ำตื้น และน้ำลึกได้ที่พัทยาแห่งนี้ การเดินทางไป-มา ก็สะดวกมาก เพราะเกาะเหล่านี้ตั้งอยู่ไม่ไกลจากชายหาดพัทยามากนัก อย่าง เกาะล้านสามารถเดินทางโดยเรือเมล์จากท่าเรือพัทยาใต้ได้ ส่วนการเดินทางจากพัทยาไปเกาะสาก เกาะไผ่นั้น จะเหมาเรือจากพัทยาใต้หรือเหมาเรือเร็วจากเกาะล้านไปก็ได้

พัทยาพัทยา

 

แวะดำน้ำที่ วิมานใต้ทะเลพัทยา

สำหรับนักท่องเที่ยวคนไหน ที่อยากสัมผัสความสวยงาม ในโลกใต้ทะเลกับเขาบ้าง แต่ว่ายน้ำไม่เป็น หรือดำน้ำไม่ได้ ที่พัทยาก็มีเรือดำน้ำนำเที่ยวลำแรกของเมืองไทยเปิดให้บริการชื่อว่า "วิมานใต้ทะเล" ที่จะพาคุณดำดิ่งลงไปชมความสวยงามใต้ทะเลจริงๆ ภายในเรือมีมาตรฐานความปลอดภัย และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน สามารถดำน้ำได้ลึกถึง 100 เมตร บรรจุผู้โดยสารได้ 48 คน พาชมทัศนียภาพใต้ท้องทะเลบริเวณเกาะล้าน และเกาะสาก แต่ละรอบใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง (โดยรวมเวลาเดินทางจากฝั่งถึงตัวเรือดำน้ำโดยเรือเฟอร์รี่ เที่ยวละประมาณ 30 นาที) ซื้อตั๋วได้ที่บริษัทวิมานใต้ทะเล บริเวณท่าเรือใหม่ เปิดให้บริการเพียงวันละ 3 รอบเท่านั้น โทรศัพท์ 0-3841-5234 หรือ http://www.thaisubmarine.com

 

โดดร่มริมทะเล ที่พัทยาโดดร่มริมทะเล ที่พัทยา

 

กิจกรรมทางน้ำ ชายหาดพัทยา

นอกจากนี้ ใครที่ชอบกิจกรรมทางน้ำ ชายหาดพัทยา เกือบทุกแห่งก็มีกิจกรรมสนุกๆ ให้เลือกเล่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น วินเซิร์ฟ ขี่เจ็ตสกี ฯลฯ หรือจะเลือกนั่งเล่นพักผ่อนบนเก้าอี้ผ้าใบ รับลมทะเลสบายๆ แล้วรอดูดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าริมหาดพัทยาในตอนเย็น ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ไม่น่าพลาด

 

แหล่งท่องเที่ยวบนฝั่งพัทยา

อ้อ ลืมไม่ได้ แหล่งท่องเที่ยวบนชายฝั่งพัทยานั้น ถึงแม้หลายคนจะบอกว่าเคยไปแล้ว แต่เราก็อยากจะชวนคุณไปอีก เพราะเราเชื่อว่ายังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกหลายแห่งที่คุณประทับใจและน่าจะกลับไปเยือน ในวันเวลาที่อะไรต่อมิอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากมาย อาทิเช่น...

ปราสาทสัจธรรม

+ ปราสาทสัจธรรม แห่งนี้ไม่เคยเก่า แม้ไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยวใหม่ในพัทยา แต่ปราสาทไม้หลังนี้ก็ไม่มีวันเก่าไปได้ เพราะใช้เวลาสร้างแบบไม่จำกัด เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2524 จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะสำเร็จเสร็จสิ้น ปราสาททรงไทยจัตุรมุขหลังนี้สร้างด้วยไม้แกะสลักทั้งหลัง ตั้งอยู่บนพื้นที่ 80 ไร่ บนทำเลสวยของแหลมราชเวท (หาดวงพระจันทร์) นอกจากเปิดให้เที่ยวชมตัวปราสาทแล้ว ในบริเวณเดียวกันยังมีร้านอาหารและสระน้ำซึ่งมีการแสดงโลมาจูบนักท่องเที่ยวอีกด้วย ใครสนใจอยากยื่นแก้มสัมผัสปากโลมาก็ไปกันได้ สอบถามข้อมูล โทร. 0-3836-7229, 0-3836-7815

พิพิธภัณฑ์ ริบลี่ย์ เชื่อหรือไม่

+ พิพิธภัณฑ์ ริบลี่ย์ เชื่อหรือไม่ (Repley's Believe It or not!) คุณจะได้พบกับสิ่งที่ไม่น่าเชื่อว่ามีบนโลกนี้ หัวกะโหลกมนุษย์ที่ถูกย่อขนาดจนเล็กกว่าฝ่ามือ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่น่าตื่นเต้นเร้าใจอีกมากมาย เช่น โรงภาพยนตร์ 4 มิติ สมจริง, มหัศจรรย์เขาวงกต ที่เต็มไปด้วยสีสัน และบ้านผีสิง สอบถามรายละเอียด โทร. 0-3871-0294-8

สวนนงนุช

+ สวนนงนุช สถานพักผ่อนหย่อนใจที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเมืองพัทยา ภายในสวนมีบ้านทรงไทย สวนไม้ดอก ไม้ประดับนานาชนิด สวนกล้วยไม้ สวนกระบองเพชร และสวนพฤกษชาติอื่นๆ รวมถึงมีการจัดแสดงฟ้อนรำแบบพื้นเมือง ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว กีฬาพื้นเมืองและการแสดงของช้าง สอบถามรายละเอียด โทร.0-2252-1786 หรือ 0-3823-8158-9

เมืองจำลอง

+ เมืองจำลอง ไปกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ เพราะเป็นสถานที่จำลองปูชนียสถานและโบราณสถานที่สำคัญทั้งในประเทศและต่างประเทศมาให้ทุกคนชมแบบใกล้ชิดติดตา ย่อส่วนเข้ามาอยู่ในพัทยา จังหวัดชลบุรี ในอัตราส่วน 1 ต่อ 25 เช่น วัดพระศรีรัตนศาสดารามหรือวัดพระแก้ว ปราสาทหินพิมาย ปราสาทนครวัด ประเทศกัมพูชา หอไอเฟล ประเทศฝรั่งเศส หอเอนเมืองปิซาร์ ประเทศอิตาลี ฯลฯ สอบถามข้อมูล โทร.0-3872-7666

 

ปราสาทหินพิมาย ปราสาทนครวัดปราสาทหินพิมาย ปราสาทนครวัด

รูปเมืองจำลองพัทยา

บ้านสุขาวดี

+ บ้านสุขาวดี คฤหาสน์หลังใหญ่บนเนื้อที่กว่า 80 ไร่ ตัวบ้านเป็นสถาปัตยกรรมประยุกต์แบบโรมัน ภายในมีการตกแต่งที่หรูหราด้วยเฟอร์นิเจอร์สไตล์ยุโรป พร้อมทั้งมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมายที่นักท่องเที่ยวเข้าไปสักการะด้วย เช่น เจ้าแม่กวนอิม สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ฯลฯ สอบถามข้อมูล โทร.0-3822-3454

 

บ้านสุขาวดีบ้านสุขาวดี

รูปบ้านสุขาวดี พัทยา


เมื่อถึงยามค่ำคืน พัทยา จังหวัดชลบุรี ยังมีแหล่งท่องเที่ยวหลากสีสันในสไตล์ที่คุณชอบอีกมากมาย ...

ถนนคนเดินพัทยา Walking Street

+ เดินเล่น Walking Street นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวพัทยา หากไม่ได้มาสัมผัสบรรยากาศของวอล์คกิ้งตรีทแล้ว ก็เหมือนกับยังมาไม่ถึงเมืองพัทยา เพราะถนนสายนี้เป็นแหล่งรวมของความบันเทิง สองข้างทางเต็มไปด้วยร้านค้า ร้านอาหาร ผับ บาร์ แซมด้วยร้านอาหารทะเลเป็นหย่อมๆ ป้ายไฟนีออนของร้านรวงต่างๆ ส่งให้ถนนทั้งสายสว่างไสวเต็มไปด้วยสีสัน ใครอยากเห็นสีสันพัทยาแบบเต็มตาต้องมาที่นี่

 

Walking StreetWalking Street

เดินเล่นยามค่ำคืน Walking Street พัทยา

โรงละครอลังการ

+ ชมแสง สี เสียง ที่อลังการ โรงละครอลังการแห่งนี้มีพื้นที่กว้างขวางเสมือนเป็นเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่ง เมื่อผ่านประตูเข้าไปแล้วจะมีการแสดงดนตรี ร้านขายขนม และเกมต่างๆ ให้เล่นก่อนชมการแสดง นอกจากนี้ยังมีส่วนของภัตตาคารบริการอาหารแบบบุฟเฟต์ด้วย ส่วนการแสดงประกอบด้วยแสง สี เสียง ตระการตา และไฮไลท์อยู่ที่ความมหัศจรรย์ของการจุดพลุในโรงละคร สอบถามรายละเอียด โทร.0-3871-0651

ทิฟฟานี่โชว์

เพลิดเพลินกับทิฟฟานี่โชว์ คาบาเร่ต์คณะแรกของประเทศไทยและเอเชียเมื่อ 29 ปีก่อน ปัจจุบันเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพัทยาเป็นอย่างมาก เพราะการแสดงที่สวยงามอลังการ สามารถเข้าชมได้ทุกเพศทุกวัย และเป็นสถานที่แรกที่ถูกขนานนามว่าเป็นคาบาเร่ต์โชว์สาวประเภทสองที่สวยที่สุดในโลก สอบถามข้อมูล โทร.0-3842-1700 ถึง 5

 

Art in ParadiseArt in Paradise

 

Art in Paradise

อาร์ต อิน พาราไดซ์ (Art in Paradise) พิพิธภัณฑ์ศิลปะที่รวบรวมเอาภาพวาด 3 มิติที่ใครเห็นแล้วต้องว้าวๆๆ มาไว้ตึกเดียวกว่า 140 ภาพ บนพื้นที่กว้างใหญ่ถึง 5,800 ตารางเมตร ก็ทำให้คนหลงรักการถ่ายภาพมาเห็นแล้วต้องกดชัตเตอร์กันแบบไม่ยั้งแน่นอน Art in Paradise แบ่งห้องแสดงภาพออกเป็น 10 ห้องด้วยกัน อาทิ ห้องลวงตา, ห้องใต้สมุทร, ห้องสัตว์ป่า, ห้องภาพจิตรกรรมของศิลปินระดับโลก, โถงอารยธรรม, ห้องศิลปะเหนือจริง, ห้องไดโนเสาร์, ห้องน้ำตกสูงชัน, ห้องวิวทิวทัศน์ และห้องนิทรรศการศิลปะ เป็นต้น ราคาค่าเข้าชม คนไทย 150 บาท, เด็กส่วนสูงไม่เกิน 120 เซนติเมตร ราคา 100 บาท ชาวต่างชาติค่าเข้าชม ราคา 500 บาท, เด็กส่วนสูงไม่เกิน 120 เซนติเมตร ราคา 300 บาท เปิดทุกวัน 09.00-21.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-3842-4500

หมู่บ้านช้าง พัทยาหมู่บ้านช้าง พัทยา

หมู่บ้านช้าง พัทยา

สำหรับนักท่องเที่ยวคนไหนที่ชอบในเรื่องของการอนุรักษ์สัตว์โดยเฉพาะช้างซึ่งเป็นสัตว์ใหญ่ จะต้องชอบการท่องเที่ยวภายในสถานที่แห่งนี้อย่างแน่นอน เพราะที่นี่เป็นสถานที่อนุรักษ์ช้างที่ให้ความรู้เกี่ยวกับช้างในด้านต่างๆ แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยี่ยมชม มีกิจกรรมต่างๆ ให้เราทำร่วมกันกับช้างอย่างหลากหลาย อาทิ บริการให้นั่งช้างเที่ยวรอบๆ หมู่บ้าน มีทั้งแบบนั่งชมทั่วไป เปิดให้บริการวันละ 4 รอบ รอบละ 1 ชั่วโมง และแบบลุยๆ บุกป่าฝ่าดงแบบครบวงจรที่จะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง (แนะนำแบบหลังว่าจะได้ประสบการณ์มากกว่า) ฉะนั้น สถานที่แแห่งนี้จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการเปลี่ยนบรรยากาศเมื่อคิดจะมาเที่ยวที่พัทยา หมู่บ้านช้างจะอยู่ทางด้านขวาของวัดสุทธาวาส ประมาณ 1 กิโลเมตร ใครที่สนใจ อยากศึกษาข้อมูลก่อนเดินทางมาก็สามารถเข้าไปอ่านได้ที่ http://www.elephant-village-pattaya.com/ หรือเบอร์โทรศัพท์ 0-3824-9145-7

"ไม่ว่าการเดินทางจะสิ้นสุดลงที่ไหนของพัทยาก็ตาม เราเชื่อว่าคุณต้องประทับใจในความสนุกของแหล่งท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบ ที่สามารถมาสัมผัสได้ในวันหยุดช่วงสั้นๆ แต่ให้ความสุขใจยาวนาน"

การเดินทางไปพัทยา

เป็นที่ทราบกันดีว่าการเดินทางไปยังพัทยานั้นเป็นเรื่องที่ง่ายมากๆ หากใครที่ต้องการขับรถส่วนตัวไปก็ทำได้ไม่ยาก เพียงแค่ขับรถตรงไปยังถนนเส้นบางนา - ตราด ก็จะเชื่อมต่อกับถนนเส้นสุขุมวิทที่สามารถนำพาเราไปสู่เมืองพัทยาได้เลย นอกจากนั้นก็ยังมีอีกหลายหลายเส้นทางให้เราได้เลือกตามความสะดวก ขึ้นอยู่กับว่าในขณะนั้นเราอยู่ที่ไหน แต่ทางเลือกที่มักได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวก็คงจะหนีไม่พ้นรถประจำทางและแท็กซี่ (กรณีชาวต่างชาติ) เป็นส่วนใหญ่ โดยจะมีไว้คอยให้บริการทั้งในสถานีขนส่งในตัวกรุงเทพและสนามบินสุวรรณภูมิด้วย ส่วนอีกทางเลือกหนึ่ง คือ รถไฟ นับว่าเป็นตัวเลือกที่ดี เหมาะสำหรับคนที่อยากจะเปลี่ยนบรรยากาศการเดินทาง หากใครที่อยู่ไกลหน่อยก็สามารถเดินทางมายังพัทยาได้ด้วยเครื่องบินภายในประเทศ ลงจอดที่สนามบินอู่ตะเภา สัตหีบ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากพัทยามากนัก

การเดินทางไปพัทยาโดยรถแท็กซี่

ในกรณีของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หรืออาจจะเป็นชาวไทยด้วยก็ได้ การเดินทางด้วยรถแท็กซี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยจะมีรถแท็กซี่ไว้คอยให้บริการอยู่เต็มเลน ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ก่อนที่จะตัดสินใจขึ้น ขอให้นึกไว้ก่อนว่าแท็กซี่จะมีราคามาตรฐานในการเดินทางไปพัทยาอยู่แล้วประมาณ 1,050 บาท รวมกับค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ราวๆ 60 บาท

แต่หากไม่สะดวกขึ้นรถที่สนามบินสุวรรณภูมิ ก็สามารถเรียกรถแท็กซี่โดยสารทั่วไปได้จากตัวกรุงเทพฯ แต่อาจจะต้องสอบถามก่อนว่าจะนั่งไปพัทยาได้หรือไม่ รวมถึงต้องมีการพูดคุยเรื่องราคาให้ชัดเจน ซึ่งราคาจะถูก จะแพง ก็อยู่ที่ว่าเราขึ้นจากจุดไหนในกรุงเทพฯ

การเดินทางไปพัทยาโดยรถประจำทาง

จากสนามบินสุวรรณภูมิ : จะเป็นรถประจำทางปรับอากาศของบริษัท รุ่งเรื่อง จำกัด ให้บริการจากสนามบินสุวรรณภุมิไปถึงพัทยา โดยจะวิ่งไปสุดสายที่สถานีขนส่งพัทยา (พัทยาเหนือ) รถเที่ยวแรกออกเวลาประมาณ 09.00 น. และเที่ยวสุดท้ายออกเวลาประมาณ 19.30 น.

จากกรุงเทพฯ : สามารถขึ้นรถประจำทางจากกรุงเทพฯ ไปยังพัทยาได้ โดยขึ้นรถที่สถานีขนส่งเอกมัย หรือไม่ก็เป็นหมอชิต 2 (หากใครจะขึ้นที่ สถานีขนส่งหมอชิต 2 ให้มองหาโซนที่เป็นผู้โดยสารภาคตะวันออก เพราะหมอชิต 2 ค่อนข้างกว้าง) ซึ่งรถจะออกจากสถานีทุกๆ 30 - 40 นาที มีบริการตั้งแต่เช้า จนถึงเย็น สถานีขนส่งเอกมัย ตั้งแต่เวลา 05.40 น. - 21.00 น. สถานีขนส่งหมอชิต 2 ตั้งแต่เวลา 05.40 น. - 19.00 น.

  • สถานีขนส่งภาคตะวันออก เอกมัย โทร. 0-2391-2504, 0-2391-8097
  • สถานีขนส่งหมอชิต 2 โทร. 0-2936-2852-66

เพิ่มเติม : ปัจจุบันการเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปพัทยาด้วยรถตู้ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่คุ้มค่ากับนักเดินทาง เพราะช่วยเพิ่มความสะดวกและรวดเร็ว โดยนักท่องเที่ยวสามารถหาท่ารถตู้ได้ไม่ยาก อีกทั้งค่าโดยสารก็ไม่สูงจนเกินไปนัก สำหรับจุดที่ให้บริการรถตู้นั้น ได้แก่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, ฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต และสำหรับฝั่งธนบุรี คือ พระราม 2

การเดินทางโดยรถไฟ

การเดินทางด้วยรถไฟจากกรุงเทพฯ ไปพัทยาจะมีรถไฟระดับ 3 ไว้สำหรับบริการประชาชนที่ 1 เที่ยวต่อวัน แต่มีเพียงแค่ไม่กี่เที่ยว ฉะนั้น ก่อนการออกเดินทางจะต้องทำการเช็ครอบเวลาของรถไฟให้แน่นอน ซึ่งการเดินทางด้วยรถไฟนั้นจะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง เมื่อเดินทางมาถึงแล้วจะต้องต่อรถมอเตอร์ไซต์ หรือรถสองแถวเพื่อเดินทางเข้าพัทยา โดยจุดที่จะลงรถไฟจะอยู่ใกล้กับถนนเส้นสุขุมวิท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สถานีรถไฟหัวลำโพง โทร. 0-2223-0341

การเดินทางโดยเครื่องบิน

มีเครื่องบินภายในประเทศให้เลือกใช้บริการจากเกาะสมุย หรือภูเก็ต เพื่อมาลงที่สนามบินอู่ตะเภา สัตหีบ ที่ตั้งอยู่ห่างจากเมืองพัทยาประมาณ 40 กิโลเมตร แต่อย่าเข้าใจผิดว่าเป็นสนามบินพัทยา เมื่อมาถึงสนามบินอู่ตะเภาแล้วสามารถต่อรถจากสนามบินมาที่เมืองพัทยาได้เลย หรืออาจมาขึ้นรถประจำทางที่ถนนเส้นหลัก หากต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย

การเดินทางด้วยเรือเฟอร์รี่่

เรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าวไทย (พัทยา-หัวหิน) เปิดบริการแล้ว โดยค่าบริการปกตินั้นจะอยู่ที่ท่านละ 1,250 บาท เรือเฟอร์รี่รอยัลวันพัทยา-หัวหิน จะออกจากเมืองพัทยา บริเวณท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย ท่า C เวลา 10.30 น. ของทุกวัน ส่วนช่วงบ่ายจะออกจากท่าที่หัวหิน (เขาตะเกียบ) เวลา 13.30 น. ของทุกวัน

 

เรื่องและภาพ: กันต์เอง

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ พัทยา เที่ยวทะเลใกล้กรุงเทพ การเดินทางและที่เที่ยวพัทยายอดนิยม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook