พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นฯ MILLION TOY MUSEUM

พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นฯ MILLION TOY MUSEUM

พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นฯ  MILLION TOY MUSEUM
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Sunny Bangchak พาเที่ยว

 สวัสดีค่ะ!! เพื่อนๆ และ แฟนๆ Sanook travel จากที่น้อง Sunny bangchak ได้พาพวกเราไปหาของอร่อยๆ ตามตลาดน้ำ ตลาดเมืองเก่า ต่างๆ จนอิ่มหน่ำสำราญ กันทั่วหน้ากันมาแล้ว และในเดือนกรกฎาคมนี้เป็นเดือนแห่งหน้าฝน ถ้าไปเที่ยวที่กลางแจ้ง หรือ ทะเลที่ไหน คงจะไม่สนุกแน่ๆ ดังนั้น น้อง Sunny bangchak จะพาเพื่อนๆแฟนๆ ไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ใกล้ๆบริเวณกรุงเทพมหานคร ของพวกเราว่า มีพิพิธภัณฑ์อะไรน่าสนใจ น่าเยี่ยมชม ให้เราได้ศึกษาค้นคว้าหาความรู้กันบ้าง เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา ตามน้อง Sunny bangchak ไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์กันดีกว่าคะ

พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นฯ MILLION TOY MUSEUM

สะสมและรวบรวมของเล่นดีๆ ระดับโลกไว้มากมาย ทั้งของเล่นที่มีอายุนับร้อยๆ ปี ไปจนถึงของเล่น ยุคปัจจุบัน ของเล่นไทยและของเล่นจากต่างประเทศ รวมถึงของเล่นสังกะสีจำนวนมากซึ่งถือเป็นยุคทองของของเล่น


ชั้น 1 เป็นของเล่นไทยยุคเก่าในสมัยสุโขทัย อยุธยาและสมัยรัตนโกสินทร์ มีทั้งตุ๊กตาดินเผา กระปุกออมสินดินเผา ฯลฯ นอกจากนี้บริเวณชั้น 1 ยังจัดนิทรรศการเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนไทย โดยแสดงผ่านสิ่งของเครื่องใช้ ของเก่าของคนไทย เช่น เครื่องแก้วอายุหลายร้อยปี สิ่งพิมพ์ยุคแรกของคนไทย เครื่องเรือนโบราณ โปสการ์ด จดหมายในยุคแรกที่เริ่มมีการไปรษณีย์ ฯลฯ

ชั้น 2 ว่าด้วยของเล่นเก่าจากทั่วโลกทั้งตุ๊กตาเซลลูลอยด์อายุหลายร้อยปี ของเล่นสังกะสีรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่สมัยที่ยังไม่มีกลไก เรื่อยมาจนถึงที่มีลาน ใส่แบตเตอร์รี่ ของเล่นไม้รูปแบบต่างๆ และของเล่นพลาสติก ชั้นนี้ยังมีของเล่นที่เป็นสากล เป็นที่ชื่นชอบของเด็กทุกยุคสมัยอีกด้วย

Cafe ร้านก๋วยเตี๋ยว ข้าวแกง บ้านอาจารย์เกริก เชิญแวะทาน ก๋วยเตี๋ยวต้มยำหมูรสเด็ด ข้าวราดแกง อาหารตามสั่งรสอร่อย ราคา 25 บาท พิเศษ 30 บาท

พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น เกริกยุ้นพันธ์

รางวัลนอมาทำให้ได้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น และเข้าชมพิพิธภัณฑ์ของเล่นคีตาฮารา (Kitahara Tin Toy Museum)ซึ่งมีของเล่นจัดแสดงจำนวนมาก พอกลับมาเมืองไทยจึงเริ่มต้นเก็บของเล่นบ้าง สะสมมาตลอด 20 กว่าปีที่ผ่านมา และเมื่อ 10 ปีที่แล้วก็มาเจอที่ดินผืนนี้ (พื้นที่เขตหัวแหลม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา) จึงตัดสินใจซื้อไว้ และค่อยๆ สร้างพิพิธภัณฑ์ขึ้นมาจนเกิดเป็น ‘พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์' ในทุกวันนี้


รศ. เกริก ยุ้นพันธ์

ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำสาขาวิชาวรรณกรรม สำหรับเด็ก มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ นอกเหนือ จากบทบาท คุณครูแล้ว ยังเป็นนักวาดภาพประกอบและคนทำหนังสือ สำหรับเด็ก เจ้าของผลงานหนังสือภาพจำนวนมาก เช่น บอลลูน กระดุ๊กกระดิ๊กกระด๊อกกระแด๊ก กระต่ายน้อยหนีแม่ และชาวนาไทยที่ได้รับรางวัลนอมา (NOMA) จากประเทศญี่ปุ่น ประจำปี พ.ศ. 2525 ซึ่งรางวัลนี้เองที่เป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดความคิดอยากสร้างพิพิธภัณฑ์ของเล่นขึ้นในเมืองไทย


ที่ตั้ง : 45 หมู่ 2 ถ.อู่ทอง ต. ท่าวาสุกรี อ. เมืองพระนครศรีอยุธยา จ. พระนครศรีอยุธยา

ลักษณะอาคาร : อาคารรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า 2 ชั้น

จัดตั้งโดย : รศ. เกริก ยุ้นพันธ์ ริเริ่มการจัดตั้งและดำเนินกิจกรรม

ติดต่อ :โทรศัพท์ >> 035-328-949 ถึง 50 มือถือ >> 081 - 890 - 5782 , 086-334-4581

ข้อมูลจาก : http://www.milliontoymuseum.com

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 

อัพเดตเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวสนุกๆ มากมายได้ที่ http://travel.sanook.com/

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นฯ MILLION TOY MUSEUM

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook