สัมผัสงานศิลปะและทุ่งดอกไม้ในสายลมหนาว 2554

สัมผัสงานศิลปะและทุ่งดอกไม้ในสายลมหนาว 2554

สัมผัสงานศิลปะและทุ่งดอกไม้ในสายลมหนาว 2554
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากนอนซุกตัวอยู่ใต้ผ้าห่มอุ่นท่ามกลางลมหนาวที่พัดมาในเมืองหลวงอยู่หลายวัน กลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา สนุก! ท่องเที่ยว ก็ได้มีโอกาสไปสัมผัสลมหนาวและทุ่งดอกไม้สวยๆ ในแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้เกษตรเชิงวัฒนธรรมกว่า 600 ไร่ ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ไปยลโฉมเพียงปีละครั้งอย่าง " จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม" อ. ปักธงชัย จ. นครราชสีมา ซึ่งความตั้งใจจะอนุรักษ์ประเพณีและศิลปวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาวไทยอีสานเดิมให้สืบทอดและคงอยู่ต่อไป

สำหรับปีนี้ "จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม" ยังมีความตั้งใจของความหมายของคำว่าถิ่นอีสานให้มีความหมายและชัดเจนมากยิ่งขึ้นผ่านรูปแบบและกิจกรรมต่างๆ ภายในฟาร์ม ซึ่งมีเอกลักษณ์แตกต่างไม่เหมือนใครทั้งในด้านศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ งานศิลป์ สถาปัตยกรรมต่างๆ ที่มีอยู่อย่างครบครัน นักท่องเที่ยวจะได้ตื่นตาตื่นใจและเพลิดเพลินไปกับความสวยงามของสีสันแห่งธรรมชาติที่สะท้อนผ่านมนต์เสน่ห์แห่งการผลิบานของต้นไม้ พืชผัก และดอกไม้นานาพันธ์ ผ่านจุดชมวิวที่สวยงามตระการ 4 จุด ซึ่งแต่ละจุดจะมีความโดดเด่นที่น่าสนใจแตกต่างกัน

จุดที่ 1 : ทุ่งปอเทืองและแปลงผักปลอดสารพิษ


ต้อนรับนักท่องเที่ยวในจุดแรกด้วยทุ่งปอเทืองเหลืองอร่าม ตัดกับแปลงผักปลอดสารพิษหลากสีที่สามารถเก็บผักสดจากแปลงกลับบ้านได้ หากมองจากมุมสูงจะปรากฏเป็นลวดลายผ้าขิดสามไม้ใหญ่ของอีสานที่แปลง ผักปลอดสารพิษ ภายใต้ทิวสนที่ทอดร่มเงาเป็นแนวยาวตลอดทาง พร้อมแวะชมโรงเพาะชำต้นกล้า และ เก็บภาพสีสันสดใสภายใต้บรรยากาศร่มรื่นเป็นที่ระลึก ก่อนออกเดินทางสู่จุดต่อไป

จุดที่ 2 : ทุ่งทานตะวันและลานฟักทอง

เพลิดเพลินกับความงดงามของทุ่งดอกทานตะวันและคอสมอส ที่บานสะพรั่งประชันแสงแดด ในจุดนี้ นักท่องเที่ยว จะได้ตื่นตากับภูเขาฟักทองยักษ์ และฟักทองนับหมื่นผล ที่จัดวางเป็นลวดลายผ้าอีสาน อาทิ ลวดลายขิดตา และ ลายขิดเหลือมอ้อ พร้อมชมทิวทัศน์อ่างเก็บน้ำลำสำลาย ก่อนพักผ่อนคลาย ในซุ้มเครื่องจักสานยักษ์ ที่มีต้นแบบจากเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันของชาวอีสาน อาทิ กระติ๊บข้าว ข่อง ซุ่ม และ แง่บ

จุดที่ 3 : หมู่บ้านอีสานและหมู่บ้านศิลปิน

เยือนถิ่นอีสานขนานแท้ เรียนรู้วิถีความเป็นอีสานดั้งเดิมผ่านหมู่บ้านอีสาน นาข้าวอินทรีย์และสวนผัก พื้นบ้านอีสาน แวะชิมอาหารอีสานรสแซ่บหลากหลายเมนู พร้อมสัมผัสความน่ารักของครอบครัวบุญหลาย ครอบครัวควายแสนรู้ประจำจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ชมกระบวนการการผลิตผ้าไหมแบบดั้งเดิมของผ้าไหม จิม ทอมป์สัน และ การสาธิตการพิมพ์ผ้าและทดลองพิมพ์ผ้าด้วยตัวเอง เพื่อนำกลับบ้านเป็นที่ระลึก นอกจากนี้ ยังอิ่มเอมใจไปกับผลงานศิลปะจากศิลปินมากฝีมือในโครงการ Art on Farm ที่จัดแสดงทั่วบริเวณ ก่อนแวะชม สิมกลางน้ำ (โบสถ์ในภาคอีสาน) ที่หาชมได้ยากก่อนเดินทางไปยังจุดสุดท้าย

จุดที่ 4 : สวนดอกไม้ และตลาดจิม ทอมป์สัน

นักท่องเที่ยวสามารถเก็บภาพตระการตา จากภูเขาดอกไม้หลากสีและสวนดอกไม้นานาพันธุ์ รวมถึง แปลงปลูกผักไฮโดรโพนิกส์ ที่จัดแสดงเป็นลวดลายผ้าอีสานอาทิ ผ้าขิดไลแมงมุม และ ขิดดอกสร้อยเต็มพื้นที่ พร้อมกับปิดท้ายการเยี่ยมชม ณ ตลาด จิม ทอมป์สัน แหล่งรวมผลผลิตจากฟาร์ม ที่จำหน่าย ดอกไม้ ผัก ผลไม้สด และแปรรูป รวมถึงผลิตภัณฑ์จาก จิม ทอมป์สัน ในราคาสุดพิเศษ

ทริปนี้เหมาะสำหรับการพาครอบครัว คนรู้ใจ หรือเพื่อนฝูงมาพักผ่อน ชมวิวสัมผัสธรรมชาติ เดินเล่น ถ่ายรูป ได้อย่างสนุกไม่รู้เบื่อเลย หรือหากจะมาแวะค้างสัมผัสลมหนาวกันสักคืนก็น่าสนใจไม่น้อยเหมือนกัน


จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2554 พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมแล้วตั้งแต่วันนี้ - วันที่ 8 มกราคม 2555 ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ต.ตะขบ อ.ปักธงชัย จ. นครราชสีมา ผู้สนใจสามารถซื้อบัตรเข้าชม ได้ที่ ร้านจิม ทอมป์สัน สาขาสุรวงศ์, สยามพารากอน, เซ็นทรัลเวิลด์, ดิ เอ็มโพเรียม, พิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน, ปาลิโอ เขาใหญ่ และหอค้ำคูณ อ.ปักธงชัย จ. นครราชสีมา ในราคาสุดคุ้ม บัตรผู้ใหญ่ราคา 100 บาท ลดเหลือ 90 บาท บัตรเด็กผู้ราคา 70 บาท ลดเหลือ 60 บาท หรือสอบถามรามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2762 2566, 08 5660 7366 และ 0 4437 3116 หรือ www.jimthompson.com และ www.facebook.com/JimThompsonFarm

เรื่องและภาพ: ธนปกรณ์ สุขสาลี

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 40 ภาพ

อัลบั้มภาพ 40 ภาพ ของ สัมผัสงานศิลปะและทุ่งดอกไม้ในสายลมหนาว 2554

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook