ร้านใบเฟิร์น อาหารอร่อย คู่เมือง...แม่ฮ่องสอน

ร้านใบเฟิร์น อาหารอร่อย คู่เมือง...แม่ฮ่องสอน

ร้านใบเฟิร์น อาหารอร่อย คู่เมือง...แม่ฮ่องสอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฉบับนี้หนีน้ำมาไกลถึงเมืองสามหมอก จังหวัดแม่ฮ่องสอนกันเลยทีเดียว แต่จะอพยพมาเฉยๆ ก็กระไรอยู่ ทางทีมงานเลยตกลงกันว่าจะหนีน้ำกันทั้งทีก็น่าจะหนีไปหาอากาศหนาวกันดีกว่า ถือว่าเป็นการพักผ่อนคลายเครียดของทีมงานหลังจากรอลุ้นกันอยู่พักใหญ่ว่าเมื่อไหร่น้องน้ำจะมาสักที... และแล้วน้องน้ำก็ไม่ทำให้เราผิดหวัง เมื่อน้องน้ำมา พี่ก็ไป (หาของอร่อยกินดีกว่า)

ร้านที่จะขอแนะนำในครั้งนี้เป็นร้านใหญ่ที่เปิดมานานกว่า 24 ปี รู้จักกันดีในหมู่ของนักท่องเที่ยว "ร้านใบเฟิร์น" ตัวร้านเป็นบ้านไม้โบราณที่ถูกดัดแปลงให้เป็นร้านอาหาร ภายในกว้างขวาง รองรับแขกได้ถึง 250 ท่าน รับงานประชุม จัดเลี้ยงต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เมื่อเดินเข้าไปในตัวร้านแล้วรู้สึกอบอุ่นเหมือนมาทานข้าวบ้านเพื่อนเลยครับ มีมุมให้เลือกนั่งทั้งแบบคู่รักส่วนตัว หรือ แบบครอบครัว เพื่อนฝูง เฟอร์นิเจอร์ในร้านส่วนใหญ่เป็นไม้ กลิ่นไอออกแนวพม่า อาทิ ตุ๊กตาไม้ ภาพประดับผนัง เป็นต้น นั่นคงเป็นเพราะจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีชายแดนที่ติดกับประเทศพม่านั่นเอง

ชมร้านกันจนเพลิน คราวนี้มาชมและชิมอาหารกันบ้างเมนูแรกเป็นเมนูของทานเล่นระหว่างรอชุดใหญ่ กระบองฟักทอง (ข่างปอง) คือ นำฟักทองมาหั่นเป็นแท่งยาวพอประมาณ แล้วนำไปชุบแป้งทอดโดยปรุงรสไว้แล้ว เสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำอาจาด เป็นอาหารไทยพื้นเมืองของที่นี่ บางที่อาจจะใช้ หัวปลี มะละกอ หรือ หอมแดง แล้วแต่ความชอบ บางท่านอาจจะสั่งเป็นเมนู ออเดิร์ฟเมือง ที่มี ไส้อั่ว แคบหมู ไข่ต้ม แหนม หมูทอด และ น้ำพริกหนุ่ม มานั่งรับประทานเพลินๆ ต่อด้วยเมนูเด็ด ช่อนกรอบพริกขิง คือเค้าจะนำเนื้อปลาช่อนมาแล่และทอดให้กรอบ พักใส่จานไว้ จากนั้นก็ทำผัดพริกขิงถั่วฝักยาว โดยนำแคบหมูมามาบดพอหยาบๆ ใส่คลุกเคล้าลงไปในผัดพริกขิงด้วย เสิร์ฟมาในจานเดียวกัน เนื้อปลาสด รสชาติอร่อย หอมกลิ่นเครื่องแกง เมื่อรับประทานเข้าไปก็จะได้รสสัมผัสของแคบหมูด้วย เมนูต่อมา อุบไก่ เป็นอาหารของไทยใหญ่ คล้ายๆ ไก่อบเครื่องเทศสมุนไพร ใส่ทั้ง ขมิ้น ขิง ข่า ตะไคร้ และใบมะกรูด พร้อมพริกสดตำลงไปเล็กน้อยพอออกรสเผ็ด เมื่อผัดเสร็จปรุงรสจนได้ที่ ก็โรยหน้าด้วยต้นหอมซอย รสชาติออกเค็มนำ หวานตามนิดหน่อย อร่อยมากๆ ถัดไปเป็นอาหารประเภทยำบ้างครับ คือ ยำผักกูด ผักกูดก็คือใบเฟิร์นชนิดหนึ่ง ที่จะขึ้นเฉพาะในภูมิประเทศที่อากาศดีไม่มีมลพิษ สามารถนำมาผัดผักน้ำมันหอย ผัดไฟแดง หรือ ลวกจิ้มรับประทานกับน้ำพริกก็ได้ครับ อาหารประเภทยำของที่นี่ก็อร่อยไม่แพ้ใครครับ รสชาติจัดจ้านกำลังดี หากอยากลองเป็นยำอย่างอื่นก็ได้ เช่น ยำตำลึง ยำหมูยอ ยำวุ้นเส้น หรือ ยำสามกรอบ ก็มี

ความอิ่มอร่อยยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ที่นี่ยังมีเมนูอื่นๆ ให้ได้ลิ้มลองกับ อาทิ หมูนอกคอก (หมูหมักกินกับข้าวเหนียว) ไก่ห่อใบเตย ไก่คั่วเกลือ แกงฮังเล และ ผักกาดจอซี่โครงหมู เป็นต้น เมื่ออิ่มหนำสำราญกันจนได้ที่แล้ว ก็ออกไปเดินเล่น ช้อปปิ้งกันต่อที่ถนนคนเดินได้เลย อยู่ห่างจากร้านเพียง 200 เมตร อิ่มท้อง อิ่มตา อิ่มใจ มาได้ที่นี่ รับรอง!!!

ชื่อ: ร้านใบเฟิร์น
ที่ตั้ง: 87 ถนนขุมลุมประพาส ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 58000
โทร. 0-5361-1374, 0-5361-2363
เปิดบริการทุกวัน เวลา 10.30 - 22.00 น.

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ร้านใบเฟิร์น อาหารอร่อย คู่เมือง...แม่ฮ่องสอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook