Dream Destinations 2 ชม 22 เส้นทางดอกไม้ทั่วไทย

Dream Destinations 2 ชม 22 เส้นทางดอกไม้ทั่วไทย

Dream Destinations 2 ชม 22 เส้นทางดอกไม้ทั่วไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ชูกลยุทธ์กระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยการเปิด 3 โครงการหลักภายใต้แนวคิด "หลงรักประเทศไทย" และหนึ่งในนั้นคือโครงการ Dream Destinations 2015 คือ กาลครั้งนั้น...ความฝันผลิบาน ที่เอาใจคนรักดอกไม้งาม คัดสรรเส้นทางสายดอกไม้ที่มีความงดงามจากทั่วประเทศมาให้เดินทางไปเที่ยวชมกันได้ทุกเดือน ตลอดทั้งปี จำนวน 22 เส้นทาง ประกอบด้วย

มกราคม

สวนทิวลิป เทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม อ.เมือง จ.เชียงราย: ลมหนาว ทิวลิป และล้านนา ความสุขจากเหนือสุดแดนสยาม

หนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียวที่เชียงรายจะได้กางอ้อมกอดแห่งสีสัน โอบรับนักเดินทางด้วยงานเทศกาลเชียงรายดอกไม้งามอันละลานตาด้วยไม้ดอกเมืองหนาวที่ออกดอกชูช่อให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม ทั้งดอกลิลลี่ พิทูเนีย บลูฮาวาย และอีกสารพันไม้ดอกไม้ประดับ

ทว่าดาวเด่นของอุทยานดอกไม้ในครั้งนี้ ต้องยกให้แปลงดอกทิวลิปในงานเทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม ซึ่งจะอวดโฉมความงดงามให้ทุกคนได้ชื่นชม ณ สวนตุงและโคมนครเชียงราย

ที่แห่งนี้คลาคล่ำไปด้วยผู้คนที่ปรารถนาจะเห็นดอกอวบอิ่มของทิวลิปเป็นขวัญตาสักครั้ง เพราะไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงต่างประเทศอีกต่อไปแล้ว ดอกทิวลิปก็มาอวดความงามอยู่ใกล้แค่เอื้อมบนดินแดนเหนือสุดแดนสยาม...เท่านั้นเอง

ภาพจาก: http://dreamdestinations.tourismthailand.org

ทางสายสุพรรณิการ์ จ.นครนายก : เมื่อสองฟากถนน ถูกปูพรมด้วยกลีบดอกไม้แสนสวย

คงเป็นความรู้สึกพิเศษไม่น้อย เมื่อระหว่างทางกรุงเทพฯ สู่นครนายก สายตาได้สัมผัสกับทิวแถวของต้นสุพรรณิการ์หรือดอกฝ้ายคำ ที่กำลังชูช่อออกดอกสีเหลืองเข้ม เรียงรายไปตลอดทางยาวหลายกิโลเมตร

โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาวของทุกปี ต้นสุพรรณิการ์พากันทิ้งใบ แล้วผลิดอกขนาดใหญ่สีเหลืองสดใสออกมาแทนที่ ซึ่งริมถนนหลายสายในจังหวัดนครนายก เราจะได้สัมผัสความมหัศจรรย์เช่นนี้ ที่กลายเป็นประสบการณ์ระหว่างทางอันน่าจดจำ จากต้นสุพรรณิการ์นับพันที่ถูกนำมาปลูกอยู่ริมสองฟากถนน

หลายคนจอดรถเพื่อเก็บความงามนี้ไว้ในภาพถ่าย บางคนลงไปสูดอากาศชื่นใจใต้ต้นไม้ใหญ่ ชมความงามของช่อดอกให้อิ่มตา เก็บความสุขริมทางที่แสนจะเรียบง่าย หากเต็มไปด้วยความประทับใจยากจะลืมเลือน


ภาพจาก: http://dreamdestinations.tourismthailand.org

หุบเขาสีชมพู ภูลมโล อ.ด่านซ้าย จ.เลย: สู่เส้นทางแสนหวาน ในวันที่ภูเขากลายเป็นสีชมพู

เมื่ออุณหภูมิลดต่ำลงเรื่อยๆ สู่ความหนาวเย็นยะเยือก ต้นนางพญาเสือโคร่งมากมายบนพื้นที่กว่า 1,200 ไร่ ที่ยืนต้นบนภูลมโล ภูเขาที่ตั้งอยู่บนรอยต่อระหว่างพิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย จะพากันผลิดอกสีชมพูเล็กจิ๋วอวดความงามแห่งขุนเขา กลายเป็นภาพดอกไม้สีชมพูแสนหวานบานสะพรั่งน่าตื่นตา จนทำให้ภูลมโลกลายเป็นจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งแห่งใหม่ที่น่าหลงใหลอีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย

ความน่ารักของดอกนางพญาเสือโคร่ง นอกจากจะมีสีชมพูแสนอ่อนหวาน สร้างฉากสุดโรแมนติกบนยอดภูให้ดูมีเสน่ห์น่าค้นหา ยังฉุดหัวใจหลายคนเพลิดเพลินไปกับการกดชัตเตอร์อย่างไม่รู้เบื่อ ซึ่งสามารถชมนางพญาเสือโคร่งบานได้หลายจุดบนภูลมโลแห่งนี้

และจุดที่เป็นไฮไลท์จะกินพื้นที่เป็นอาณาบริเวณกว้าง เสมือนว่าภูเขาทั้งลูกถูกระบายด้วยสีชมพูอย่างไรอย่างนั้น และคงไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้เก็บภาพฝันของคุณครั้งนี้บรรจุไว้ในความทรงจำอย่างน่าทะนุถนอมที่สุด


กุมภาพันธ์

ภาพจาก: http://dreamdestinations.tourismthailand.org

ทะเลบัวแดง อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี : รื่นรมย์ยามเช้าสดใส เพลินใจในทะเลบัวแดง

เป็นความพิเศษของระบบนิเวศแห่งทะเลน้ำจืดหนองหาน อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี เมื่อหลากพันธุ์ไม้หลายร้อยชนิดสามารถดำรงชีวิตร่วมกันได้อย่างน่าอัศจรรย์

และหนึ่งในนั้น คือ บัวแดง ที่มีจำนวนมาก มีพื้นที่กว้างถึง 22,500 ไร่ จนทำให้ที่นี่ได้รับการยกย่องให้เป็นทะเลบัวน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดของเมืองไทย ในรุ่งอรุณอันสดใส อากาศเย็นสบายในฤดูหนาว เหมาะที่จะออกมานั่งรับลมกลางลำเรือที่พาท่องไปในกลางบึงใหญ่ ซึ่งเต็มไปด้วยดอกบัวสายสีแดงอมชมพู เบ่งบานรับแสงแรกยามเช้า พร้อมรื่นรมย์กับหลากชีวิตที่อิงแอบแนบชิดกับหนองหาน

ตื่นตาเพลินใจไปกับนกน้ำสะบัดปีกโผบินเหนือฟากฟ้า มองดูวิถีชีวิตของชาวบ้านพายเรือ ความรื่นรมย์เช่นนี้คงไม่มีใครอยากพลาด หากมีโอกาสมาเยือนอุดรธานี

ถนนเหลืองปรีดียาธร จ.สุพรรณบุรี : หนึ่งปีมีเพียงครั้งที่ถนนสายสุพรรณฯ สวยบาดใจราวถนนสายสวรรค์

แม้ในวันที่ร้อนอบอ้าว แต่ริมถนน 3502 มุ่งหน้าสู่อำเภอสามชุกจังหวัดสุพรรณบุรีกลับดูสดชื่นระรื่นตาจากสีเหลืองอร่ามของต้นเหลืองปรีดียาธร ที่ผลิดอกบานสะพรั่งรับฤดูร้อน สร้างความเพลิดเพลินเจริญตาให้กับผู้สัญจรผ่านไปมาได้อย่างน่าอัศจรรย์

กลายเป็นหนึ่งในความงดงามแห่งปีที่หลายคนอดใจไม่ไหว ต้องจอดรถแล้วเก็บภาพถ่ายประทับใจครั้งนี้ไว้เป็นครั้งหนึ่งของประสบการณ์การเดินทางน่าจดจำ

ช่วงหน้าร้อนของทุกปี ถนนสายนี้จะถูกแต่งแต้มไปด้วยสีเหลืองสดใส ยิ่งในวันท้องฟ้าเจิดจรัส สีเหลืองของดอกไม้ที่ตัดกับผืนแผ่นฟ้าสีเข้มด้วยแล้วความลงตัวของสีสันจะทำให้ถนนสายนี้ของจังหวัดสุพรรณบุรีกลายเป็นหนึ่งในถนนสวยที่สุดของประเทศไทย ซึ่งสร้างสรรค์จากความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ร่ายมนต์เนรมิตความสุขบนเส้นทางได้อย่างน่าหลงใหล

ทุ่งดอกเบญจมาศ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา : รื่นรมย์หลากสีสันของดอกไม้ในสวนสวย

ถ้าความงามของอำเภอวังน้ำเขียว เปรียบได้กับดอกไม้ที่เบ่งบานกลางฤดูหนาว ความน่ารักของเหล่าดอกเบญจมาศที่ประดับอยู่ในอำเภอวังน้ำเขียว คงเปรียบได้กับความฝันอันแสนหวาน ที่จะเบ่งบานสะพรั่งในหัวใจนักเดินทาง เมื่อได้มาเยือนอำเภอกลางอ้อมกอดของขุนเขาแห่งนี้

วังน้ำเขียวเป็นศูนย์กลางจำหน่ายเบญจมาศตัดดอกที่ใหญ่ที่สุดของไทย สร้างรายได้ให้กับชาววังน้ำเขียวเป็นอันดับหนึ่งเลยทีเดียว โดยเฉพาะเบญจมาศพันธุ์เรแกนที่มักออกดอกเป็นช่อ ซึ่งมีทั้งดอกสีขาว เหลือง ม่วง ชมพู และได้เติมเต็มเสน่ห์อันสดใสของวังน้ำเขียวให้ดูไฉไลยิ่งขึ้นกว่าเดิม

หลายสวนเบญจมาศเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวที่อยากเก็บภาพความงามของมวลดอกไม้ พร้อมด้วยกิจกรรมอีกมากมาย ที่จะทำให้คุณเพลิดเพลินใจในวังน้ำเขียวได้อย่างไร้ขีดจำกัด


มีนาคม

อุโมงค์ชมพูพันทิพย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม: สดใสในโลกสีชมพูแห่งคิมหันต์ฤดูอันแสนสุข

ถนนที่ไหนคงแลดูเป็นสีเทาเหมือนกัน หากถนนภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม กลับถูกระบายกลายเป็นพื้นพรมสีชมพูแสนหวานสร้างความพิเศษโดดเด่นไม่เหมือนใคร กว่า 30 ปีแล้วที่ชมพูพันธุ์ทิพย์ได้หยั่งรากเรียงรายริมสองฟากถนนเป็นแนวยาวไกลสุดตา

ครั้นเมื่อลมร้อนพัดผ่านเป็นสัญญาณบอกว่าได้เวลาชมความงดงามแห่งเหล่าไม้ใหญ่ เมื่อดอกสีชมพูพากันพร้อมใจเบ่งบานราวกับบทเพลงอ่อนหวานที่ขับกล่อมฤดูร้อนของทุกปีให้เต็มไปด้วยชีวิตชีวา ทั้งบริเวณริมถนนวัฒนาเสถียรสวัสดิ์ ที่เป็นไฮไลต์ด้วยมีชมพูพันธุ์ทิพย์เรียงรายกว่า 200 ต้น จนใครต่อใครพากันเรียกขานให้ที่นี่เป็นถนนสายสีชมพู

รวมทั้งรอบๆ สระพระพิรุณ ใจกลางมหาวิทยาลัย เป็นอีกมุมหนึ่งที่หลายคนเลือกเก็บความประทับใจไว้ในความทรงจำ นำพาไปสู่หลากหลายกิจกรรมสร้างความสุขสันต์ ถ่ายรูปกันสนุกสนาน ปั่นจักรยานพาเพลิน

แม้กระทั่งคู่รักบางคู่ยังใช้ที่แห่งนี้เป็นฉากสุดโรแมนติกในภาพถ่ายวันแต่งงาน เพราะโลกสีชมพูของที่นี่ช่างสดใสยากจะหาที่ใดเหมือน

เมษายน

ภาพจาก: http://dreamdestinations.tourismthailand.org

ถนนสายดอกคูน จ.ขอนแก่น: สุขพันเท่า เรื่องเล่าวันดอกคูนบาน

ฤดูร้อนของจังหวัดขอนแก่น ดินแดนอีสานอันศิวิไลซ์ กลายเป็นความน่าหลงใหลภายในพริบตา เมื่อลมฟ้าอากาศที่ลงตัวได้บันดาลให้ต้นคูนหรือราชพฤกษ์ที่หยัดยืนเรียงรายสองฟากถนนด้านข้างมหาวิทยาลัยขอนแก่น พากันผลิช่ออวดดอกสีเหลืองระย้าสะพรั่งต้นแล้วต้นเล่า สร้างสีสันให้ถนนกัลปพฤกษ์ที่ทอดตัวยาวตลอดเรื่อยไปจนถึงศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ดูงดงามจับตากว่าช่วงเวลาไหน

สีเหลืองอร่ามทำให้ทุกคนที่สัญจรผ่านไปมาต้องหยุดแวะชมพวงดอกระย้าของดอกคูนที่มีชีวิตชีวา นักศึกษาปั่นจักรยานสบายอารมณ์ ส่วนนักเดินทางต่างถิ่นก็พากันขับรถมาแวะถ่ายรูป

เพราะถนนแห่งดอกคูนบานสายนี้เต็มไปด้วยความสดชื่นแจ่มใส กระจายอยู่ในทุกอณูของบรรยากาศ กลายเป็นความสุขเบ่งบานนับพันเท่าใต้เงาร่มไม้งาม

สอบถามยามดอกไม้บาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น โทร.0 4322 7714-6

ภาพจาก: http://dreamdestinations.tourismthailand.org

บึงล้านบัว อุทยานนกน้ำทะเลน้อย จ.พัทลุง: เพลินใจใต้ปีกปักษา เพลินตาบัวบานกลางบึงใหญ่

เวิ้งน้ำอันไพศาลของทะเลน้อยที่ได้รับการยกย่องให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญมากแห่งหนึ่งของประเทศไทย นอกจากจะเป็นถิ่นอาศัยของฝูงนกน้ำมากมายหลายชนิดแล้ว ยังเป็นถิ่นของบัวแดงหรือบัวสายจนกลายเป็นทะเลบัวที่ต้อนรับทุกคนเข้ามาเก็บเกี่ยวความงดงามอย่างมีชีวิตชีวา

บัวสายหรือบัวแดงเป็นพันธุ์บัวที่มีอยู่มากที่สุดในทะเลน้อย การล่องเรือยามเช้าจึงเป็นกิจกรรมแสนสุขที่ทุกคนไม่ควรพลาด เมื่อดวงอาทิตย์สาดแสงอ่อนๆ มาทักทาย ดอกบัวจะพากันเบ่งบาน ทำให้ผืนน้ำแลดูเป็นสีแดงสะพรั่งน่าตื่นตายิ่งนัก ผสานกับฉากชีวิตสดใสในธรรมชาติของเหล่านกน้ำ กิจวัตรของชาวบ้านพายเรือมาเก็บบัว

ทะเลน้อยคือโลกใบเล็กๆ แสนสงบงามจนอาจทำให้เราเผลอคิดไปว่า กำลังหลงเข้าไปอยู่ในโลกแห่งความฝันมากกว่าความจริง

สอบถามยามดอกไม้บาน: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่ โทร.0 7423 1055, 0 7423 8518, 0 7424 3747


พฤษภาคม

ภาพจาก: http://dreamdestinations.tourismthailand.org

นาบัว คลองมหาสวัสดิ์ จ.นครปฐม : แลล่องท่องสายน้ำ ดื่มด่ำความหรรษากลางนาบัว

เพราะเสน่ห์ชีวิตริมสายน้ำแห่งคลองมหาสวัสดิ์กำเนิดในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นที่มาชื่อ "ศาลา" ยังคงอบอวลไปด้วยมนตราน่าหลงใหล ด้วยเรือนไม้ริมสองฟากฝั่งวางตัวในบรรยากาศละมุนละไม สะท้อนถึงลมหายใจของความเรียบง่าย แปลงผักสวนครัวเรียงรายแลดูน่ารัก ทักทายรอยยิ้มพิมพ์ใจใสซื่อจากชาวบ้านราวกับคำกล่าวต้อนรับแสนหวาน นั่นคืออีกมุมงดงามที่เป็นดังของกำนัลจากการล่องคลอง

ทว่าลำคลองสายนี้กลับมีความสุขมากกว่า เพราะสุดคันคลองนั้น...เรือลำน้อยจะพาไปสู่โลกแห่งความอลังการของนาบัวที่กว้างไกลสุดสายตา พื้นที่ขนาด 20 ไร่ ตรงหน้าแห่งนี้คือ สถานที่สาธิตการทำนาบัวของชุมชนที่พวกเขาภาคภูมิใจเช้าตรู่ที่สดใสในยามสายลมโบกสะบัดพัดชื่นใจ นำพาดอกบัวฉัตตบุษย์สีขาวที่แทงก้านสูงเหนือน้ำ แทรกแซมผสานกับบัวสัตบงกชสีชมพูแสนอ่อนหวาน ทั้งดอกบานและดอกตูม พร้อมใจกันเอนไหวไปตามจังหวะแรงลมนั้น

ชื่นชมการเก็บบัวของชาวบ้านพร้อมๆ กับเก็บภาพถ่ายดอกบัวงามประดับความทรงจำ ส่วนคนรักธรรมชาติคงรู้สึกชื่นบานไปกับท่วงทำนองอันพลิ้วไหวของสายลมและนาบัว
เติมสุขสนุกเที่ยว

สอบถามยามดอกไม้บาน: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม (สมุทรสงคราม,สมุทรสาคร,นครปฐม) โทร.0-3475-2847 - 8 


มิถุนายน 

ภาพจาก: http://dreamdestinations.tourismthailand.org

ทุ่งดอกเปราะภูขาว อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก: ดอกเปราะภูขาวบาน ฝันหวานๆ บนภูหินร่องกล้า

ครั้งหนึ่งของภูหินร่องกล้าเต็มไปด้วยร่องรอยประวัติศาสตร์ที่สำคัญของเมืองไทยก็จริง ทว่าที่นี่ยังเป็นแหล่งชมดอกไม้ช่วงหน้าฝนที่งดงามไม่แพ้สถานที่อื่นๆ โดยเฉพาะในยามที่ดอกเปราะภูซึ่งมีสีขาวสดใสผลิดอกสะพรั่งแทรกแซมอยู่ตามลานหินต่างๆ ทำให้ธรรมชาติที่รายรอบภูหินร่องกล้าดูอ่อนหวานน่าหลงใหล

ด้วยสภาพทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่าง ดอกเปราะภูที่ภูหินร่องกล้าจึงมีสีขาวอันเป็นความพิเศษที่แตกต่างจากดอกเปราะภูที่อื่น ซึ่งส่วนมากเป็นสีชมพู โลกบนลานหินที่ดูแข็งกระด้างกลับแปรเปลี่ยนเป็นความน่ารักที่มองไปทางไหนก็เห็นแต่ดอกไม้สีขาวกระจิดริดเบ่งบานแต่งแต้มมุมโน้นมุมนี้ให้ดูดีไปเสียหมด

สอบถามยามดอกไม้บาน :  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลกโทร.0 5525 2742-3, อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า โทร.0 5535 6607 , 08 1596 5977


กรกฎาคม


ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ: งามบัวสวรรค์ละลานตาบนหน้าผาหิน

ความชุ่มฉ่ำในยามฝนโปรย ได้แปรเปลี่ยนเป็นความชื่นบานแห่งท้องทุ่งเหนือหน้าผาหินของอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต และอุทยานแห่งชาติไทรทอง อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ เมื่อดอกบัวสวรรค์หรือดอกกระเจียวพากันอวดช่อดอกสีชมพูอ่อน และสีขาวตัดกับทุ่งหญ้าเพ็กสีเขียว แต่งแต้มมุมโน้นมุมนี้ให้ดูสดใสและน่ารื่นรมย์กว่าเคย

เมื่ออยู่ใต้หมอกฝนสีขาวที่ลอยละล่องในบรรยากาศราวผ้าม่านบางๆ ผืนใหญ่ห่มคลุมทั่วบริเวณ ทุ่งดอกกระเจียวจึงดูงดงามราวกับโลกในจินตนาการ ทักทายสายหมอกหยอกล้อกับดอกกระเจียวบนทางเดินที่ทอดตัวเลื้อยไปเลี้ยวมา คือความสุขที่นักเดินทางทุกคนเรียกหา

เมื่อมาสัมผัสความงดงามของปี ณ ที่แห่งนี้ เมื่อดอกไม้ สายหมอก และพราวน้ำฝน ได้ก่อตัวขึ้นเป็นความทรงจำที่แสนงดงามลงตัว

สอบถามยามดอกไม้บาน: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา (ดูแลจ.นครราชสีมาและชัยภูมิ) โทร.0 4421 3030, 0 4421 3666

สิงหาคม

ภาพจาก: http://dreamdestinations.tourismthailand.org

ทุ่งดอกปอเทือง อ.สิงหนคร จ.สงขลา: เรื่องน่ารักและความสุข...จากทุ่งปอเทือง

พื้นที่กว่า 300 ไร่ ในเขตตำบลรำแดง อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา แปรเปลี่ยนเป็นทุ่งสีเหลืองทองของดอกปอเทืองอันสวยงามที่สวยสดบานสะพรั่ง

ความน่ารักของที่นี่มีเรื่องเล่าจากชาวบ้านต้องการปลูกปอเทืองเพื่อบำรุงดิน แต่กลับพบว่าในยามดอกปอเทืองสีเหลืองเบ่งบานกลับสวยงามกว่าที่คิด เพราะมันได้เติมแต่งท้องทุ่งสีเขียวให้ดูมีชีวิตชีวาน่าหลงใหล ยามลมแห่งฤดูฝนโชยพัดดอกปอเทืองเหลืองสดใสเอนไหวไปตามแรงลม

หลายคนผ่านไปมาจึงสะดุดตา ชวนกันเก็บภาพถ่ายไว้เป็นที่ระลึก ขณะเดียวกันชาวบ้านรำแดงช่วยกันตกแต่งสถานที่ให้ดูน่าสนใจ ประดับชิงช้าให้ทุกคนโล้ไปมากลางทุ่ง

ในที่สุดทุ่งปอเทืองที่รำแดงก็เป็นที่ติดปากนักเดินทาง และกลายเป็นเรื่องราวอันน่ารักที่ทุกคนต้องมาเก็บเกี่ยวความสุข

สอบถามยามดอกไม้บาน : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่ โทร.0 7423 1055, 0 7423 8518, 0 7424 3747, องค์การบริหารส่วนตำบลรำแดง โทร.08 64882549, 0 74318451

ภาพจาก: http://dreamdestinations.tourismthailand.org

ทุ่งดอกเทียนปีกผีเสื้อ ดอยหัวหมด อ.อุ้มผาง จ.ตาก: ตะลอนกลางถนนลอยฟ้า ฝ่าม่านฝนไปยลผีเสื้อเริงระบำ

ว่ากันว่า...ดอยหัวหมด คือ จุดชมวิวอาทิตย์ขึ้นและตกที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งในอำเภออุ้มผาง แต่นักเดินทางตัวจริงจะรู้กันดีว่าเมื่อถึงฤดูกาลที่ฝนโปรยสาย จะเกิดสิ่งมหัศจรรย์ขึ้นเต็มลานบนยอดดอย เมื่อดอกไม้เล็กๆ นามว่าเทียนปีกผีเสื้อ แตกดอกออกช่อโผล่ขึ้นมาเหนือทุ่งหญ้า เปลี่ยนดอยหัวหมดให้กลายเป็นแดนสวรรค์สีชมพูภายในพริบตา

ยิ่งสายลมพัดพาดอกไม้สะบัดไหวไปตามแรงลม ยิ่งทำให้ดูคล้ายผีเสื้อตัวเล็กตัวน้อยกำลังเริงระบำกลางม่านฝน กลายเป็นภาพที่สวยงามน่าดูชม ถึงแม้จะฝ่าถนนลอยฟ้าพันโค้งมาอย่างยากลำบาก

สอบถามยามดอกไม้บาน: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก โทร. 0 5551 4341-3

กันยายน


ทุ่งดอกหงอนนาค อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์ : สองขา หนึ่งใจ ดอกไม้ และความสุขครั้งยิ่งใหญ่บนยอดภู

แม้อารมณ์ของความเป็นผู้พิชิตยอดภูสอยดาวนั้นมันยิ่งใหญ่และน่าจดจำมากมายสักเพียงใด แต่การได้ขึ้นสู่ยอดภูพร้อมๆ กับได้เห็นทุ่งดอกหงอนนาคบานตระการและทิวสนสามใบนั้น กลับมีคุณค่ายิ่งกว่า

เพราะไม่เพียงหัวใจพองโตที่สามารถพาสองขาเดินฝ่าฟันเส้นทางขึ้นเขาอย่างเหนื่อยยาก หากบนนั้นยังงดงามราวสรวงสรวรรค์ เมื่อดอกหงอนนาคพร้อมใจกันผลิดอกเล็กจิ๋วสีม่วงของมันแต่งแต้มภูสอยดาวให้ดูน่าหลงใหล

และที่นี่ก็คือทุ่งดอกหงอนนาคที่ใหญ่ที่สุดของเมืองไทย บนยอดภูเต็มไปด้วยกิจกรรมความสุขมากมาย ทั้งสนุกกับการตั้งแคมป์กลางความสดชื่นของฤดูฝน สูดอากาศบริสุทธิ์ให้ชุ่มปอด เก็บภาพความสวยงามของทุ่งดอกไม้กันอย่างเต็มอิ่ม ความเหนื่อยล้าที่เคยมีถูกแทนที่ด้วยความรื่นรมย์จนล้นหัวใจ


สอบถามยามดอกไม้บาน: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแพร่ (พื้นที่รับผิดชอบ : อุตรดิตถ์, แพร่, น่าน) โทร. 0 5452 1127

ตุลาคม

ทุ่งดอกไม้ป่า อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี: หรรษากลางทุ่งดอกไม้ป่าเริงระบำ

ปลายฝนต้นหนาว หลังจากฟ้าทิ้งช่วงฝน ลานหินทรายโล่งแล้งเหนือน้ำตกสร้อยสวรรค์จะแปรเปลี่ยนเป็นความมหัศจรรย์แห่งฤดูกาล เมื่อมวลดอกไม้ป่าดอกเล็กดอกน้อยนับแสนนับล้านดอกที่ซุกกายใต้ผิวดิน พากันผลิดอกชูช่อไสว เมื่อสายลมแห่งฤดูหนาวมาเยือน ดอกไม้เหล่านี้จะพากันเริงระบำกลางลมหนาว คอยต้อนรับนักเดินทางที่อยากเข้ามาเก็บเกี่ยวความงามของที่นี่

ทั้งดอกสร้อยสุวรรณา ดุสิตา มณีเทวา ทิพเกสร และอื่นๆ อีกมากมาย อันเป็นชื่อที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ จะพร้อมใจกันอวดสีเหลือง ส้ม ม่วง ขาว แต่งแต้มจุดนั้นจุดนี้ให้ดูมีสีสันคล้ายกับภาพเขียนที่ศิลปินบรรจงนำพู่กันมาแต่งแต้มสีให้ดูสดใส เติมเต็มผิวดินด้วยดอกไม้หลากสีสันให้ฟื้นคืนสู่ความมีชีวิตชีวาขึ้นมาอีกครั้ง

เป็นอีกมุมมหัศจรรย์ของผาแต้มที่ต้องไปสัมผัสสักครั้ง...แล้วจะรู้

สอบถามยามดอกไม้บาน: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี โทร.0 4524 3770 , 0 4525 0714, อุทยานแห่งชาติผาแต้ม โทร.0 4525-2581

พฤศจิกายน

ภาพจาก: http://dreamdestinations.tourismthailand.org

สวนชวนชม สวนนงนุช จ.ชลบุรี: ดื่มด่ำความงามไร้ขีดจำกัดจากศิลป์แห่งสวนสวย

สีชมพูเข้มของดอกชวนชมนับพันต้น ที่พากันชูช่อรับลมหนาวในสวนนงนุช คือความงดงามชวนมอง ยิ่งได้เห็นการแตกกิ่งก้าน แตกรากเป็นแขนงดูแปลกตา ยิ่งทำให้พบว่าไม้ดอกชนิดนี้ ไม่ต่างอะไรจากประติมากรรมชิ้นเอกที่ธรรมชาติมอบให้เป็นของขวัญแด่มนุษย์ สวนนงนุชจึงเหมือนดังหอศิลป์ขนาดใหญ่ ที่รวบรวมศิลปะจากชวนชมไว้มากมายให้เราได้ชื่นชม

สอบถามยามดอกไม้บาน: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา โทร.0 3842 7667, 0 3842 8750, 0 3842 3990, สวนนงนุช สำนักงานกรุงเทพ โทร.0 2251 2161,0 2252 1786, สวนนงนุช จ.ชลบุรี โทร.0 3870 9358-61

หุบเขาบัวตอง ดอยแม่อูคอ จ.แม่ฮ่องสอน: เมื่อดอกบัวตองบานห่มแดนดอย ความสุขน้อยนิดมหาศาล

เคยไหมที่สายตาจะได้ทักทายภูเขาสีเหลือง เคยไหมที่จะได้ชมดอกไม้ดอกเล็กๆ แต่มีมากมายมหาศาลนับไม่ถ้วน เคยไหมที่รู้สึกราวกับว่าอยู่กลางอ้อมกอดของดงดอกไม้อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ความรู้สึกเช่นนี้คือโมงยามเมื่อคุณได้ยืนอยู่กลางทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทุ่งดอกบัวตองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แม้บัวตองเป็นเพียงวัชพืชที่ดูไร้ประโยชน์ แต่คุณค่าจากความสวยของดอกสีเหลืองอันน่ารักของมัน กลับแต่งแต้มให้ขุนเขาดูมีชีวิตชีวากว่าวันไหนๆ

ในฤดูหนาวที่บัวตองจะเบ่งบานอวดโฉมเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนจะได้เก็บเกี่ยวความสุขร่วมกัน ทั้งถ่ายภาพที่ระลึก

โดยเฉพาะในช่วงเช้าและบ่ายที่เหมาะจะเก็บภาพดอกบัวตองที่สุด หรือเดินเล่นชมทุ่ง เคล้าเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม ความสุขเล็กๆ ครั้งนี้มีคุณค่ามหาศาลกว่าที่คิดนัก

สอบถามยามดอกไม้บาน: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแม่ฮ่องสอนโทร. 0 5361 2982-3

ธันวาคม 


ทุ่งทานตะวัน เขาจีนแล จ.ลพบุรี: ปรุงฝันกลางลมหนาว เมื่อทานตะวันเบ่งบานเต็มทุ่ง

จุดเริ่มต้นของความฝันแสนสวยครั้งนี้เกิดขึ้น ณ เขาจีนแล กับความตระการตาของทุ่งทานตะวันขนาดใหญ่ที่สุดและสวยงามที่สุดในประเทศไทยซึ่งอยู่ใกล้ตัวเมืองลพบุรีเพียง 10 กิโลเมตรเท่านั้น ช่วงต้นเดือนธันวาคมของทุกปี อ้อมกอดแห่งความสุขกลางทุ่งทานตะวันจะทำให้ทุกคนตกหลุมรักแม้เพียงแรกเห็น เมื่อทานตะวันดอกใหญ่ยักษ์สีเหลืองสดใสสะพรั่งรับแสงแดดเจิดจรัส โดยมีเขาจีนแลรูปทรงหยึกหยักเป็นฉากหลัง

ดูแล้วเหมาะเจาะงดงามในความลงตัวคล้ายถูกบรรจงสร้างอย่างประณีต นำพาความรื่นรมย์มาเติมหัวใจใครก็ตามที่ได้อยู่กลางอ้อมกอดนั้น ในช่วงเทศกาลทุ่งทานตะวันบานพูดได้ซึ่งมีการจัดกิจกรรมขึ้นทุกปี นักเดินทางทุกเพศวัยจะได้สนุกกับการถ่ายภาพหลากหลายมุมมองกับเจ้าดอกทานตะวันยักษ์

นอกจากมีดอกทานตะวันสีเหลืองแล้วยังมีดอกทานตะวันสีแดงให้ชมอีกด้วย โดยเฉพาะเช้ากับเย็นคือเวลาทองของการบันทึกเจ้าดอกไม้นี้ไว้ในเฟรมภาพถ่าย พร้อมเก็บเกี่ยววันเวลาดีๆ จากสีเหลืองของทานตะวันให้เบิกบานเต็มหัวใจ

เติมสุขสนุกเที่ยว

สอบถามยามดอกไม้บาน: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี โทร. 0-3677-0096-7 และสำหรับทุ่งที่เขาจีนแล ติดต่อ กองกิจกรรมพลเรือนศูนย์สงครามพิเศษ โทร. 036-422774

ภาพจาก: http://dreamdestinations.tourismthailand.org

ลานต้นคริสต์มาส อ.ภูเรือ จ.เลย: เมื่อใบไม้สีแดงแผลงฤทธิ์ที่ภูเรือ

ความหนาวเย็นของอำเภอภูเรือเหมาะกับการปลูกไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาว ที่นี่จึงเป็นแหล่งส่งไม้ดอกไม้ประดับที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย และในความหนาวเย็นนั้น คุณจะพบกับความพิเศษของพรรณไม้ชนิดหนึ่งที่จะแปรเปลี่ยนใบเป็นสีแดงสดตระการตาทั่วทั้งอำเภอภูเรือ เนรมิตให้ที่นี่กลายเป็นทุ่งคริสต์มาสสุดอลังการ

เพราะภูเรือคือแหล่งปลูกและจำหน่ายต้นคริสต์มาสที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ความสดใสของใบไม้สีแดงเพลิงที่แผ่ความเพลิดเพลินเป็นอาณาบริเวณกว้างเช่นนี้ ได้แต่งแต้มอำเภอภูเรือให้เปี่ยมไปด้วยบรรยากาศของความสนุกสนาน ราวกับกำลังเฉลิมฉลองอยู่ในเทศกาลคริสต์มาสแบบชาวตะวันตกอย่างไรอย่างนั้น

และทุกปีจะมีการจัดงานเทศกาลต้นคริสต์มาสที่ภูเรือ เพื่อต้อนรับนักเดินทางทุกคนมาเยี่ยมยลความมหัศจรรย์แห่งจังหวัดเลย

สอบถามยามดอกไม้บาน: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย โทร. 0 4281 2812, 0 4281 1405, ศูนย์บริการการท่องเที่ยว อำเภอภูเรือ โทร. 0 4289 9004


ภาพจาก: http://dreamdestinations.tourismthailand.org

ไร่กาแฟบาน จ.ชุมพร: กรุ่นกลิ่นโรบัสตาแก้วหอมกลางอ้อมกอดทิวเขาและดอกไม้สีขาว

อำเภอท่าแซะ จ.ชุมพร ซึ่งเป็นแหล่งปลูกกาแฟแหล่งใหญ่ของไทย ที่นั่น...คุณจะพบกับทุ่งกาแฟกลางหุบเขาอันไพศาล และเมื่อฤดูหนาวมาเยือน ต้นกาแฟพากันออกดอกสีขาวสวยงามสะพรั่งเต็มภูเขา โดยเฉพาะตอนดวงอาทิตย์ใกล้ลับขอบฟ้า เมื่อแสงสุดท้ายของวันสาดส่องลงมากระทบเหลี่ยมเขากลายเป็นภาพที่งดงามจับตา แม้ดอกกาแฟเบ่งบานเพียงไม่กี่วัน

หากช่วงเวลาสั้นๆ ที่ได้ชมความน่ารักพร้อมสัมผัสกลิ่นหอมของมัน กลับมีคุณค่ายาวนานในความรู้สึกที่นึกถึงขึ้นมาครั้งใดก็เรียกรอยยิ้มได้เสมอ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) http://dreamdestinations.tourismthailand.org

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ Dream Destinations 2 ชม 22 เส้นทางดอกไม้ทั่วไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook