อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จ.ชัยภูมิ

อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จ.ชัยภูมิ

อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จ.ชัยภูมิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อลมหนาวเริ่มพัดผ่าน...ดังเป็นสัญญาณบอกว่าให้เตรียมแพ็คกระเป๋าเดินทางไปเที่ยวสูดลมหนาวได้แล้ว การได้ออกไปเที่ยวช่วงฤดูหนาวที่ดอยหรือภูต่างๆนั้น นอกจากจะได้สัมผัสอากาศหนาวแล้ว ยังจะได้พบกับสภาพธรรมชาติที่สวยงามแปลกตา ทั้งต้นไม้ ดอกไม้ ซึ่งทั้งหมดนี้จะสามารถพบได้ในฤดูหนาวเท่านั้น วันนี้บางจากขอชวนทุกท่านไปอุทยานแห่งชาติป่าหินงามแล้วพ่นลมหนาวกัน เที่ยวเมืองไทยกันเยอะๆ เศรษฐกิจไทยจะได้ครึกครื้นนะคร้าบบบบ


อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม มีเนื้อที่ประมาณ 62,437.50 ไร่ หรือ 99.9 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ในท้องที่อำเภอเทพสถิต และอำเภอซับใหญ่ จังหวัดชัยภูมิ มีสภาพป่าสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของลุ่มน้ำชีและแม่น้ำป่าสักมีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงามหลายแห่งโดยเฉพาะทุ่งดอกกระเจียว

เดิมบริเวณ ลานหินงาม เป็นที่รู้จักเฉพาะราษฎรในท้องถิ่น ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2528 นายอำเภอเทพสถิต และป่าไม้อำเภอเทพสถิต ได้ออกตรวจพื้นที่และพบกับลานหินธรรมชาติที่มีรูปร่างสวยงามมีคุณค่าควรอนุรักษ์ไว้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนของบุคคลทั่วไป จึงเสนอเรื่องไปยังกรมป่าไม้ผ่านทางจังหวัดชัยภูมิ ในชั้นต้นกรมป่าไม้ ได้ประกาศเป็นวนอุทยานป่าหินงาม เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2529

ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2536 กรมป่าไม้ได้ทำการสำรวจพื้นที่ใกล้เคียงอย่างละเอียด และพบว่ายังมีพื้นที่ป่าไม้อุดมสมบูรณ์ เมื่อรวบรวมพื้นที่แล้วประมาณ 112 ตารางกิโลเมตร หรือ 70,000 ไร่ โดยพื้นที่ดังกล่าวได้กันหมู่บ้านออกจากพื้นที่เรียบร้อยแล้วโดยการปฏิรูปที่ดิน อีกทั้งพื้นที่เตรียมจัดตั้งนี้มีความโดดเด่นทางธรณีวิทยา มีลานหินที่มีรูปลักษณ์สวยงามแปลกตา มีดอกกระเจียวซึ่งเป็นพันธุ์ไม้ล้มลุกประจำถิ่น ที่มีดอกสีชมพูอมม่วงชูดอกสะพรั่งในช่วงต้นฤดูฝน มีน้ำตกที่สวยงาม สมควรที่จะอนุรักษ์ไว้ในรูปแบบของอุทยานแห่งชาติ ต่อมากรมป่าไม้มีคำสั่งให้นักวิชาการป่าไม้ อุทยานแห่งชาติรามคำแหง จังหวัดสุโขทัย ไปดำเนินการจัดตั้งพื้นที่ป่าดังกล่าวให้เป็นอุทยานแห่งชาติตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 และให้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติป่าหินงามแห่งนี้ด้วย

สำหรับ การเดินทาง สามารถโดยสารรถยนต์จากกรุงเทพฯ มาตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ผ่านสระบุรีจนถึงบ้านพุแค เลี้ยวขวามาตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 21 จนถึงอำเภอชัยบาดาล แล้วใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 205 ผ่านกิ่งอำเภอลำสนธิ ก่อนถึงอำเภอเทพสถิตประมาณ 1 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2354 ระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตรแล้วเลี้ยวซ้ายไปตามถนนลาดยางระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม รวมระยะทางประมาณ 270 กิโลเมตร เห็นมั้ยล่ะครับ...อุทยานสวยๆ อยู่ใกล้แค่นี้เอง ไม่ต้องไปไหนไกลก็ได้สูดอากาศบริสุทธิ์สไตล์ฤดูหนาวกันแล้ว

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จ.ชัยภูมิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook