3 ที่เที่ยวอัพเดตเมืองประจวบคีรีขันธ์ ฮอต!!

3 ที่เที่ยวอัพเดตเมืองประจวบคีรีขันธ์ ฮอต!!

3 ที่เที่ยวอัพเดตเมืองประจวบคีรีขันธ์ ฮอต!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วนอุทยานปราณบุรี

เป็นโครงการพัฒนาป่าไม้ปากน้ำปราณบุรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ โดยกำหนดพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองเก่า คลองคอย เนื้อที่ 1,984 ไร่ เป็นวนอุทยานปราณบุรี ซึ่งภายในประกอบด้วยพื้นที่ป่าชายเลน และตอนกลางของผืนป่ามีแม่น้ำปราณบุรีไหลผ่าน ภายในวนอุทยานปราณบุรี มีทะเลและชายหากที่สวยงาม รวมถึงชายฝั่งที่มีสนทะเลและสนประดิพัทธ์ขนานเป็นแนวยาว หรืออาจเลือกเดินตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ที่เป็นป่าชายเลนเพื่อเรียนรู้ระบบนิเวศ มีปูหลากหลายสายพันธุ์อาศัยอยู่มากมาย ซึ่งตลอดเส้นทางจะมีป้ายแสดงข้อมูลความรู้


หาดแหลมศาลา ถ้ำพระยานคร

ไม่ว่าจะนั่งเรือเพลินๆหรือเดินข้ามเขา (นั่งเรือราว 5-10 นาทีเดินอาจใช้เวลาร่วมชั่วโมง) ในที่สุดเราก็มาถึงหาดแหลมศาลาหาดทรายยาวบรรยากาศดีที่แวดล้อมไปด้วยทิวต้นสนเหมาะแก่การพักผ่อนเป็นอย่างยิ่งที่หาดแหลมศาลาแห่งนี้มีบ้านพักของทางอุทยานฯเปิดให้บริการอยู่หากสนใจก็สามารถติดต่อจองได้จากกมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชที่กรุงเทพฯหรือจองผ่านทางอินเตอร์เน็ตก็ได้ที่นี่เป็นบ้านไม้ที่ให้บรรยากาศของทะเลได้ดียิ่ง...บริเวณเดียวกันนั้นมีร้านค้าจำหน่ายอาหารและขนมเครื่องดื่มเปิดให้บริการหาดแหลมศาลาเป็นหาดที่หันหน้าไปทางทิศตะวันออกซึ่งเหมาะแก่การถ่ายภาพพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าสำหรับทางเดินต่อไปยังถ้ำพระยานครนั้นจะอยู่ทางด้านหลังดูจากป้ายบอกทางที่ทำไว้อย่างดีก็ได้เพราะมองเห็นง่ายเดินสบายๆใต้เงาไม้ไปไม่นานก็จะถึงเส้นทางของจริง...... ทำไมถึงเรียกว่าเส้นทางของจริง? เพราะตัวถ้ำพระยานครนั้นตั้งอยู่บนภูเขาสูงทางอุทยานฯจึงได้จัดทำทางเดินขึ้นซึ่งเป็นหินเรียงกันให้เป็นขั้นบันไดเพื่อความสะดวกในการเดินขึ้นของนักท่องเที่ยว

430 เมตรก็ดูไม่น่าจะไกลสักเท่าไหร่แต่เมื่อเดินขึ้นไปจริงๆแล้วอาจจะรู้สึกราวกับสิบกิโลฯเพราะเป็นการเดินไต่ขึ้นที่สูงสู้กับแรงโน้มถ่วงตลอดเวลาและที่สำคัญก็คือก้อนหินในแต่ละก้าวของที่นี่เป็นหินที่มีความแหลมคมสามารถทำอันตรายได้หากเดินพลาดส่วนที่ถูกเดินเหยียบมากๆก็จะกลายเป็นหินที่มีความลื่นไปดังนั้นการเดินขึ้นที่นี่ควรจะใช้รองเท้าที่ช่วยในเรื่องของความปลอดภัยให้มากที่สุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นรองเท้าหุ้มข้อได้จะยิ่งดีมากและพิจารณาสุขภาพของตัวเองก่อนขึ้นด้วย ก่อนขึ้นถึงด้านบนจะมีจุดแวะพักชมวิวที่มองเห็นผืนทะเลด้านหน้าหาดแหลมศาลาก็ยังเป็นจุดที่ใช้พักคลายเหนื่อยได้เป็นอย่างดีซึ่งเราขอแนะนำให้คุณหยุดพักเสียก่อนจากนั้นก็จะเหลืออีกช่วงร้อยเมตรที่เป็นทางขึ้นและอีกร้อยเมตรสำหรับช่วงทางลงจากจุดนี้แข็งใจอีกสักหน่อยเส้นทางก็จะเริ่มสบายขึ้นแล้วไม่นานนักก็จะเดินลงสู่ปากถ้ำซึ่งยิ่งใหญ่อลังการมาก...

....ด้านในมีจุดที่เที่ยวชมได้อยู่หลายจุดแต่ที่เป็นส่วนสำคัญก็คือพลับพลาพระที่นั่ง "คูหาคฤหาสน์" ซึ่งจุดนี้ต้องบอกกันสำหรับคนถ่ายภาพว่าควรมาถึงก่อนเที่ยงวันเพราะแสงจากปล่องด้านบนจะเปลี่ยนทิศทางไปเรื่อยๆซึ่งหลังจากเที่ยงวันไปแล้วอาจจะได้มุมแสงสวยไม่เท่าช่วงเช้า นอกจากพระที่นั่งฯแล้วยังมีจุดอื่นๆให้ชมและถ่ายภาพที่น่าสนใจอีกพอสมควรซึ่งเราลงความเห็นว่าคุ้มแก่การเหนื่อยยากปีนขึ้นมาเฉพาะหินงอกหินย้อยจำนวนมากก็เพลินได้ทั้งวันแล้วแต่ที่สำคัญก็คืออย่าแบกสิ่งของที่ไม่สำคัญขึ้นมาเพราะทางมันเหนื่อยจริงๆ "พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์" อายุเกินกว่าร้อยปีตัวแบบที่คนถ่ายภาพหลายคนอยากมาเห็นด้วยตาตนเอง

ทุ่งสามร้อยยอด

"ทุ่งสามร้อยยอด" คือที่ๆกำลังจะกล่าวถึงด้วยความยิ่งใหญ่อลังการของท้องทุ่งอันกว้างไกลสุดสายตาประกอบกับฉากหลังที่เป็นเขาหินปูนใหญ่ทะมึนเสียดฟ้าทำให้ที่นี่เป็นจุดถ่ายภาพที่มักจะได้ภาพสวยๆอย่างไม่ยากเย็นจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของที่นี่ก็คือการเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มี "บัวหลวง" ขึ้นอยู่เป็นจำนวนมากในฤดูกาลที่เหมาะสมดอกบัวสีสวยจะชูช่อสลอนเต็มท้องทุ่งคงเสน่ห์ความงดงามเอาไว้ได้อย่างน่าตื่นตา ที่นี่จัดเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำและเป็นทุ่ง "กก" ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในช่วงปลายปีจะมีนกอพยพเดินทางมาสร้างรังวางไข่และชุมนุมกันอยู่ที่นี่เป็นจำนวนมากซึ่งนับว่าเป็นแหล่งดูนกที่สำคัญของบ้านเราแม้ในช่วงเวลาปกติก็ยังคงมีนกอาศัยอยู่มากตลอดเวลาของการเดินเที่ยวชมไปตามสะพานไม้ที่ทอดยาวไปเหนือทุ่งจะได้ยินเสียงนกที่ออกหากินอยู่เสมอ

สายลมที่พัดโชยตลอดเวลาช่วยทำให้การเดินเที่ยวชมยามเที่ยงไม่ใช่ปัญหาแต่ถ้าต้องการถ่ายภาพพระอาทิตย์ตกก็ให้มาในช่วงเย็นเพราะทุ่งแห่งนี้หันหน้าไปทางทิศตะวันตกส่วนช่วงเช้าจะโดนกั้นไว้ด้วยขุนเขาด้านหลัง คุณสามารถใช้เส้นทางไปตามป้ายได้เลยแต่เราอยากจะแนะนำเส้นทางที่ดีกว่าหากคุณเดินทางด้วยรถส่วนตัวเส้นทางที่ว่าคือใช้ถนนเพชรเกษม (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4) ผ่านจังหวัดเพชรบุรีอำเภอปราณบุรีก่อนที่จะถึงอำเภอสามร้อยยอดให้เลี้ยวซ้ายบริเวณโรงเจสามร้อยยอด(โรงเจลุ้ยอิมยี่) เข้าไปประมาณ 10 กิโลเมตรก็จะถึงที่ทำการฯ

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 

อัพเดตเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวสนุกๆ มากมายได้ที่ http://travel.sanook.com/

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ 3 ที่เที่ยวอัพเดตเมืองประจวบคีรีขันธ์ ฮอต!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook