ชมทะเล สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน @ เกาะยาวน้อย

ชมทะเล สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน @ เกาะยาวน้อย

ชมทะเล สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน @ เกาะยาวน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกาะยาว เป็นอีกเกาะหนึ่งซึ่งอยู่ไม่ไกลจากภูเก็ต กระบี่ และพังงา มี 2 เกาะคือ เกาะยาวน้อย และเกาะยาวใหญ่ เป็นเกาะที่อยู่ในทะเลกึ่งกลางระหว่าง 3 จังหวัด ดังนั้นเกาะยาว จึงสามารถเดินทางมาเที่ยวได้โดยเดินทางจากทั้ง 3 จังหวัด

ทริปที่เราพากันไปรอบนี้ เราไปเที่ยวเกาะยาวน้อยกัน 3 วัน 2 คืน ไปสัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้าน พักแบบโฮมสเตย์ ร่วมกันชาวบ้านที่ให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเอง

ทริปนี้ ชาวคณะเดินทางกันมาก่อนจากกระบี่ โดยขึ้นเรือที่ท่าเรือท่าเลน จ.กระบี่ ตั้งแต่เช้า เรือจากท่าเรือท่าเลน ไปเกาะยาวน้อย เริ่มตั้งแต่ 9 โมงเช้า ไปจนถึง 5 โมงเย็น มีเรือออกทุกชั่วโมง ถ้ามาตรงกับเวลาของเรือสปีทโบ๊ท ค่าเรือก็ 200 บาท มาเรือหางยาวก็ 120 บาท / ท่าน ใช้เวลาเดินทางไม่นาน ก็มาถึงเกาะยาวน้อย เจ้าของบ้านพักต้อนรับ รับจากท่าเรือพาคณะไปเก็บของที่บ้าน พัก เพื่อพักผ่อน ทานอาหารเที่ยง และเตรียมตัวออกสำรวจเกาะยาวน้อยรอบๆเกาะ
รอบนี้ไปกัน กลุ่มใหญ่ รวมทั้งสิน 20 คน บ้านพักแบ่งเป็น 2 หลัง นอนกันแบบอบอุ่นๆ รถที่ใช้เดินทางเที่ยวเกาะยาว เป็นรถสองแถว และรถกะบะ พาเด็กๆ ไปเล่นน้ำทะเล รอบๆเกาะ

ตกเย็นเรา ตัวแทนจากทีมงาน Okali Tours ก็เดินทางมาเสริม โดยเดินทางจากจากภูเก็ต ขึ้นเรือที่ท่าเรือบางโรง เรือที่เดินทางจากภูเก็ตมาเกาะยาว มีตั้งแต่ 7 โมงเช้า ไปจนเที่ยวสุดท้ายเวลา 5 โมงเย็น มีเรือออกทุกชั่วโมง ไม่ต้องรอนาน ค่าเรือสปีทโบ๊ท 200 บาท เรือหางยาว 120 บาท วันนี้เราใช้เวลาเดินทางเพียง 30 นาที ก็มาถึงเกาะยาวน้อยแล้ว

มาถึงเกาะยาวน้อยแวะทักทายสำรวจบ้านพักแบบโฮมสเตย์ของเกาะยาวที่ชาวคณะเข้าพัก และนั่งคุยแบบชิวๆ สบายๆ หน้าบ้านพัก กับพี่มาลัยแห่งเกาะยาวโฮมสเตย์

ตกเย็นได้เวลาทานอาหาร มื้อนี้ชาวบ้านเลี้ยงต้อนรับเราด้วย อาหารทะเลสดๆ ที่เพิ่งขึ้นจากเรือกันเลยทีเดียว

ประมาณ 1 ทุ่ม ได้เวลานัดหมาย เราออกลงเรือไปตกหมึกกัน วันนี้มีพี่สมพงษ์ ผู้เชียวชาญในการตกปลาหมึกนำทีมเราออกทะเลไป ตามจุดต่างๆ เช่นเกาะบิเละ เกาะนุ้ย เหลากา เหลาลาดิง เหลากามิง แต่ละจุดที่ไปตก บางจุดก็ไม่มีปลาหมึกอยู่ บางจุดเราก็ตกได้ปลาหมึกทีเดียวหลายตัว

ใครตกไม่เป็นไม่ต้องกังวลใจนะคะ ถ้าไปกับพี่สมพงษ์ เพราะพี่แกจะแนะนำการตกให้จนตกได้ รอบนี้เราตกหมึกกันได้สิบกว่าตัว เลยทีเดียว

เรากลับที่พักกันประมาณ ตีสอง (ต้องรีบกลับกันหน่อย เพราะพรุ่งนี้เราจะไปดูทะเลแหวกกันแต่เช้า)

เช้าวันรุ่งขึ้น ตื่นกันตั้งแต่ตีห้า เรือนัดออกจากท่าเรือหกโมงเช้า เพื่อไปเที่ยวทะเลแหวกกัน เนื่องจากวันนี้ทะเลจะเริ่มแหวกให้เห็นชัดเจนประมาณ 7 โมง - 8 โมงเช้า

ระหว่างนั่งเรือกันไป พี่ภารดร ผู้ดูแลเราประจำวันนี้ก็มีเรื่องต่างๆของเกาะยาว และเกาะน้อยใหญ่ในบริเวณ จังหวัดกระบี่ ภูเก็ตและพังงา มาเล่าให้เราฟังอย่างไม่เบื่อ ถึงแม้จะต้องนั่งเรือกันไปค่อนข้างไกลก็เถอะ

ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เราก็ไปถึงบริเวณทะเลแหวก มองเห็นเป็นสันทราย เชื่อมต่อกันระหว่าง เกาะไก่ เกาะหม้อ และเกาะทับ มองเห็นเกาะปอดะอยู่ใกล้ๆ เป็นความแปลกของธรรมชาติที่อยากให้คนไทยได้มาเที่ยวกันจริงๆเลย

พอทะเลเริ่มไม่แหวก เราจอดเรือแวะเล่นน้ำให้อาหารปลากันอีกสักพัก ก่อนมุ่งหน้าตรงไปยัง โซนของเกาะห้อง โซนเกาะห้องนี้เราได้แวะรับประทานอาหารเที่ยงที่เกาะเหลาลาดิง หรือ เกาะพาราไดซ์ พักผ่อนสบายๆ เล่นน้ำทะเลคู่กับปลาเสือรับแขก พร้อมทานปลาหมึกที่ตกได้เมื่อคืนผัดถั่ว อร่อยสุดๆไปเลย

ปลาเสือรับแขกใกล้ๆตัว ถึงแม้จะไม่มีอาหารมาล่อก็เถอะ

ออกจากเกาะเหลาลาดิง ก็มุ่งหน้าเข้าสู่โซนของเกาะห้อง ซึ่งเรือจะเล่นผ่านเข้าไปทางประตูด้านหน้าไปยังห้องโถงใหญ่ล้อมรอบไปด้วยภูเขา เราแวะเล่นน้ำกันอีกสักพัก ก่อนจะออกเดินทางต่อไปยังเกาะผักเบี้ย แวะเล่นน้ำกันต่อ มาทะเลรอบนี้ ลงน้ำกันหลายรอบ เด็กๆชอบมาก

ได้เวลาสมควรประมาณสี่โมงเย็น ก็ได้เวลากลับสู่เกาะยาวน้อยเข้าที่พัก

เกาะยาวน้อยเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าสนใจจริงๆค่ะ เพราะยังมีวิถีชีวิตของชาวบ้านให้เห็นอยู่อย่างชัดเจน และจาก เกาะยาวน้อย จะไปเที่ยวเกาะห้อง หรือทะเลแหวก ยังสามารถเดินทางไปได้ทั้ง 2 ที่ภายในวันเดียว กิจกรรมต่างๆก็หลากหลาย ทั้งตกหมึก ชมสวน ชมทะเล ... ที่สำคัญอาหารทะเลสดมาก ชาวบ้านทำให้ทานกันสดๆ ไปแล้วจะติดใจ เหมาะมากสำหรับไปเที่ยวกันเป็นกลุ่มคณะ อ๊อลืมบอกไป ชาวเกาะยาวน้อย ส่วนมากเป็นชาวมุสลิม ที่เคร่งครัด ไม่ดื่มแอลกอฮอร์ ดังนั้นถ้าใครจะไปเที่ยว ก็ต้องพักวางกันสักสองสามวันนะคะ ไปสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติๆ ใสๆ กันดู

ใครอยากไปเที่ยวเกาะยาวน้อย แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง สอบถามมาได้นะคะ ยินดีให้คำปรึกษาและจัดโปรแกรมเที่ยวให้ ยิ่งมาเป็นกลุ่มยิ่งสนุก ค่าใช้จ่าย คุ้มค่ากับสิ่งที่ได้รับจริงๆค่ะ

ส่งเมลมาถามได้ที่ info@okalitours.com


เที่ยวไปกับ โอกาลิทัวร์ 


(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 

อัพเดตเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวสนุกๆ มากมายได้ที่ http://travel.sanook.com/

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ ชมทะเล สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน @ เกาะยาวน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook