เที่ยวระยอง ท่องประแส แลอัญมณีเมืองจันท์

เที่ยวระยอง ท่องประแส แลอัญมณีเมืองจันท์

เที่ยวระยอง ท่องประแส แลอัญมณีเมืองจันท์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึง จังหวัดระยองและจันทบุรี สองเมืองไฮไลท์แห่งภาคตะวันออก เชื่อว่าร้อยทั้งร้อยทุกคนต้องนึกถึงทะเล ผลไม้ และอัญมณีชื่อดัง ซึ่งไม่แปลกใจเลยที่ทุกคนจะรู้จักเช่นนี้ เพราะระยองและจันทบุรี นอกจากจะมีชื่อเสียงว่าเป็นเมืองแห่งผลไม้รสเลิศแล้ว ก็ยังมีหาดทรายขาวๆ มากมาย และเกาะที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวอีกด้วย อาทิ หาดแม่พิมพ์ แหลมแม่รำพึง หาดสวนสน และเกาะเสม็ด ใน จ. ระยอง หรือจะเป็น หาดคุ้งวิมาน หาดเจ้าหลาว หาดแหลมสิงห์ จ.เสม็ด ส่วนชื่อเสียงของพลอยเมืองจันท์ก็ได้รับการยกย่องจากทั่วโลกว่ามีน้ำงามสวย เด่นไม่แพ้ใคร และด้วยเหตุผลเหล่านี้เองจึงทำให้ทั้งสองจังหวัดเป็นจุดหมายปลายทางของนัก ท่องเที่ยว ที่ใครๆ ก็อยากมาเยี่ยมเยือนและสัมผัสความสวยงามกันสักครั้ง


ที่สำคัญทั้งสองจังหวัดยังมีที่เที่ยวที่น่าสนใจอีกหลากหลายชวนให้ไปสัมผัส ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติและวัฒนธรรม ร้านอาหารพื้นบ้านรสเด็ด ของกินของฝากให้เลือกชอปได้อย่างไม่น้อยหน้าใคร พร้อมแล้วก็ตามสนุก! ท่องเที่ยวไปเพลิดเพลินกับทริป เที่ยวระยอง ท่องประแส แลอัญมณีเมืองจันท์ ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานระยอง ร่วมกับ ร่วมกับ นิตยสาร PHOTOTECH จัดคาราวานพานักท่องเที่ยว และสื่อมวลชน ไปร่วมสนุกรับลมทะเล เฮฮาในงานทุเรียนโลก ตามโครงการ อร่อยทุกไร่ ชิมไปทุกสวน เส้นทาง กรุงเทพฯ- ระยอง- จันทบุรี โดย นายบริสุทธิ์ ประสพทรัพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิภาคตะวันออก กล่าวเปิดงาน ณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม 2555 ที่ผ่านมา


ราว 8 โมงเช้า ขบวนคาราวานก็เดินทางต่อแถวกันออกจากกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมร มุ่งหน้าสู่จังหวัดจันทบุรี โดยมีจุดหมายปลายทางแรกอยู่วัดเขาสุกิม ซึ่งตลอดทางเดินทางจากกรุงเทพฯ เมื่อเข้าสู่จังหวัดระยองและจันทบุรี พวกเราก็ได้แต่เฝ้านั่งมองสองข้างทาง ชมสีสันของผลไม้ที่พ่อค้าแม่ค้านำออกมาวางขายกันอย่างละลานตา ที่ยิ่งเห็นก็ยิ่งพาลให้น้ำลายสอ (ทุเรียนเอย เงาะเอย ระกำเอย โอ้ยหิวๆๆๆ)


เดี๋ยวเดี๋ยวเราก็มาถึง วัดเขาสุกิม ต. เขาพลอยศรี อ. ท่าใหม่ วัดที่มีชื่อเสียงของเมืองจันท์อีกแห่งหนึ่ง สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2509 ด้วยแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชนที่มีต่อพระอาจารย์สมชาย ฐิตวิริโย โดยสร้างอยู่บนเนินเขาและ มีพื้นที่กว้างขวางกว่าสามพันไร่ ซึ่งด้านหน้าวัดเป็นลานจอดรถ และมีบ่อเลี้ยงปลาขนาดใหญ่ รวมทั้งยังมีพระพุทธรูปขนาดใหญ่ปางต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้นมัสการขอพรเพื่อเป็นสิริมงคล


มาที่นี่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนที่นี่สามารถเลือกได้ว่าจะฝึกความแข็งแรงของ ร่างกาย โดยการเดินขึ้นบันไดที่เป็นทางชันอย่างช้าๆ (เพราะวัดสร้างอยู่บนเนินเขา) หรือหรือจะเลือกนั่งรถรางไฟฟ้าขึ้นไปแทน (โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย) ทริปนี้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ของเราขอเก็บแรงไว้เที่ยวต่อด้วยการนั่งรถราง ไฟฟ้าขึ้นไปแบบสบายๆ ส่วนอีกกลุ่มขอเลือกเดินชมวิวขึ้นไปเรื่อยๆ ทดสอบร่างกายและออกกำลังกายเรียกเหงื่อเบาๆ โดยด้านบนมีสถานที่ท่องเที่ยวและทำบุญหลายจุด เช่น ตึก 60 ปีเฉลิมพระเกียรติ เป็นอาคาร 4 ชั้น ภายในจัดแสดงศาสนสมบัติ ศาสนวัตถุ และวัตถุโบราณล้ำค่าต่าง ๆ มากมาย รวมถึงมุมทำบุญถวายสังฆทาน ส่วนบนชั้น 4 หรือชั้นดาดฟ้าของตึกยังเป็นมุมที่สามารถมองเห็นวิวขุนเขารอบตัววัดได้แบบ 360 องศา


ทำบุญเติมความสุขให้กับจิตใจแล้ว ก็ถึงเวลาเติมพลังให้กับร่างกาย ด้วยการไปแวะชิมอาหารพื้นถิ่นเจ้าดังที่ร้าน จันทรโภชนา เมนูที่ขาดไม่ได้คือ หมูชะมวง ที่อร่อยล้ำต้องเติมข้าวซะหลายจาน อิ่ม ท้องแล้ว ก็ได้เวลามาเดินเล่นเพลิดเพลินอารมณ์กันที่ ศาลหลักเมืองจังหวัดจันทบุรี สถานที่สำคัญประจำจังหวัดที่ชาวเมืองจันท์เคารพนับถือ ก่อนเข้าไปกราบไหว้ขอพรเพื่อเป็นสิริมงคล แล้วเดินมาสักการะ ศาลพระเจ้าตากสินมหาราช ผู้กอบกู้เอกราชให้ชาติไทย ที่อยู่ใกล้ๆ น ว่ากันว่า ที่นี่มีชาวบ้านชอบมาอธิษฐานบนบานศาลกล่าวในเรื่องต่างๆ และหากคำขอเป็นจริง ก็มักจะมาแก้บนด้วยขนมจีนเป็นหาบๆ ( ซึ่งไปครั้งนี้เรายังไม่มีโอกาสได้เห็นเป็นขวัญตา แต่รับรองว่า คราวน่าเราจะตามไปชมอีกแน่นอน)



นั่งรถต่อมาอีกนิด ก็มาถึงแหล่งท่องเที่ยวที่ฮอตฮิตอีกแห่งหนึ่งของเมืองจันท์ ที่ใครมาเที่ยวก็ต้องแวะถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับ วัดแม่พระปฏิสนธินิรมล วัด เก่าแก่ของชาวคริสต์ ริมแม่น้ำจันทบูรี มีโบสถ์คริสต์ สถาปัตยกรรมสมัยโกธิคงดงามอายุกว่า 100 ปี บริเวณวัดเป็นบ้านเรือนโบราณที่เรียกว่า ย่านท่าหลวง ซึ่งด้านหลังโบสถ์มีสะพานเล็กๆ ข้ามแม่น้ำจันทบูร ให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินลัดเลาะไปชมความคลาสสิกยุครุ่งเรืองของสิ่งก่อ สร้าง บ้านเรือนเก่าๆ ริมน้ำจันทบูร และแวะชิมแวะชอปของอร่อยๆ ในตำนานมากมาย


ก่อนกระโดดขี้นรถมาสรรหาอัญมณีสวยๆ พลอยใสๆ มีใบการันตีคุณภาพและราคาที่ ศูนย์อัญมณี จันทบุรี งานนี้ได้เห็นพลอยเมืองจันท์น้ำงามเต็มตา แต่ราคานี่ซิ ทำเอาตาโตเป็นไข่ห่าน เพราะของดีก็ต้องแพงเป็นธรรมดา งั้นขอกลับบ้านไปหยอดกระปุกอดออมอีกนิดนะ คราวหน้าค่อยมาเจอกัน555

ครั้งนี้มาเที่ยวเมืองจันท์ในช่วงฤดูผลไม้ทั้งที เราเลยไม่พลาดไป ร่วม งานทุเรียนโลก และ ผลไม้นานาชนิดของเมืองจันท์ ที่ตลาดทุ่งนาเชย ซึ่งในงานมีผลไม้นานาชนิดจากชาวสวนทั้งทุเรียน มังคุด เงาะ ระกำ และพืชผักพื้นบ้าน ให้นักท่องเที่ยวได้อุดหนุนในราคาแบบชาวบ้าน หลังจากเก็บกระเป๋าเข้าที่พัก ค่ำคืนแรกคณะพวกเราก็ได้รับการต้อนรับจาก คุณชูชาติ  อ่อนเจริญ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานระยอง พร้อมกินอาหารเย็นร่วมกัน และรับฟังการแนะนำเทคนิคการถ่ายภาพสวยๆ จากอาจารย์ธวัช  มะลิลา ผู้ทรงคุณวุฒิ และที่ปรึกษาสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่นักท่องเที่ยวหลายคนได้มีโอกาสฟังแล้ว ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า การถ่ายภาพจริงๆ แล้ว ไม่ใช้เรื่องยากอย่างที่คิด !


ตื่นเช้าวันใหม่อากาศสดใส พวกเราก็เริ่มต้นเดินทางข้ามจังหวัดจากเมืองจันทบุรี ไปเที่ยวระยอง โดยใช้ถนนสายสวยเลียบทะเล "เฉลิมบูรพาชลทิต" ไปแวะท่องเที่ยวและเก็บภาพประทับใจ ที่ วัดตะเคียนงาม ชมต้นตะเคียนยักษ์อายุกว่าสี่ร้อยปี ซึ่งมีขนาดใหญ่มากถึงสองต้น


จากนั้นก็มาถึงกิจกรรมท่องเที่ยวสุดสนุกของชาวประแสร์ที่พาพวกเรา นั่งซาเล้ง หรือ มอเตอร์ไซด์พ่วงข้าง เลาะไปตามตรอกซอกซอยในชุมชน โดยจุดหมายปลายทางแรกคือ


ทุ่งโปรงทอง ป่าไม้ ชายเลนอันอุดมสมบูรณ์ที่ชาวประแสภูมิใจเสนอในเวลานี้ ทางเดินไปชมทุ่งโปรงทอง เป็นสะพานไม้ทอดยาวบนป่าชายเลน เมื่อเดินมาถึงปลายทางก็จะพบทุ่งโปรงทองที่ขึ้นกันอย่างหนาแน่นเต็มที่ พื้นที่ หากจะมาเที่ยวแนะนำให้มาช่วงตอนสายนิดๆ กับตอนเย็นที่พระอาทิตย์กำลังจะตก เพราะบรรยากาศดีมากๆ เหมาะกับการถ่ายรูปและชมวิวชิลล์ๆ เป็นที่สุด


นั่งรถซาเล้งกินลมชมวิวเพลินๆ ไปอีกหน่อยก็มาถึง เรือรบหลวงประแส เรือ รบหลวงของไทยที่ผ่านสมรภูมิรบเพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทยจากอริศัตรูมาอย่าง ยาวนาน ปัจจุบันได้มีการนำเรือหลวงประแสมาตั้งไว้บริเวณปากน้ำประแสเพื่อสร้างความ ภูมิใจกับชาวประแส นัก ท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปชมและถ่ายภาพกับเรือรบได้ทุกซอกทุกมุม หรือหากใครอยากนั่งชมวิว บริเวณนั้นก็มีศาลาและร้านอาหารให้สั่งมาชิมลองท้องในบรรยากาศเงียบสงบติด ทะเล เหมาะสำหรับพาเพื่อนฝูงและครอบครัวมาเที่ยวมาก


จากนั้นขบวนซาเล้งก็ติดเครื่องลัดเลาะเข้าสู่ชุมชนประแสร์ ชุมชนเก่าแก่ที่ยังคงใช้ชีวิตความเป็นอยู่แบบสงบ เรียบง่าย มีตลาด ร้านขายยาโบราณ ร้านตัดผม ให้เราได้ซึมซับแบบใกล้ชิด อีกทั้งยังสามารถนั่งรถไปกราบสักการะขอพร เสด็จเตี่ย ณ ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พระบิดาแห่งกองทัพเรือไทย ที่ปากน้ำประแสร์ได้อีกด้วย


หากมาเที่ยวที่นี่แล้วใครอยากได้ของฝากคนทางบ้าน ที่ชุมชนประแสร์เขามี ชาใบขลุง รสชาติดี มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย กะปิ น้ำปลา อาหารทะเลแห้งและสด ให้อุดหนุนด้วย ส่วนใครอยากแวะนอยค้างคืนที่นี่ก็มีโฮมสเตย์ราคาย่อมเยาไว้บริการด้วย ติดต่อสอบถามได้ทุกวัน กลุ่มบ้านพักโฮมสเตย์บ้านประแสร์ โทร.08 1399 8756 

กินข้าวเที่ยงริมทะเล ที่ ร้านอาหารศรีบ้านเพ เสร็จปุ๊บ เราก็ออกเดินทางสู่ สวนยายดา (หมู่ 3 ตำบลตะพง) สวนบุฟเฟ่ต์ผลไม้ที่อยู่ใกล้ตัวเมืองระยอง ในพื้นที่ 40 ไร่ ตั้งติดอยู่กับเชิงเขายายดา อุดมไปผลไม้นานาชนิด โดยเฉพาะทุเรียนกับเงาะ รวมถึงพืชสมุนไพรอย่างกระวานและชะมวง นักท่องเที่ยวสามารถกินได้ตามอำเภอใจ เพราะคิดราคาเดียวแบบสุดคุ้ม ใครเลิฟเว่อร์ผลไม้สดๆ จากต้น มาที่นี่ด่วน คอนเฟิร์มว่าอร่อยมว๊าาก หรือใครจะซื้อของฝากเพื่อนๆ ที่นี่ก็มีขายในราคาเป็นกันเองแบบชาวสวนจริงๆ


กินทั้งข้าวและผลไม้ติดๆ กันจนพุงกาง ก็ขอเวลามาเดินย่อยกันที่ ตลาดบ้านเพ หาของทะเลอร่อยๆฝากคนทางบ้าน กันซะหน่อย ตลาดบ้านเพมีของฝากทั้งอาหารทะเลทั้งสดและแห้งให้ชอปเพียบ หลายร้านยังมีรับย่างหรือนึ่ง เพื่อให้ชิมได้ในเวลาไม่กี่วินาที พร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ดแซบๆ (นี่ถ้าไม่อิ่มมาแต่มื้อเที่ยงนะ จะขอจัดหนักอีกซักจานเถอะ 555) รวมไปถึงผลไม้แปรรูปอย่างทุกเรียนทอด ทุเรียนกวน ก็มีขายนะ ที่นี่ช่างสมชื่อเมืองแห่งผลไม้จริงๆ

ยามเย็นในวันนี้เรา เดินทางสู่ " ร้านอาหารตำนานป่า " ที่มีพื้นที่กว้างขวางและใหญ่ที่สุดในระยอง ภายในมีสวนป่า มีธารน้ำใสไหลผ่าน พร้อมน้ำตกจำลอง อาหารก็อร่อยเด็ดทุกอย่าง แถมก่อนปิดทริปยังมีการประกวดภาพถ่าย ซึ่งมีผู้ส่งภาพเข้าประกวดกันอย่างมากมาย โดยงานนี้มีผู้ได้รับรางวัลประกวดภาพถ่ายจำนวน 3 รางวัล และมอบรางวัลโดยคุณชูชาติ  อ่อนเจริญ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานระยอง

เป็นอีกหนึ่งทริปความสุข ที่หากหลายคนได้มีโอกาสได้เยือนกันสักครั้ง จะรู้ว่า ระยองและจันทบุรี มีของดีอีกมากมาย รอทุกคนไปสัมผัสพร้อมประสบการณ์ใหม่ๆ จริงๆ ครับ

เรื่องและภาพ: ธนปกรณ์ สุขสาลี


ขอขอบคุณ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และนิตยสารPHOTOTECH (www.phototech-mag.com)

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 

อัพเดตเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวสนุกๆ มากมายได้ที่ http://travel.sanook.com/

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook