มิตรภาพเหนือระดับน้ำทะลที่ภูกระดึง

มิตรภาพเหนือระดับน้ำทะลที่ภูกระดึง

มิตรภาพเหนือระดับน้ำทะลที่ภูกระดึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มิตรภาพเหนือระดับน้ำทะเลที่ภูกระดึง

คู่รักเดินสู่ยอดภู

     พี่ครับ... ช่วยถ่ายรูปให้เราหน่อยได้มั้ยครับ

     เสียงเด็กหนุ่มหน้าตาดี มีเพื่อนสาวยืนเป็นตัวเสริมความหนักแน่นในคำร้องขออยู่ข้างๆ คือบ่อเกิดแห่งมิตรภาพบนภูสูงของจังหวัดเลย ต่อเนื่องจนถึงอาหารมื้อค่ำ กลางอากาศหนาวเหน็บบนภูกระดึง

     ผมชื่อโอเล่ แฟนผมชื่อหน่อย ครับ

     ผมจำภาพหนุ่มสาวคู่หนึ่งระหว่างเดินขึ้นภูติดตา ไม่คิดว่าคนคู่นั้นจะมานั่งอยู่ตรงหน้าผม ชายหนุ่มคอยประคองหญิงที่ตนรักด้วยความห่วงใย แปลกใจ....ทำไมเธอถึงได้สวมใส่รองเท้าที่มีส้นสูงราวสาวออฟฟิศ แม้มันจะไม่สูงจนน่ารังเกียจนัก แต่ดูไม่เข้ากับสถานการณ์เอาซะเลย ถัดมาไม่นานก็เห็นเธอเดินเท้าเปล่าเปลือย ช่างบ้าดีเดือดแท้

    พวกเราไม่ได้ตั้งใจมาขึ้นภูกระดึงหรอกครับพี่

    เธอและเขานั่งรถมาจากบุรีรัมย์ เพียงเพื่อมาสำรวจข้อมูลเบื้องต้น สำหรับการท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบในครั้งต่อไป แต่ก็ตัดสินใจเดินขึ้นยอดภูเพื่อพักแรมหนึ่งคืน โดยไม่ได้ตระเตรียมอะไรมาเพื่อการนี้เลย นอกจากเสื้อผ้าชุดที่ติดตัวมา ดีที่ยังสวมเสื้อกันหนาวมาคนละตัว ส่วนเต็นท์ก็มาเช่าจากที่ทำการอุทยานฯ

    ผมบ้าหรือเปล่าครับพี่ พาแฟนมาลำบากแท้ๆ

     หญิงสาวหันมาสบตาและกุมมือเค้าไว้ ใช้กายกิริยาแทนคำพูด พวกเราชวนทั้งคู่พักด้วยกัน เพราะจองบ้านพักสำหรับ 10 คนไว้ แต่มากันแค่ห้า จึงมีที่ว่างเหลือเฟือสำหรับมิตรใหม่ต่างวัยทั้งสอง เขาและเธอกล่าวขอบคุณ แต่ปฏิเสธแม้จะรบเร้าอย่างไร

.................................................

...3 ปีต่อมา...

    พี่ครับ... ฝากกระเป๋าหน่อยได้มั้ยครับ

    ต้นเสียงเป็นเด็กหนุ่มสัณฐานสูงโปร่ง ผมยาวหนวดเครารุงรัง นุ่งกางเกงสีน้ำตาลมัวๆ กับเสื้อสีเดียวกัน รูปพรรณช่างอำมหิตยิ่งนัก แต่แววตากลับดูจริงใจและเป็นมิตร ส่วนหญิงสาวร่างเล็กขาวใส... ช่างไม่สมน้ำสมเนื้อกันซะเลย ผมรับฝากเพื่อที่ทั้งสองจะได้ไปเข้าห้องน้ำ ล้างหน้าสี (ขี้) ฟัน

    ผมชื่อทิตย์ แฟนผมชื่อเปิ้ลครับ

     ความห่วงใยของชายหนุ่มที่แสดงต่อหญิงสาว ระหว่างทางเดินอันสูงชัน ทำให้อดนึกถึง โอเล่ กับหน่อย ไม่ได้

    พวกเราหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต แล้วก็เตรียมตัวมาอย่างดีครับ

     อุณหภูมิอยู่ที่ 12 องศาเซลเซียส ตั้งแต่ตีนภูและต่ำลงเรื่อยๆ ขณะขยับขาพาร่างกายสู่จุดหมายเบื้องบน เต็นท์และเป้สัมภาระใบใหญ่ที่ส่งให้ลูกหาบแบกขึ้นไป ทำให้ผมไม่รู้สึกห่วงคนทั้งคู่มากนัก เพราะคง เตรียมตัวมาอย่างดี 

      สิ่งที่ผมรับรู้จากเปิ้ล หลังรูปลักษณ์อันอำมหิตของทิตย์ มีเรื่องราวที่ขัดแย้งกับเปลือกนอกอย่างสิ้นเชิง เขาเป็นหนุ่มที่โรแมนติกสุดขั้วหัวใจ  เป็นนักฟุตบอลฝีเท้าฉกาจของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนในช่วงมัธยมต้น ว่างจากการเรียนก็ไปช่วยแม่ขายเสื้อผ้า (ผู้หญิง) ที่โบ๊เบ๊

     เฮ้อ... เข้ากั๊นเข้ากัน

     ความหนาวเย็นและอัธยาศัยที่ไปกันได้ จึงอยากเอ่ยปากชวนน้องทั้งสองพักที่บ้านพักด้วยกัน แต่เพราะพวกเค้า เตรียมตัวมาอย่างดี พกความมุ่งมั่นเพื่อมากางเต็นท์นอนบนภู เลยไม่อยากทำลายเจตนาอันแรงกล้า ครั้นเมื่อของในเป้ถูกรื้อออกมา กลับมีเพียงเสื้อผ้าคนละชุด บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอีกหกห่อ กับเบียร์อีกหกขวด (เล็ก) เต็นท์ซึ่งมีสมอบกเพียงแค่สามอัน

    พักกับพวกพี่นะ นึกว่าสงสารแฟนเราเถอะ

    สามคืนสี่วันจากนั้น พวกเราจึงมีเพื่อนร่วมทริพต่างวัย ที่มีกลิ่นถุงเท้าและรองเท้าเหม็นโชยไปทั่วภู

........................................

หล่นไปตามกาลเวลา

    พี่ครับ.... ผมโอเล่กับหน่อยครับ (ค่ะ)

    เธอและเขากระจายเสียงออกมาทางหูฟังโทรศัพท์

    พี่ครับ... สวัสดีครับ (ค่ะ)

     ทิตย์และเปิ้ล ยกมือไหว้พร้อมกล่าวทักทายผม ในห้างสรรพสินค้าใหญ่ใจกลางกรุง

     ...มิตรภาพเหนือระดับน้ำทะเล ทำให้ผมมีน้องชายและน้องสาวที่น่ารักอีกสี่คน...

........................................

  เรื่องที่เกี่ยวข้อง ปิดการท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดภูกระดึง New ภูกระดึงกับความเปลี่ยนแปลง ตัวอย่างผู้สูงอายุ เดินขึ้นภูกระดึง จากเว็บไซต์  www.trekkingthai.com เรื่องกลางฝูงหมา อาทิตย์ลับฟ้าที่ผาหล่มสักผ่านสายตาไปอีกครั้ง โดย..ลุงจิ๊บ  ช้างป่ากับภูกระดึง โดย..ลุงจิ๊บ  พิสูจน์รักแท้! เดินเกี่ยวก้อยขึ้นภูในวันแห่งความรัก  หนึ่งความประทับใจในภูกระดึง ภูกระดึงฉบับสมบูรณ์  การเดินทางสู่ภูกระดึง  รวมภาพวอลล์เปเปอร์ภูกระดึง   ข่าวโครงการกระเช้าลอยฟ้า จากเว็บไซต์ นายรอบรู้ 

    กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธ์พืช แจ้งประกาศ ปิดการท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดภูกระดึงในเขตอุทยานภูกระดึงตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2549 - 30 ก.ย. 2549

    สำหรับการท่องเที่ยวที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวศรีฐาน (เชิงเขา) และน้ำตกตาดฮ้อง ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ ลย.3(นาน้อย) ยังเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวตามปกติ

ขอเชิญเพื่อนๆร่วมอำลาภูกระดึง ด้วยการโพสท์ข้อความท้ายเรื่องนี้กันครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook