อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ความงดงามแห่งอันดามัน

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ความงดงามแห่งอันดามัน

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ความงดงามแห่งอันดามัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางจากทักทาย

มา พบกันอีกเช่นเคยนะครับ กับบางจากชวนเที่ยว เข้าสู่เดือนเมษายนกันแล้ว หลายคนบ่นกันว่าอากาศร้อนมากๆ ครั้งนี้ไกด์บางจากเลยมีไอเดียดีๆมาแนะนำ สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวรับลมร้อนให้แฟนๆ ได้ผ่อนคลาย สบายกาย สบายใจ รับวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงกันดีกว่านะครับ...และคราวนี้ บางจากจะขอพาไปสถานที่ท่องเที่ยวแบบทะเลๆ ยอดฮิตถึง 4 แห่งมานำเสนอ ว่าแล้วก็อย่ารอช้า...ไปทะเลกันดีกว่า!

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่

คำว่า "ลันตา" แผลงมาจากคำว่า "ลันตัส" ซึ่งเป็นภาษาชวา มีความหมายว่า "ผลาย่างปลา" คงสงสัยแล้วสิครับว่ามันคืออะไรกันน้า? บางจากจะเล่าให้ฟังครับ...มันก็คือที่ย่างปลาที่สร้างด้วยไม้รูปสี่เหลี่ยมยกพื้นสูงขึ้นคล้ายโต๊ะ แล้วจุดไฟไว้ข้างล่าง แล้วจึงเผาปลาที่เรียงไว้ข้างบนยังไงล่ะครับ

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลตั้งอยู่ในทะเลอันดามัน ประกอบด้วยเกาะใหญ่น้อยที่สวยงามจำนวนมาก อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ป่าชายหาด ป่าชายเลน แนวเขตปะการังที่สมบูรณ์และหาดทรายรอบเกาะต่างๆ

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 83,750 ไร่ หรือ 134 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วยเกาะ 25 เกาะ สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเกาะรอก ประกอบด้วย เกาะรอกนอก และเกาะรอกใน

ซึ่งเกาะรอกในมีภูมิประเทศทั่วไปเป็นหินผาสูงชันมีโขดหินที่ถูกกัดกร่อนมาเป็นเวลานานอยู่ทางทิศเหนือ ด้านที่หันสู่ทิศตะวันตกเป็นหน้าผาทอดยาว ด้านหน้าของเกาะมีความยาวประมาณ 2.4 กิโลเมตร ยอดเขาที่สูงที่สุด สูง 208 เมตรจากระดับน้ำทะเล

ส่วนเกาะรอกนอกเป็นเกาะที่มีขนาดใกล้เคียงกับเกาะรอกใน ยอดเขาที่สูงที่สุด สูง 156 เมตรจากระดับน้ำทะเล บริเวณระหว่างช่องเขาจะมีที่ราบขนาดกว้างอยู่ 2 แห่ง คือ ช่องเขาหาดทะลุ และอ่าวม่านไทร

เกาะลันตาเกาะลันตา

กลุ่มเกาะห้า (เกาะตุกนลิมา) และเกาะหินแดง กลุ่มเกาะห้าประกอบด้วยเกาะเล็กๆ 5 เกาะ มีที่ราบเล็กน้อยบนยอดเขาของเกาะที่มีพื้นที่มาก 2 เกาะ และอีก 3 เกาะที่เหลือมีลักษณะเหมือนหินโผล่พื้นน้ำ ไม่มีพื้นที่ราบ

กลุ่มเกาะไหง ประกอบด้วย เกาะไหง และเกาะม้า ด้านหน้าเกาะทางทิศตะวันออกของเกาะไหงประกอบด้วยหาดทรายยาวเหยียด ทิศใต้ลักษณะเป็นอ่าว ด้านตะวันตกตอนเหนือมีลักษณะเป็นเขาสูงชัน สำหรับเกาะม้ามีลักษณะเหมือนหินโผล่พื้นน้ำ ไม่มีพื้นที่ราบ

กลุ่มเกาะลันตา ประกอบด้วยเกาะใหญ่น้อยจำนวน 16 เกาะ ได้แก่ เกาะลันตาใหญ่ เกาะตะละเบ็ง เกาะไม้งาม เป็นต้น ลักษณะของเกาะเป็นภูเขาสลับซับซ้อน และค่อนข้างลาดชัน ที่ราบปรากฏเฉพาะบริเวณชายหาดทางตอนใต้ พื้นที่ส่วนใหญ่มีความลาดชัน สำหรับเกาะอื่นๆ มีสภาพเป็นโขดหินสูงชัน ไม่มีที่ราบปรากฏ ลักษณะธรณีของบริเวณเกาะไม้งาม เกาะไม้งามใต้ มีลักษณะเป็นตะกอนน้ำพา ตะกอนชะวากทะเล และตะกอนที่ลุ่มที่ราบชายเลน

สำหรับบริเวณเกาะร่าปูพัง เกาะลาปูเล และเกาะตะละเบ็ง มีน้ำไหลอยู่หลายแห่ง แต่มักขาดน้ำในช่วงฤดูแล้ง โดยมีลำธารเพียง 3 สาย ที่มีน้ำไหลอยู่ตลอดปี ได้แก่ คลองจาก คลองน้ำจืด และคลองนิน

การเดินทาง หากเริ่มต้นจากกรุงเทพฯ ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 แล้วแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 4206 ไปจนถึงบ้านหัวหิน เพื่อข้ามแพไปเกาะลันตาใหญ่ 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 ระหว่างบ้านหัวหิน (บนฝั่ง) ไปเกาะลันตาน้อย และช่วงที่ 2 ระหว่างเกาะลันตาน้อย ไปเกาะลันตาใหญ่ จากนั้นขับรถต่อไปยังแหลมโตนด ถึงที่ตั้งที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตาเลยล่ะครับ เห็นไหมครับไม่ยากเลยใช่ม้า

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 

 อัพเดตเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวสนุกๆ มากมายได้ที่ http://travel.sanook.com/

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ความงดงามแห่งอันดามัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook