แม่ฮ่องสอน....นั่งรถไฟ แว๊นมอไซค์ไปแม่ฮ่องสอน

S! Travel (Rewrite)

สนับสนุนเนื้อหา

สวัดดีมิตรรักขาเที่ยวทุกท่านวันนี้เราก็ไม่มีอะไรมากแค่จะมาบอกว่าเราเบื่อ ทำงานแล้วมันเหนื่อยอยากพักผ่อน อยากไปไหนไกลๆสักแห่งไปสัมผัสอากาศเย็นๆ สูดอากาศให้เต็มปอดอยากทำในสิ่งที่ไม่เคยทำนั้นก็คือ นั่งรถไฟฟรี ย้ำนะย้ำว่ารถไฟฟรีไปแม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอก เมืองแห่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ที่น่าค้นหา  เมืองที่ป่าไม้ยังอุดมสมบูรณ์ ผู้คนยังน่ารักยังคงวัฒนธรรมแบบดั่งเดิม

สิ่งที่ต้องทำในการนั่งรถไฟฟรี

1.ตื่นไปจองตั๋วแต่เช้าแล้วค่อยกลับไปนอน

2.เตรียมบัตรประชาชนไป

3.ของกินไม่ต้องเตรียมหรอกมีของให้กินตลอดทาง

4.เตรียมเก้าอี้เล็กๆไปด้วยเผื่อได้ตั๋วยืนแบบเรา

อาบน้ำในห้องน้ำสาธารณะเสร็จก็เดินออกไปนอกสถานี เพื่อจะไปนั่งสองแถว เพื่อจะไปอาเขตด้วยการมอเตอร์ไซค์ เขาบอกว่า ถ้ามาเชียงใหม่ ให้อู้กำเมือง ค่ารถแดงจะถูก เราไม่รอช้า เข้าเมืองตาหลิ่วก็ต้องหลิ่วตาตามสิถ้าพูดภาษากลางค่ารถแดงจะแพงขึ้น อันนี่เราไม่ได้จะมาดิสเครดิตรถแดง

เรา : ปี้ครับไปอาเขตจักบาทครับ

รถแดง : คนละ 30 บาทขึ้นเลย

เรารีบวิ่งขึ้นอย่างทันใด เพราะตอนนี้มันสายมากล่ะ พอไปถึงเรารีบดิ่งไปที่ร้านเช่ามอไวต์ ร้านชื่อว่า ร้าน ไบกี้ พอไปถึงต้องตกใจกับคนที่รอเช่ามอเตอร์ไซค์ แบบเยอะมากจนบอกไม่ถูก อย่างว่าแหล่ะมันเทศกาล เรายืนเอกสาร ปกติจะได้รถเลย แต่ครั้งนี้เรากับรอ ตั้ง 2 ชั่วโมง แต่เราก็เข้าใจ เพราะคนต้องการแว๊นต์มอเตอร์ไซค์กันเยอะ มันฟินนะแว๊นให้ลมตีหน้ากับอากาศเย็นๆในตอนเช้า

หลังจากที่ได้รถแล้ว เป้าหมายที่แรกของเรา คือปางอุ๋ง เชียงใหม่-ปางอุ๋ง ก็ประมาณ 250 กิโลโดยประมาณ ใช้เวลาประมาณ 8-9 ชั่วโมงเราออกจากร้านไบกี้ เวลา 09.30 น. ไปถึงปางอุ๋งก็ประมาณ 17.00 น. อันนี้ขับไปเรื่อยๆเหนื่อยก็พัก สำหรับเราแล้วเราว่าทางสบายขับไม่ยากเลย แต่ก็ต้องคนที่ขับรถแข็งพอควร เดินทางไปเรื่อยๆ ก่อนที่จะถึงปาย เราก็แวะที่  อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ตอนนั้นก็เวลาบ่ายแล้ว ไม่มีหมอกให้ดูแล้ว มีแต่วิวให้ชื่นชมยามบ่ายๆๆ

นี้คือร้านกาแฟระหว่างทางที่เราจะไป ปางอุ๋ง ร้านกาแฟค่อนข้างเยอะมาก กาแฟนี่ล่ะคือตัวช่วยชั้นดีของเรา ในการขับรถ ถ้าไม่มีกาแฟเราคงขับไม่ไหวๆแน่ๆ บางคนบอก M 150 ก็ตัวช่วยชั้นดี แต่เราเลือกที่จะกินกาแฟเพราะมันเยอะจริงๆๆ

รามาถึงปางอุ๋งแล้ว และมีเจ้าบ้านมาต้อนรับเป็นอย่างดี แต่เราต้องตกใจอย่างนึ่งและเรารู้สึกแปลกๆยังไงไม่รู้ หลายคนบอกว่าไปปางอุ๋งต้องเจอกับหงส์คู่ ที่พระองค์ท่านในหลวงของเราประทานไว้ แต่กลับกลายเป็นว่า เราเจอแค่ตัวเดียว ทำให้รู้สึกไม่สบายใจว่าอีกตัวนั้นไปไหนถามใครก็ไม่มีใครรู้ เราได้แต่นึกว่า อีกตัวมันคงยังไม่ออกมาให้ใครเจอเรารอแล้วรอเล่าอีกตัวก็ไปออกมาเหมือนเดิม เราบอกกับตัวเองว่า พรุ่งนี้เราต้องเจอทั้งสองตัว

ด้วยความที่ไม่ได้จองที่พักมามาถึงมันก็เต็มหมดแล้ว เราเดินหาที่พักไปเรื่อยๆถ้าจะขับลงไปพักในหมู่บ้านก็คงไม่ไหวแล้วเพราะมันมืดและหนาวมากในความโชคร้ายยังมีความโชดดีอยู่ เราได้เต็นของชาวบ้าน ให้เราได้หลับนอนในค่ำคืนนี้

บรรยากาศโดยรอบแบบมันดีมาก ฟินเลย

ทุกคนต่างนั่งชมความสวยงามของที่นี่ แบบไม่กระพริบตาเลย เหมือนกับว่า บางช่วงเวลามันก้ไม่มีหมอกให้เห็นแค่ผ่านไปเสี้ยววินาที มันก็มีหมอกลอยอยู่บนผิวน้ำให้เราได้ดู ถึงกับตกใจเหมือนอยู่ในเทพนิยาย

ล่องแพเพื่อชมความสวยงามหมอกบางๆลอยอยู่เหนือผิวน้ำสลับกับแสงแดดที่สาดส่องลงมาฟินแบบบอกไม่ถูกแพลำละ 150 / 2 ท่าน

ต่อมาเราไปที่บ้านรักไทยอยู่ไม่ไกลจากปางอุ๋งใช้เวลาในการแว๊นไม่นานแต่เราไปถึงบ้านรักไทยก็สายแล้วแดดก็ร้อนนิดๆๆ ที่จริงเราสามารถนอนบ้านรักไทยได้ หมู่บ้านรักไทยเป็นชุมชนจีนยูนานขนาดใหญ่มีหนองน้ำขนาดใหญ่อยู่กลางหมู่บ้าน

และในช่วงเช้าๆก็ดูทะเลหมอกลอยเหนือผิวน้ำแบบปางอุ๋งแต่เรามาถึงก็สายแล้วเลยไม่เจออะไรเราเลยเข้าไปเยี่ยมชมไร่ชาของรีไวท์รักไทย

ปล.สามารถเข้าชมไร่ชาได้ตั้งแต่ 09.30 น. ไม่เสียค่าบริการ

ถ้ามีเวลาเยอะๆก็ขอให้นอนบ้านรักไทยสักวัน ถ้าเวลาน้อยต้องให้เลือกนอน เราขอเลือกนอนที่ปางอุ๋ง ไม่ได้เพราะดีกว่ากัน แต่ด้วยเพราะเราชอบปางอุ๋งมากกว่า อย่างว่าแล้วแต่คนชอบแบบไหน ต้องการแบบไหน

วันต่อมาเราเดินทางสู่ ปาย และพักที่บ้านกะทิ

บ้านกะทิสด เป็นที่พักเล็กๆ เหมือนอยู่บ้านตัวเองการเข้าไปพักในนี่เราได้พบความแตกต่างจากการพักที่อื่นอย่างสิ้นเชิงพี่ทิเป็นคนที่ใจดีมากๆดูแลเป็นอย่างดี

หลังจากที่เข้าเชคอินเก็บกระเป๋าแล้วแว๊นต์มาเหนื่อยๆอยากหาที่ผ่อนคลายเนี้ยไปที่นี่เลยโป่งน้ำร้อนท่าปาย ระหว่างทางไปน้ำร้อนท่าปายเราก็เจอ ทุ่งปอเทือง

ถึงโป่งน้ำร้อนท่าปาย สามรถซื้อไข่มาลวกได้ มีอุณภูมิประมาณ 36 องศา

ผ่อนคลายเสร็จแล้วไปเดินถนนคนเดินปายกันถนนคนเดินปาย ค่อนข้างใหญ่มากๆมีของกินเยอะมากมีของให้เลือกเยอะมากเราเป็นคนที่ไม่ชอบเดินแวะเอารูปมาให้ดูแค่นี้เนอะ

วันต่อมาเราไปกันที่ทะเลหมอกหยุนไหล เลยหมู่บ้านสันติสุขไปค่าเข้าชม คนล่ะ 20 บาทมีโจ๊ก น้ำร้อนให้กิน แต่พอไปถึงฟ้ากลับปิด

เพราะแบบนี้เราจึงไปกันที่ไปกองแลน หรือปายแคนยอนแทน ไปเดินเล่นชิลๆ

สถานีต่อไปของเราคือสะพานบุญ โขกู้โส่เป็นสะพานที่เกิดจากพลังความสามัคคีความศรัทธาของชาวบ้านที่ร่วมมือกันทำเพื่อเป็นทางให้พระภิกษุสงฆ์เดินเพื่อที่จะไม่ได้เหยียบที่นาของชาวบ้านและเป็นสะพานที่ไปมาหาสู่กันของชาวบ้านถ้าจะมา ณ ที่แห่งนี้แนะนำให้มาช่วงหน้าฝนหน้าของการทำนาเพราะสองข้างทางของสะพานจะเต็มไปด้วยความเขียวขจีอากาศสดชื่นไปอีกแล้ว

หลังจากออกจากสะพาน โขกู่โส่ เราขับมอเตอร์ไซค์ย้อนกลับมาที่ปางมะผ้าเรามาพักที่  little edent ที่พักคืนล่ะ 350 บาทเอง คุ้นเกินราคา มีสระว่ายน้ำเล็กๆให้ว่ายมีสระข้ามลำคลองไปในป่ามีมุมน่ารักให้อ่านหนังสือ

เรารีบอาบน้ำแต่ตัวเพื่อจะไปดูทะเลหมอกเราขับรถไปบ้านจ่าโบ่ ทางมืดแต่ไม่อันตรายการขับรถในยามเช้ามันชั่งทรมานชะเหลือเกินแบบมันหนาวและเย็นมากๆจนแบบบิดไม่ขึ้นไปถึงบ้านจ่าโบ่ มันก็เช้าจนเกินไป

ร้านก็ยังไม่เปิดแต่เราอยากไปดูทะเลหมอกที่ผาหมอกแถวๆบ้านจ่าโบ่จึงได้สอบถามเจ้าบ้านเพื่อให้ชาวบ้านนำทางผาหมอกอยู่ไม่ไกลจากบ้านจ่าโบ่แต่ต้องมีคนนำทาง เพราะเราไม่รู้จุดที่จะขึ้นและทางขึ้นค่อนข้างชันชาวบ้านนำทางคิดคนละ 150บาทใช้เวลาเดินประมาณ 20นาทีได้

6970

โบกมือลาเมืองถ้ามีโอกาศเราจะกลับมาพบกันอีกเมืองปายเป็นเมืองที่ค่อนข้างน่าอยู่สำหรับเราไม่เป็นเมืองจนเกินไป ควรค่าแก่การมาเยือนสักครั้ง

Advertisement Replay Ad
6 พระราชวัง วัง และพระตำหนักสำคัญ สถานที่แห่งความผูกพันของ ในหลวง ร.9

หนีกรุงฯ One Day ไป ชิลล์แอนด์ฟิน in โคราช

พาทัวร์ภูกะเหรี่ยง สุดยอดวิวทุ่งนาสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในภาคกลาง!

เตรียมร่างกายของคุณให้พร้อม ภูกระดึงเปิดให้ไปพิชิตกันแล้ว

อัพเดต มีหมู่เกาะใดบ้างในทะเลอันดามันและทะเลพม่าที่เปิดเกาะให้เข้าชมแล้วไปดูกัน

เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวท้องถิ่น ชุมชนแหลมสัก จ.กระบี่ ชุมชนนี้น่ารัก

เปิดให้เข้าชมแล้ว สวนดาวเรือง "หยาดเหงื่อพระราชา" ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ ๙

STILL ON MY MIND ในดวงใจนิรันดร์ ร่วมถวายอาลัยแด่ พ่อของปวงชน

เกาะรอกสวรรค์แห่งอันดามัน ในวันที่ไร้ผู้คนธรรมชาติสวยงามแค่ไหนไปดูกัน

โมโกจูกำลังจะเปิดให้จองคิวเดินป่าแล้ว ใครกำลังวางแผนไปเที่ยวเตรียมตัวด่วน ! 20 ตุลาคมนี้

ชมทุ่งดอกดาวเรืองกว่า 450,000 ต้น ถวายเป็นราชสักการะแด่ในหลวงรัชกาลที่ ๙

มาสัมผัสความอิ่มเอมใจร่วมกัน ในงาน “Still On My Mind ในดวงใจนิรันดร์”

วันเดย์ทริป ชมทุ่งคอสมอสกลางหุบเขาจีนแล จังหวัดลพบุรี

รีวิว "น้ำตกพลิ้ว" ความสวยงามตามธรรมชาติ ที่แสนชุ่มฉ่ำหัวใจ

เจ๋งมาก ! ตามรอยสถานที่จริงจากละคร "รากนครา" ด้วยรูปถ่าย

10 หาดสวย ทะเลใส ในไทย ดังไปไกลระดับโลก !

เที่ยวตามรอยพ่อ มหัศจรรย์แห่งหน้าหนาว บนสถานีเกษตรหลวงดอยอ่างขาง

เที่ยวตามรอยพ่อ โครงการพระราชดำริ "แหลมผักเบี้ย" จ.เพชรบุรี

ปลูกดาวเรืองให้เรืองรอง ถวายความอาลัย ในหลวงรัชกาลที่ ๙

คีรีวงกต อ้อมกอดแห่งชุมชน ขุนเขา และสายน้ำ

ส่งอีเมล์ให้เพื่อน

ส่งให้เพื่อนหลายคนใส่ “,” (ส่งพร้อมกันมากสุด 50 อีเมล์)