จังหวัดทหารบกน่านเปิดสำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว

จังหวัดทหารบกน่านเปิดสำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว

จังหวัดทหารบกน่านเปิดสำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดทหารบกน่านเปิดสำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวของหน่วยทหารในพื้นที่จังหวัดน่าน

ที่สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวของหน่วยทหารในพื้นที่จังหวัดน่าน พลตรี ชีวัน โหละบุตร ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกน่าน ร่วมกับ นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานตัดริบบิ้นเปิดแพรป้ายสำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวของหน่วยทหารในพื้นที่จังหวัดน่าน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ทหาร และบริหารพัฒนาการท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ทหาร


โดยระเบียบกองทัพบกว่าด้วยการท่องเที่ยวในเขตทหารกองทัพ พ.ศ.2553 กำหนดให้หน่วยขึ้นตรงกับกองทัพบกที่มีแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหารให้จัดตั้งสำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวของหน่วยเพื่อบริการและพัฒนาการท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ทหาร โดยในส่วนของจังหวัดทหารบกน่าน ได้สำรวจข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่หน่วยทหารในพื้นที่จังหวัดน่าน ซึ่งมีสถานที่สำคัญหลายแห่งซึ่งเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดน่าน รวมทั้งจังหวัดน่านยังมีโครงการตามแนวพระราชดำริอีกหลายโครงการ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดน่านได้ โดยจังหวัดทหารบกน่านมีหน่วยงานทหารอยู่ในพื้นที่รวม 5 หน่วยงานด้วยกัน ซึ่งในแต่ละพื้นที่ของหน่วยงานทหารในพื้นที่จังหวัดน่านมีสถานที่ท่องเที่ยว เช่น จังหวัดทหารบกน่าน มีโครงการพระราชดำริอยู่ 3 สถานีและ 1 โครงการหอกระโดดสูงของหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร โครงการขี่ม้าเพื่อสุขภาพ โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ กรมทหารพรานที่ 32 มีฐานปฏิบัติการของหน่วยตามพื้นที่อำเภอต่างๆ ซึ่งมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดน่าน

กองทัพบกพันทหารม้าที่ 10 มีพิพิธภัณฑ์ทหารกลางแจ้ง 17 ทหารกล้า ฐานปฏิบัติการห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติจังหวัดน่าน ซึ่งเป็นฐานที่ใช้ปฏิบัติการสมัยต่อต้านคอมมิวนิสต์ กองพันทหารม้าที่ 15 มีสนามยิงปืนและหอกระโดดสูง และหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 มีศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง โครงการประมงหมู่บ้าน ศาลเจ้าหลวงภุคา และน้ำตกศิลาเพชร ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวดังกล่าวล้วนตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ทหารซึ่งสามารถเข้าเยี่ยมชมและท่องเที่ยวศึกษาประวัติศาสตร์ของจังหวัดน่าน รวมทั้งเยี่ยมชมโครงการพระราชดำริต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดน่านได้

รู้จักจังหวัดน่าน

น่าน เปรียบดั่งดินแดนมหัศจรรย์ที่รวบรวมสิ่งที่น่าสนใจหลายต่อหลายอย่างเข้าไปอยู่ในจังหวัดเดียว เรื่องราวหลากหลายนับแต่ครั้งโบราณกาลที่ย้อนไปจนถึงยุคก่อนประวัติศาสตร์จวบจนปัจจุบันล้วนแต่มีความเป็นมาที่น่าสนใจศึกษาเป็นอย่างยิ่งทั้งทางด้านประวัติศาสตร์และทางธรรมชาติอันงดงามและสมบูรณ์ ศิลปวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีอันงดงามยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น รวมไปถึงงานหัตถกรรมพื้นบ้านที่ประณีตบรรจง สมเป็นดินแดนที่ควรค่าและคุ้มค่าแก่การไปเยือนเป็นอย่างยิ่ง

น่าน เป็นจังหวัดที่อยู่ทางชายแดนภาคเหนือ อยู่ห่างจากกรุงเทพ 668 กิโลเมตร มีพื้นที่ทั้งสิ้นประมาณ 11,472.072 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 7 ล้านไร่ เป็นเมืองที่ตั้งอิงแอบอยู่ในหุบเขาที่ล้อมรอบโอบอุ้มเมืองไว้ เป็นดินแดนแห่งล้านนาตะวันออก ซึ่งมีประวัติความเป็นมาอย่ในยุคเดียวกับสมัยสุโขทัย มีการสันนิษฐานว่าสร้างในราวพุทธศตวรรษที่ 12 โดยพระยาภูคา ซึ่งได้มาสร้างเมืองขึ้นบริเวณที่ราบตอนบนในเขตตำบลศิลาเพชร หรืออำเภอปัวในปัจจุบัน น่านมีชื่อเดิมว่านันทบุรี หรือ วรนคร ต่อมาสมัยที่พระยาการเมืองเป็นเจ้าเมืองได้รับพระบรมสารีริกธาตุมาจากสุโขทัยจำนวน 7 องค์ด้วยกันและได้เลือกเอาดอยภูเพียงแช่แห้งเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุโดยทำการก่อสร้างพระธาตุแช่แห้งขึ้น ต่อมาในปี พ.ศ. 1911 แม่น้ำน่านได้เกิดการเปลี่ยนทิศทางไหล ทำให้บริเวณที่ตั้งเมืองเกิดความแห้งแล้งกันดาร จึงได้ทำการย้ายเมืองมาตั้งที่บ้านห้วยไค้ในบริเวณที่ราบฝั่งตะวันตก ของแม่น้ำน่าน

คำขวัญูประจำจังหวัดน่าน : แข่งเรือลือเลื่อง เมืองงาช้างดำ จิตรกรรมวัดภูมินทร์ ดินแดนสมสีทอง เรื่องรองพระธาตุแช่แห้ง

ทำความรู้จัก พิพิธภัณฑ์ทหารกลางแจ้ง ฐานห้วยโก๋น

พิพิธภัณฑ์ทหารกลางแจ้งฐานห้วยโก๋น หรือ อนุสรณ์สถานยุทธภูมิบ้านห้วยโก๋นเก่า เดิมเคยเป็นฐานปฏิบัติการของกองพันทหารราบที่ 3 ในบริเวณฐานปฏิบัติการยังคงรักษาสภาพเดิมไว้เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษา มีสนามเพลาะ แนวกับระเบิด คลังอาวุธ จุดที่ทหารไทยเสียชีวิตในบริเวณเดียวกับยุทธภูมิยังมี ฐานสู้รบเหล่าผู้กล้า ฐานทหารเก่าที่บ้านห้วยโก๋น ตำบลห้วยโก๋น เป็นสมรภูมิการสู้รบในอดีต

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2514 กลุ่มคอมมิวนิสต์ประมาณ 200 คน วางกำลังหวังจะเข้าตีฐาน โดยทหารไทยมีกำลังประมาณ 64 นาย โดยกำลังที่มากกว่าได้ยึดฐาน ห้วยโก๋น 1 ใน 3 ของพื้นที่บริเวณที่จอดฮอ จนเวลาประมาณ 05.20 น. กำลังของหทารไทยเหลือน้อย จึงได้ทำการร้องขอยิงปืนใหญ่ชนวนแตกอากาศเหนือบริเวณฐาน ทำให้กลุ่มผู้ก่อการร้ายบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากไม่มีที่กำบัลศีรษะ จนเวลา 08.00 น. กำลังทางอากาศได้ยิงสกัดกั้นเส้นทางที่กลุ่มคอมมิวนิสต์ใช้ถอนตัว ทำให้เหตุการณ์ครั้งนั้น เราเสียทหารผู้กล้าจำนวน 17 นาย เป็นนายทหาร 2 นาย นายสิบ4 นาย พลทหารอีก 11 นาย และมีทหารบาดเจ็ดอีก 31 นาย ส่วนผู้ก่อการร้ายคาดว่าเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 30 คน และได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

ฝ่ายทหารสามารถรักษาฐานปฏิบัติการแห่งนี้ไว้ได้ ปัจจุบันได้ปรับปรุงเป็นสถานที่ท่องเที่ยว มีอนุสรณ์สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์การต่อสู้ของลัทธิการปกครองที่แตกต่างกัน ภายในฐานยังมีบริการบ้านพักแก่นักท่องเที่ยวติดต่อได้ที่กองพันทหารราบที่ 15 หรือ หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานจู่โจม ค่ายสุริยะพงษ์ โทร. 054-710321, 054-713324

การเดินทาง : อยู่ห่างจากเมืองน่าน 138 กิโลเมตร

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 

อัพเดตเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวสนุกๆ มากมายได้ที่ http://travel.sanook.com/

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ จังหวัดทหารบกน่านเปิดสำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook