ไปสระแก้ว ชมละลุ ประติมากรรมดิน อ้ายงั่ว แห่งน้ำพระปรง

ไปสระแก้ว ชมละลุ ประติมากรรมดิน อ้ายงั่ว แห่งน้ำพระปรง

ไปสระแก้ว ชมละลุ ประติมากรรมดิน อ้ายงั่ว แห่งน้ำพระปรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สระแก้ว เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ชายแดนเบื้องบูรพาของประเทศไทย บนผืนแผ่นดินที่ชาวบ้านมองว่าไม่มีค่า แม้แต่จะใช้ปลูกพืชอะไรก็ไม่ขึ้น มีสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติและก็กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันยิ่งใหญ่ที่กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว จนถูกยกระดับจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยให้เป็น 1 ใน unseen Thailand แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งใหม่ของจังหวัดสระแก้ว ตั้งอยู่ที่บ้านเนินขามและบ้านคลองยาง ตำบลทัพราช ห่างจากที่ว่าการอำเภอประมาณ 36 กิโลเมตร ก่อนจะไปท่องเที่ยวละลุขอยืดเส้นยืดสายออกกำลังบริหารร่างกายให้ได้เหงื่อกับกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงผจญภัย "สระแก้ว แอดเวนเจอร์" กับบรรยากาศฟาร์มโชคทวีชัยร่มรื่นด้วยสวนต้นไม้น้อยใหญ่


เดินทางมาถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยวได้อุ่นเครื่องเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมมาแล้วก็ไปลุยดิน เพื่อไม่เป็นการทำลายธรรมชาติไม่ให้รถยนต์เข้าไปในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว เพราะการขับรถเข้าไปจะทำให้ดินในบริเวณนั้นเกิดการยุบตัวลง และสร้างความเสียหายให้กับดินละลุ นักท่องเที่ยวสามารถเช้ารถนำเที่ยวเครื่องยนต์สีแดง ตัวรถสีเขียว ประดับด้วยร่มสีหวาน ใช้ในราษฎรเท่านั้นเรียกว่า "อีแต๊ก" นั้นเอง เพื่อเข้าไปชมละลุ พร้อมเป็นการช่วยเหลือให้ชาวบ้านมีรายได้ โดยเสียค่าบริการคันละ 200 บาท โดยสารได้คันละประมาณ 6-8 คน และจะมีมัคคุเทศก์ท้องถิ่นรวมถึงยุวมัคคุเทศก์มาให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องของดินละลุอีกด้วย


"ละลุ" เป็นภาษาเขมร แปลว่า "ทะลุ" อันเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ผ่านระยะเวลามายาวนานหลายล้านปี เกิดจากน้ำฝนกัดเซาะผิวหน้าดิน ทำให้ยุบตัวหรือพังทลายลงมา ส่วนสภาพดินที่แข็งกว่าก็จะคงตัวอยู่ด้านบนไม่ยุบตัว ทำหน้าที่เหมือนเป็นดังหมวกเหล็กคุ้มกันชั้นกรวดทรายที่อ่อนกว่าด้านล่าง ซึ่งในทุกๆปี ละลุจะเปลี่ยนรูปร่างของผิวดินไปเรื่อยๆ โดยมีแรงลม และน้ำฝนช่วยกันทำหน้าที่ดังศิลปินคอยตกแต่งกัดกร่อนชั้นดิน เกิดเป็นงานประติมากรรมดินรูปทรงสวยงามแปลกตาให้มีลักษณะเป็นรูปต่างๆ มองคล้ายกำแพงเมือง หน้าผา บ้างมีลักษณะเป็นแท่ง ๆ ตามจินตนาการของแต่ละคน จึงได้รับขนานนามว่าเป็นแกรนด์แคนยอนของเมืองไทยเลยทีเดียว

และในพื้นที่ประมาณ 2,000 ไร่ละลุกระจายกันอยู่เป็นจุดๆโดยจะแบ่งละลุออกเป็นโซนๆ ซึ่งแต่ละโซนก็จะมีละลุที่มีลักษณะความสวยงามแตกต่างกันซึ่ง ช่วงเวลาที่ดีที่สุด คือ ตอนเช้าและเย็น เพราะช่วงนั้นแสงแดดอ่อนๆ จะส่องกระทบประติมากรรมดินอาบแสงสีทองดูสวยงามจับใจ ทำให้ละลุมีความสวยงามเหมาะแก่การไปเที่ยวชม

ตะวันเริ่มทอแสงแดดอันแรงกล้าถึงเวลาไปพักร้อนเขตท่องเที่ยวเชิงนิเวศ อำเภอวัฒนานคร ชมบรรยากาศเย็นสบายลำน้ำที่ไหลลงมาจาก อุทยานแห่งชาติปางสีดา ด้วยสภาพป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์จึงกลายเป็น "อ่างเก็บน้ำพระปรง" เป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในจังหวัดสระแก้ว สร้างกั้นต้นน้ำห้วยพระปรงซึ่งมีพื้นที่ขนาดใหญ่เต็มไปด้วยพันธุ์ปลานานาชนิด ทำให้ชาวบ้านแถวนี้หลังจากว่างเว้นจากการทำไร่ ทำนา หารายได้เสริมด้วยการจับปลาขาย

 

เสน่ห์ของอ่างเก็บน้ำพระปรงอยู่ที่ได้มานั่งเรือ รับลมชมทิวทัศน์ธรรมชาติรอบอ่างเก็บน้ำ ตกปลา ดูนกป่า นกทุ่ง นกน้ำนานาชนิด โดยเฉพาะนกน้ำขนาดใหญ่ที่หายากใกล้สูญพันธุ์อย่าง "อ้ายงั่ว" นกน้ำหาดูยากชนิดหนึ่ง ขนาดลำตัวยาวประมาณ 90 เซนติเมตร ลำคอยาวเรียวดูคล้ายงู หัวยาวมีจะงอยปากรูปคล้ายมีดปลายแหลม บนแผ่นหลังและปีกมีลายขีดแต้มสีเทาออกขาว ใต้คางและคอมีสีขาว มีแถบเรียบสีขาวจากบริเวณด้านหลังตาพาดลงมาประมาณครึ่งหนึ่งของความยาวส่วนคอ หางยาวเป็นขนแข็งเรียงกันเป็นรูปพัด ส่วนขาและเท้าสีดำ ชอบเกาะตามกิ่งไม้ที่ทอดยาวยื่นเข้ามาเหนือผืนน้ำเวลานกอ้ายงั่วหากินจะว่ายน้ำโดยลำตัวทั้งหมดจมอยู่ใต้น้ำมีเพียงส่วนหัวและลำคอที่ชูขึ้นมาเหนือน้ำมองคล้ายๆ งูกำลังว่ายน้ำเป็นลักษณะของนกอ้ายงั่วโดยเฉพาะส่วนหัวที่คล้ายกับงู ทำให้ชาวบ้านขนานนามนกอ้ายงั่วอีกชื่อหนึ่งว่า "นกงู"


ในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคมของทุกปีขณะที่ล่องเรือจะได้เห็นนกอ้ายงั่วเกาะอยู่ตามต้นไม้ตอไม้แห้ง หรือถ้าโชคดีอาจได้เห็นมันดำน้ำจับปลาโชว์คอยาวเหมือนงู เมื่อเรือลอยไปใกล้ก็จะได้เห็นลีลาการบินขึ้นจากน้ำ ด้วยการตีปีกและเท้ากับน้ำก่อนที่จะค่อยๆวิ่งขึ้นเหนือน้ำแล้วบินต่อภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว อ่างเก็บน้ำพระปรงถือเป็นแหล่งหากินของนกอ้ายงั่วที่ใหญ่ที่สุดของไทย นอกจากนี้มีอาหารเมนูปลาหลากชนิดของที่นี่ขึ้นชื่อ จึงเป็นแหล่งพักผ่อนของนักท่องเที่ยวและคนในจังหวัดเป็นอย่างดี

สระแก้ว ยังคงมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจให้ออกเดินทางไปค้นหา เปิดมุมมองประสบการณ์ชีวิตครั้งใหม่ก่อเกิดความประทับใจ จึงถูกบันทึกลงสู่ความทรงจำแล้วในวันที่คิดถึงสระแก้วก็ยังคงอยู่ในใจเสมอ

สามารถสอบถามข้อมูลและตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยวได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครนายก

โทร. 0-3731-2282, 0-3731-2284 เปิดบริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.หรือดาวน์โหลดข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.tat8.com ติดตามข่าวสารการท่องเที่ยวกับ www.facebook.com/tatnayokfans และ www.twitter.com/tatnayok

เรื่อง & ภาพ : วุฒิภัทร วิมุกตานนท์

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 

อัพเดตเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวสนุกๆ มากมายได้ที่ http://travel.sanook.com/

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 115 ภาพ

อัลบั้มภาพ 115 ภาพ ของ ไปสระแก้ว ชมละลุ ประติมากรรมดิน อ้ายงั่ว แห่งน้ำพระปรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook