สระมรกตอีกโลกที่ควรสัมผัส

สระมรกตอีกโลกที่ควรสัมผัส

สระมรกตอีกโลกที่ควรสัมผัส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าคุณกำลังอยากหลบหนี แต่ทะเลและภูเขาอาจฟังดูน่าเบื่อมากเกินไป เราจึงขอชวนคุณไปสัมผัสอีกโลกหนึ่ง ซึ่งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลอย่าง "สระมรกต" แห่งจังหวัด "กระบี่" ที่ต้องบอกเลยว่า มีน้ำใสๆ มีฟ้าสวยๆ แถมด้วยไม้ใบเขียวๆ พร้อมให้นักท่องเที่ยวได้เก็บเกี่ยวความสุขได้อย่างชุ่มปอด


จังหวัดกระบี่ นอกจากจะมีชื่อเสียงของทะเลที่สวยงามแล้ว คุณรู้หรือไม่ว่า สถานที่แห่งนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าสนใจอีกที่หนึ่ง ซึ่งนั่นก็คือ สระมรกต ที่อยู่ในอำเภอคลองท่อม โดย ณ เวลานี้ สถานที่ดังกล่าวก็ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว Unseen ที่หลายๆ คนให้ความสนใจกันมาก เพราะเอกลักษณ์ที่มีน้ำสวยใสสีเขียวอมฟ้ากลางใจป่า ซึ่งกำเนิดมาจากธารน้ำอุ่นในผืนป่าที่ราบต่ำของภาคใต้ สำหรับการเดินทางไปยังสระมรกตนับว่าเป็นเรื่องง่ายยิ่งกว่าการปลอกเปลือกกล้วย เพราะถ้าคุณเดินทางจากตัวเมืองกระบี่ ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 ไปทางอำเภอเหนือคลอง จนถึงอำเภอคลองท่อม ถึงแยกไฟแดงให้เลี้ยวซ้ายไปทางอำเภอลำทับ ใช้ทางหลวงหมายเลข 4038 ประมาณ 100 เมตร แล้วเลี้ยวขวาไปทางอำเภอคลองท่อม ใต้-ทับไทร อีกประมาณ 17 กิโลเมตร ก็จะเห็นทางเข้าของสระมรกตแล้ว

การจะเจอของดีแน่นอนว่า นั่งรถต่อเดียวคงง่ายไปนิด ดังนั้น ธรรมชาติจึงสรรค์สร้างให้เหล่านักท่องเที่ยวจำเป็นต้องเดินเท้าเพื่อเข้าไปยังสระมรกตอีกประมาณ 800 เมตร หรือจะเลือกเดินเพื่อศึกษาธรรมชาติที่มีระยะการเดินประมาณ 2.7 กิโลเมตร แต่ก็จะมาบรรจบกันที่สระมรกตที่เดียวกัน โดยตลอดเส้นทางเดินธรรมชาติจะเป็นป่าร่มรื่นเขียวครึ้ม ร่มรื่น เต็มไปด้วยพรรณไม้ที่น่าสนใจ และยังเป็นแหล่งชมนกหายาก เช่น นกแต้วแร้วท้องดำ นกกระเต็นสร้อยคำสีน้ำตาล นกเงือกดำ และเป็นสถานที่ที่พบ นกแต้วแร้วท้องดำ ซึ่งเคยสูญพันธ์ไปนานเกือบ 100 ปี นอกจากนี้ ตลอดสองฝั่งข้างทางก็มีสายน้ำไหลผ่านชวนให้รับรู้ถึงความสดชื่นเย็นสบาย โดยก่อนจะไปถึงสระมรกตคุณก็สามารถพบกับสระแก้ว ที่น้ำใสสีเขียวเต็มไปด้วยพืชน้ำขึ้นอยู่ข้างใต้อย่างหนาแน่น

หลังจากย่ำเท้าสูดกลิ่นป่าแบบเดินสบายกันมาหอมปากหอมคอ ก็ถึงคราวของตัวแม่อย่าง สระมรกต ซึ่งเป็นสระน้ำที่มีสีเขียวมรกตสมชื่อ โดยมีรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้างประมาณ 25 เมตร ยาว 20 เมตร และมีระดับความลึกราว 1.5-2 เมตร ซึ่งเหตุที่เป็นเช่นนี้ก็ไม่ใช่เพราะคราบตะไคร่เขียวอี๋ หากแต่เป็นแบคทีเรียและสาหร่ายในน้ำซึ่งจะทำให้น้ำมีสีต่างๆ แตกต่างกัน โดยอุณหภูมิของน้ำจะอยู่ที่ 30-50 องศาเซลเซียส และนอกจากนั้นสายน้ำแร่ใต้ดินที่มีอยู่บริเวณนี้ยังทำให้สารแขวนลอยในน้ำตกตะกอน จึงทำให้น้ำมีความใสมากอีกด้วย ซึ่งถ้าเราเดินขึ้นไปอีกหน่อยก็จะเห็นต้นน้ำที่ไหลเป็นสายลงมารวมกันจนกลายเป็นสระมรกตแห่งนี้ นักท่องเที่ยวที่มาถึงสระมรกตสามารถลงเล่นน้ำได้อย่างสบายใจ เพราะไม่มีการสั่งห้ามลงสระ แต่เรื่องของอาหารการกินอาจต้องรับประทานกันให้เรียบร้อยมาเสียก่อน เพราะทางเจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาตให้นำอาหารเข้ามาทานในบริเวณนี้ เนื่องจากเศษขยะที่หลายคนนำติดมือมาอาจทำให้ความงดงามของสระมรกตนั้นลดน้อยลง

ความสวยใสของทะเลฝั่งอันดามันงดงามเช่นไร เราต้องบอกเลยว่า สระมรกตก็มีความใสสะอาดและสวยสดไม่แพ้กัน ซึ่งถ้าคุณกำลังเบื่อกับแสงแดดแรงๆ ชวนให้ผิวไหม้เสีย หรือความเหนียวเหนอะจากเกลือและลมทะเล สระมรกตก็คงเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่เราอยากจะฝากไว้ในอ้อมอกนักเดินทาง ที่เมื่อไรก็ตามที่คุณได้ไปสัมผัสก็จะรับรู้ได้เลยว่า โลกของเรานั้นน่าอัศจรรย์ใจเป็นยิ่งนัก

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 

อัพเดตเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวสนุกๆ มากมายได้ที่ http://travel.sanook.com/

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ สระมรกตอีกโลกที่ควรสัมผัส

สระมรกต
สระมรกต
สระมรกต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook