ที่เที่ยวอันซีน กุ้งเดินขบวนที่อุบลราชธานี

ที่เที่ยวอันซีน กุ้งเดินขบวนที่อุบลราชธานี

ที่เที่ยวอันซีน กุ้งเดินขบวนที่อุบลราชธานี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ได้มาเรียกร้องอะไร หรือไปประท้วงรัฐบาลกุ้งที่ไหน! แต่ในช่วงฤดูฝนราวเดือนกันยายนจนถึงกลางเดือนตุลาคม กุ้งฝอยจำนวนมหาศาลบริเวณเทือกเขาพนมดงรัก จะเดินทางอพยพย้อนสายน้ำขึ้นไปยังต้นน้ำเป็นปกติทุกปี และเมื่อถึงบริเวณที่กระแสน้ำเชี่ยวกรากจนว่ายไม่ได้ พวกมันก็จะขึ้นมาเดินตามโขดหินชื้นแฉะ ดูเป็นแถวเป็นแนวคล้ายกำลังเดินขบวนอะไรสักอย่าง เป็น UNSEEN ไทยแลนด์ ที่หาชมที่นี่ได้ที่เดียว!


ปกติบรรดากุ้งจะซ่อนตัวในเวลากลางวัน และออกมาเดินในเวลากลางคืน ยิ่งวันไหนฝนตกหนัก ปริมาณน้ำสูงและไหลเชี่ยว ปริมาณกุ้งที่เดินก็จะเพิ่มตามไปด้วย โดยเฉพาะบริเวณน้ำตกแก่งลำดวน ใน อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ที่น้ำเชี่ยวอยู่ตลอด มักพบเห็นกุ้งนับหมื่นนับแสนตัวขึ้นมาเดินอยู่เสมอ จนมีนักท่องเที่ยวแห่มาชมปรากฏการณ์นี้ไม่ขาดสาย เจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าอุบลราชธานี ผู้รับผิดชอบพื้นที่ ให้ข้อมูลว่าพวกมันอพยพขึ้นไปวางไข่ที่ต้นน้ำ เช่นเดียวกับปลาแซลมอนที่ว่ายทวนสายน้ำกลับสู่บ้านเกิด เพราะที่นั่นน้ำใสสะอาด เหมาะสมกับการขยายพันธุ์ แต่ทั้งนี้ยังไม่มีใครตามไปพิสูจน์ให้ชัดๆ หรือมีงานวิจัยอธิบายว่ามันพากันเดินทวนน้ำกลับไปทำไม แต่ที่แน่ๆ การขึ้นมาเดินบนบกคือการปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติอย่างหนึ่ง มันต้องหมอบนิ่งเป็นระยะเพื่อดูดน้ำจากพื้นไม่ให้ตัวแห้ง พอถึงช่วงที่กระแสน้ำลดความแรง ก็จะสลายขบวนกลับลงไปว่ายน้ำอีกครั้ง

ชาวบ้านบางส่วนเชื่อว่ากุ้งเหล่านี้คือสาวกของพระนารายณ์ มันจะเดินไปย้อนสายน้ำศักดิ์สิทธิ์ไปเคารพภาพสลักนารายณ์บรรทมสินธุ์ ที่พบที่เวิ้งน้ำลำโดมใหญ่ จึงไม่มีใครกล้าจับกิน แต่บางส่วนที่ไม่ได้เชื่อเช่นนี้จะใช้สวิงช้อนเอาไปทำอาหารรสแซบ โดยเฉพาะเมนูเด็ดอย่างกุ้งเต้น การเดินขบวนนี้ไม่พบรายงานว่าเกิดที่อื่นอีก จึงนับเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่น่าศึกษาเป็นอย่างยิ่ง

สนใจไปชมกุ้งเดินขบวน UNSEEN THAILAND หรือสอบถามข้อมูลติดต่อได้ที่
สถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าอุบลราชธานี
หมู่ 5 บ้านหนองขอน ต. โดมประดิษฐ์ อ. น้ำยืน จ. อุบลราชธานี
โทร. 0-54919-9848

เรื่องและภาพ : ปณัสย์ พุ่มริ้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook