ยินยล ชมกรุงรัตนโกสินทร์

ยินยล ชมกรุงรัตนโกสินทร์

ยินยล ชมกรุงรัตนโกสินทร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกแห่งสมัยใหม่เทคโนโลยีที่ไม่หยุดนิ่ง การเวลาหมุนผ่านเวียนเปลี่ยนไป...ตามยุค ตามสมัย แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นที่เชิดชูไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของชาติ คือมรดกทางวัฒนธรรมไทยที่บรรพชนได้สร้างสมไว้


ถือเป็นโอกาสอันดี ที่ได้เข้าร่วมโครงการเผยแพร่มรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ ครั้งที่ 3 โดยได้รับเกียรติจากคุณสุวิชญ์ รัศมิภูติ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมศิลปากร (อดีตกรมศิลปากร) ที่บรรยายนำชมกรุงรัตนโกสินทร์ ได้อย่างสนุกสนานเพลิดเพลินพร้อมเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยอัดแน่นไปด้วยความรู้ จากผู้มีประสบการณ์การทำงานกับกรมศิลปากรอย่างแท้จริง ทริปนี้เราเริ่มกันที่พระราชวังบวรสถานมงคล (วังหน้า) หรือพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระนคร ที่หลายคนอาจเคยเข้าไปสัมผัสแต่ไม่เคยทราบกันมาก่อนว่าที่นี้คือพระราชวังของสมเด็จพระบวรราชเจ้าตั้งแต่รัชกาลที่ 1 และมีบ้างส่วนที่อยู่ในเขตพื้นที่มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สนามหลวงตอนเหนือ อนุสาวรีย์ทหารอาสา และโรงละครแห่งชาติในปัจจุบัน ซึ่งภายในมีพระที่นั่งศิวโมกข์พิมานสถาน ซึ่งคาดว่าก่อนหน้านี้จะตั้งชื่อเพื่อให้สอดคล้องกับ พระที่นั่งพิมานดุสิตา ปัจจุบันใช้จัดแสดงเรื่องประวัติศาสตร์สมัยสุโขทัย

พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ สร้างขึ้นสมัยรัชกาลที่ 1 ไว้สำหรับประดิษฐ์พระพุทธสิหิงค์ ภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องพุทธประวัติและภาพเทพชุมนุม ที่มีจำนวนมากหากใครมีเวลาว่างลองไปนั่งนับดูนะคะว่าภาพเทวดามีทั้งหมดกี่องค์? ในพระที่นั่งเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธสิหิงค์ นอกจากนี้ภายในบริเวณ ที่เห็นสวยเด่นเป็นสง่าก็คือตำหนักแดง พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 ทรงสร้างให้เป็นที่ประทับของสมเด็จพระพี่นางเธอสมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระศรีสุดารักษ์ ปัจจุบันภายในตำหนักแดงมีการจัดแสดงเครื่องใช้ของชนชั้นสูง เครื่องประดับบ้าน จะเป็นตู้เท้าสิงห์ โต๊ะและเก้าอี้เท้าสิงห์ โถเบญจรงค์ หีบใส่ผ้าขอชนชั้นสูง พระแท่นบรรทม ฉลองพระบาทของสมเด็จพระศรีสุริเยนทราบรมราชินีในรัชกาลที่ 2 และโคมส่องเสด็จของพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว

พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาศักดิ์พลเสพย์ในสมัยรัชกาลที่ 3 โปรดเกล้าให้สร้างขึ้นเป็นท้องพระโรงใช้เป็นที่เสด็จออก ปัจจุบันใช้เป็นที่จัดนิทรรศกาลหมุนเวียน

หากถามว่าอุโบสถวัดพระแก้วอยู่ที่ใดนั้นหลายคนก็คงตอบว่าก็อยู่ในวัดพระแก้ว จริงแล้วโบสถ อยู่ในวัดภายในพระราชวังบวรสถานมงคล หรือวัดพระแก้ววังหน้า มีการก่อสร้างเป็นพุทธบูชาแต่ก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จพระองค์เสด็จทิวงคตลงเสียก่อน จากนั้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานนามว่า "วัดบวรสถานสุทธาวาส" ตั้งอยู่ในสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เป็นวัดที่ไม่มีการประกอบสังฆกรรมใด ๆ และถูกใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีไหว้ครู พิธีครอบครัว และพิธีมงคลต่าง ๆของบรรดา นาฏศิลปิน เรื่องของวังหน้ายังคงมีเรื่องราวให้ศึกษาต่อ คราวหน้าจะพาไปเที่ยววัดสุทัศน์เทพวราราม ซึ่งเป็นวัดพระอารามหลวงชั้นเอก ที่ยังคงมีเรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าสนใจรออยู่อีกมาก

 

พาเที่ยวไป....กับ โชติกา วีรนะ

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)


 อัพเดตเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวสนุกๆ มากมายได้ที่ http://travel.sanook.com/

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ยินยล ชมกรุงรัตนโกสินทร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook