เที่ยวเยอรมนี ยลเมืองมรดกโลก

เที่ยวเยอรมนี ยลเมืองมรดกโลก

เที่ยวเยอรมนี ยลเมืองมรดกโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผ่านไปผ่านมาอยู่หลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นแฟรงค์เฟิร์ตหรือมิวมิค ก็เพียงแค่เปลี่ยนเครื่องเพื่อเดินทางไปเยือนยลประเทศอื่นในทวีปยุโรปเท่านั้น จึงได้เพียงแค่สบตากับเยอรมันจากช่องหน้าต่างของเครื่องโบอิ้งแต่เพียงอย่างเดียว ในใจก็คิดไปว่า ประเทศนี้ทำไมดูเป็นระเบียบเรียบร้อยดีจังเลย เมื่อมองจากมุมสูง โดยเอาสายตาเล็ดลอดผ่านบานหน้าต่างที่เค้าให้ปิดขณะเครื่องจะลงจอด เลยแอบแลเห็นบ้านเรือนถูกจัดวางแปลนอย่างมีระบบ หรือนี่จะเป็นสิ่งที่พ่อหนวดแปะจมูกที่ชอบยกมือขวาทิ้งไว้ให้ เดี๋ยวมีโอกาสเถอะ จะขอเข้าไปกระแซะหาคำตอบกันหน่อย ว่าจะสวยเหมือนอย่างที่มองผ่านเลนส์รึเปล่า

แล้วโอกาสทองก็มาถึง เมื่อเครื่องแลนด์ดิ้งที่แฟรงค์เฟิร์ตอีกครั้ง คราวนี้ไม่ต้องโยกย้ายส่ายสะโพกไปที่ไหนอีก เพราะตั้งใจกลับมากระแซะเยอรมันแบบเต็มตัว ด้วยความใคร่รู้และชอบเที่ยว ขอพักสักหน่อย แล้วจะเริ่มสตาร์ทริปนี้ให้ถึงใจเลยเชียว ประเทศเยอรมนี หรือ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ใจกลางของทวีปยุโรป มีกรุงเบอร์ลินเป็นเมืองหลวง และถูกล้อมรอบด้วยประเทศเพื่อนบ้านอย่าง ทางทิศเหนือติดกับเดนมาร์ก ทิศตะวันตกติดกับเบลเยียม เนเธอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก และฝรั่งเศส ทิศใต้ติดกับสวิสเซอร์แลนด์ และออสเตรีย ทิศตะวันออกติดกับเชคและโปแลนด์ นับว่าเป็นประเทศที่มีเพื่อนบ้านเยอะทีเดียว เยอรมันนับว่าเป็นประเทศที่มีภูมิทัศน์ที่ครบครัน ทั้งเทือกเขาสูงต่ำ ทะเลสาป ที่ราบโล่งกว้าง แม่น้ำ รวมถึงชายฝั่งทะเล และเกาะแก่งน้อยใหญ่ ส่วนลักษณะอากาศ จัดว่าเป็นประเทศที่ค่อนข้างมีอากาศที่หนาวเย็น จะอบอุ่นขึ้นบ้างก็ในฤดูใบไม้ผลิคือช่วงเดือน มีนาคมถึงพฤษภาคม และฤดูร้อนช่วงเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม

เยอรมันเป็นประเทศที่มีสังคมเปิด คือ ยอมรับผู้คนที่อพยพมาจากถิ่นอื่นเพื่อเข้ามาตั้งรกราก และผู้อพยพหนีสงคราม ทั้งยังเปิดเสรีสำหรับผู้ใช้แรงงาน จึงทำให้เป็นประเทศที่มีการรวมประชากรจากหลายเชื้อชาติ โดยเฉพาะเมืองใหญ่ๆ ซึ่งเยอรมันมีเมืองใหญ่ที่น่าสนใจอยู่มากมาย มาเริ่มตะลุยกันที่เมืองที่มีชื่อหอมฟุ้งอย่างโคโลญจ์กันดีกว่า Cologne (โคโลญจ์) ชาวเยอรมันออกเสียงว่า "เคิล์น" เป็นเมืองใหญ่ที่สุดเมืองหนึ่งของประเทศเยอรมัน ชื่อเมืองมีที่มาอย่างที่คิดไว้ไม่มีผิด คือสมัยก่อนเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตน้ำหอมที่เรียกว่า ออดิโคโลญจ์ ยี่ห้อ 4711 ซึ่งเป็นของฝากอันขึ้นชื่อของเมืองโคโลญจ์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนั่นเอง และสิ่งที่เป็นมรดกโลกสุดอลังการอย่าง เคิล์นโดมก็ตั้งอยู่ที่เมืองนี้ ฉะนั้น ต้องตามติดไปรู้ประวัติกันหน่อย

Cologne Cathedral หรือ Kolner Dom (มหาวิหารโคโลญจ์) เป็นมหาวิหารที่มีสถาปัตยกรรมแบบโกธิก ซึ่งเป็นศาสนสถานของคริสตศาสนาโรมันคาทอลิก สร้างเพื่ออุทิศให้นักบุญปีเตอร์และพระแม่มารี โดยก่อสร้างมาตั้งแต่ปีค.ศ. 1791 โดยใช้เวลาการก่อสร้างกว่าหกร้อยปีกว่าจะเสร็จสมบูรณ์ อีกทั้งยังได้รับความเสียหายจากสงครามโลกครั้งที่สองอีก เนื่องจากโบสถ์แห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางเมือง และใกล้จุดยุทธศาสตร์ จนต้องทำการบูรณะใหม่หลังสงครามยุติ ปัจจุบันได้ถูกบันทึกให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปี 2536 มหาวิหารโคโลญจ์ มีขนาดสูงเป็นอันดับสองของยุโรป คือเป็นหอคอยแฝดสูง 157 เมตร กว้าง 86 เมตร และยาว 144 เมตร รองจากมหาวิหารอูล์ม ที่ตั้งอยู่ในเมืองอูล์ม ประเทศเยอรมันเช่นกัน เมืองโคโลญจ์ ยังมีเสน่ห์ที่สามารถฉุดฉันให้อยู่ต่อได้อีก เพราะถ้ามาเที่ยวช่วงเดือนพฤศจิกายน แน่นอนว่าจะต้องได้ร่วมฉลองเทศกาลใหญ่อย่าง เทศกาลคานิวาล แน่นอน เพราะเป็นสีสันที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศให้มาร่วมงานรื่นเริงนี้ ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 11 เดือน 11 เวลา 11 นาฬิกา 11 นาที และ 11 วินาที ของทุกปีจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ช่วงเวลานี้ทั่วทั้งเมืองโคโลญจ์จะสนุกสนานรื่นเริงกับการแสดงดนตรี วงโยธวาทิต การเต้นรำ การแต่งกายแบบแฟนซี และขบวนแห่ การกินดื่ม สรวนเสเฮฮากัน เรียกว่ามันส์แบบยาวนานหลายเดือนเลย แต่จะให้สุดเหวี่ยงก็ต้องวันแรกกับวันสุดท้ายของงานนี่สิเด็ดสุด ร้อง เล่น เต้นรำ กันทั้งวันทั้งคืนให้หมดแรงกันไปข้างเลย

พักความหอมฟุ้งแห่งเมืองโคโลญจ์ ด้วยการเอาเท้าไปแช่น้ำอุ่นสักเดี๋ยว ก่อนอาบน้ำอาบท่า แล้วไปหาอะไรกินก่อนเข้านอน พรุ่งนี้จะขอออกเดินทางมุ่งหน้าไปยังทิศตะวันตกของเยอรมัน ส่วนจะไปกระแซะเมืองใดนั้น ต้องเขยิบไปต่อกันที่ตอนสอง

Written by Omyim

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เที่ยวเยอรมนี ยลเมืองมรดกโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook