นครเพตราแห่งประเทศไทย ผาช่อเชียงใหม่ ความยิ่งใหญ่ระดับโลก!!

นครเพตราแห่งประเทศไทย ผาช่อเชียงใหม่ ความยิ่งใหญ่ระดับโลก!!

นครเพตราแห่งประเทศไทย ผาช่อเชียงใหม่ ความยิ่งใหญ่ระดับโลก!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผาช่อ ตั้งอยู่ใน อำเภอดอยหล่อ ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติแม่วาง จ.เชียงใหม่ เป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติที่เกิดจากการกัดเซาะของ ลมฝนจนทำให้แผ่นดินที่เชื่อกันว่าเมื่อหลายร้อยปี หรือพันปีก่อน

บริเวณแห่งนี้เคยเป็นทางเดินของแม่น้ำปิง ซึ่งสังเกตได้จากก้อน กรวดหินกลมมนกระจัดกระจายอยู่ในเนื้อดินจำนวนมาก จนกระทั่งแม่น้ำปิงได้เปลี่ยนสายย้ายทิศไหลผ่านไปที่อื่น

บริเวณนี้ได้ถูก ยกตัวเป็น เนินเขาสูงตะกอนแม่น้ำปิงก่อตัวทับถมกันเป็นชั้นๆ ผ่านกลายเวลาและถูกกัดเซาะจนกลายเป็นหน้าผาและเสาดินที่มีรูปร่าง แปลกตา

จนทำให้เกิดเป็นประติมากรรมหน้าผาหินทรายสีส้มแดง เป็นลวดลายสวยงาม มองดูคล้ายนครเพตรา แห่งประเทศจอร์แดน ซึ่งเป็นที่เที่ยวระดับโลก

istock-503263429นครเพตรา
istock-515152018นครเพตรา

แต่ที่ผาช่อแห่งนี้ก็มีความสวยงามและความอลังการไม่แพ้กัน ด้วยความยิ่งใหญ่ของหน้าผา และลวดลายการกัดเซาะที่ธรรมชาติได้สร้างสรรค์มา

เป็นที่เที่ยวทางธรรมชาติที่ใครมาเชียงใหม่ไม่ควรพลาดจะแวะมาชมความงดงามนี้ และเก็บความทรงจำดี ๆ กลับไป แล้วลองเปิดรูปภาพนครเพตราดูเปรียบเทียบกันว่าเหมือนเพียงใด

141000
188781
istock-647510916
istock-657262048

 

การเดินทางไป ผาช่อ

ผาช่อ ตั้งอยู่ที่ อุทยานแห่งชาติแม่วาง อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ จากตัวเมืองเชียงใหม่ ให้ไปตามทางหลวงหมายเลข 108 (เชียงใหม่ – ฮอด) ระยะทาง 21 กิโลเมตร, เลี้ยวขวาไปอำเภอแม่วางตามถนน รพช.12039 และถนน รพช. 10240 (แม่วิน – บ่อแก้ว) ระยะทางราว 36 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่วาง เป็นถนนลาดยางอย่างดีตลอดเส้นทาง) แต่ผาช่อไม่ได้ตั้งอยู่ตรงที่ทำการอุทยานตามที่เข้าใจกัน แต่เป็นแหล่ง ท่องเที่ยวที่อยู่รอบนอกเขตอุทยาน ประมาณ 2 กิโลเมตร 

เวลาเปิด-ปิด ผาช่อ

ผาช่อ ให้เข้าชม ในช่วงเวลา 8.30 – 16.30 น.

 

 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ นครเพตราแห่งประเทศไทย ผาช่อเชียงใหม่ ความยิ่งใหญ่ระดับโลก!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook