สวิสเซอร์แลนด์ สูงเสียดฟ้าหลังคายุโรป

สวิสเซอร์แลนด์ สูงเสียดฟ้าหลังคายุโรป

สวิสเซอร์แลนด์ สูงเสียดฟ้าหลังคายุโรป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวิสเซอร์แลนด์ เป็นดินแดนที่ได้รับการขนานนามว่า "หลังคาแห่งทวีปยุโรป" (The roof of Europe) เนื่องจากมีภูมิทัศน์ที่ถูกล้อมรอบด้วยเทือกเขาแอลป์ ซึ่งเป็นเทือกเขาที่สูงเสียดฟ้า และแวดล้อมด้วยเทือกเขาน้อยใหญ่มากมาย จัดได้ว่าเป็นประเทศที่มีภูเขามากที่สุดในยุโรป ทำให้มีทะเลสาบที่สวยงามอยู่มากมาย ซึ่งเกิดจากแอ่งที่ลุ่มระหว่างหุบเขา จึงไม่ค่อยมีพื้นที่ราบเท่าใดนัก


 สวิสเซอร์แลนด์ มีเมืองหลวงคือกรุงเบิร์น เป็นประเทศที่ไม่มีทางออกทางทะเล เพราะตั้งอยู่กลางทวีปยุโรป ทิศเหนือติดกับเยอรมันนี ทิศตะวันออกติดออสเตรีย ทิศใต้ติดกับอิตาลี ส่วนทิศตะวันตกติดกับฝรั่งเศส เป็นประเทศที่มีขนาดเล็ก หากเทียบกับประเทศไทยแล้ว น่าจะเล็กกว่าถึง 12 เท่า แต่ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามต้องตามากมาย เช่น เมืองลูเซิร์น (Luzern) เป็นชื่อที่คุ้นหูนักท่องเที่ยวมากที่สุด เพราะเป็นเมืองที่ขายนาฬิกามีชื่อเสียงโด่งดังอย่างโรเล็กซ์ ฉะนั้นหากอยากซื้อนาฬิกาเลื่องชื่อต้องมาที่เมืองนี้ นอกจากนี้ สินค้าที่ขึ้นชื่ออีกอย่างของสวิสเซอร์แลนด์คือ มีดพก (Swiss Army Knives) ที่ไม่ควรพลาดซื้อติดมือเพื่อเป็นที่ระลึก เมืองลูเซิร์นตั้งอยู่เกือบใจกลางของประเทศ มีสถานที่ผักผ่อนหย่อนใจที่สวยงามคือ ทะเลสาบลูเซิร์น ซึ่งตั้งอยู่ท่ามกลางการโอบล้อมแห่งขุนเขา ทัศนียภาพโดยรอบเป็นบ้านเรือนสมัยใหม่ มีดอกไม้นานาพันธุ์บานสะพรั่งไปทั่วเมือง ช่างเป็นธรรมชาติที่อ่อนหวานเสียจริง 

 

เมือง Interlaken แหล่งช็อปปิ้งที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากด้านงานฝีมือทุกชนิด ตั้งแต่งานแกะสลักไม้ชิ้นเล็กๆ ไปจนถึงชิ้นใหญ่ ผ้าปัก ผ้าถัก และของที่ระลึกมากมายถูกวางเรียงรายอย่างเป็นระเบียบ รวมถึงที่แกะเปลือกถั่วอันกระจิ๋ว ก็ยังหน้าตาน่ารักน่าชังเป็นที่สุด แหม...ฝรั่งนี่ช่างหาเครื่องอำนวยความสะดวกได้เก่งจริงๆ Bahnhofstrasse คือถนนที่อยู่ในเมือง Zurich ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแหล่งช็อปปิ้งที่ดึงดูดสตางค์ของนักท่องเที่ยวได้ดีทีเดียว มีร้านค้าขายสินค้าแบรนด์ดังที่แต่งร้านกันอย่างสวยงามตั้งอยู่มากมายตลอดสองข้างทาง แต่ร้านขายนาฬิกาเห็นจะมีเยอะที่สุด สมแล้วกับเป็นประเทศที่เลื่องชื่อด้านนาฬิกาจริงๆ Jungfrau เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในยุโรป มีความสูงอยู่ที่ 4,158 เมตรจากระดับน้ำทะเล หากใครต้องการเดินทางขึ้นไปสัมผัสความสวยงามของยอดเขาแห่งนี้ ก็สามารถเดินทางด้วยรถไฟ แต่ต้องออกเดินทางกันแต่เช้าหน่อย เพราะใช้เวลาค่อนข้างนานอยู่เหมือนกัน ตามเส้นทางยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ตื่นตาตื่นใจให้แวะชมอยู่ไม่น้อย อย่างเมือง Kleine Scheidgg ซึ่งเปรียบดั่งแดนสวรรค์ของเหล่าบรรดานักเล่นสกี หากใครต้องการเล่นสกีก็ต้องลงรถไฟที่สถานีนี้ เป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวอีกเมืองหนึ่งที่สวยงามไม่แพ้เมืองอื่นๆ

ไปที่ไหนๆ ก็ต้องลิ้มลองอาหารท้องถิ่นของประเทศนั้นๆ ซึ่งอาหารที่ชื่อเสียงกระฉ่อนของประเทศสวิสเซอร์แลนด์อย่าง ชีส ฟองด์ดู (Cheese Fondue) เป็นเมนูที่พลาดแล้วจะเสียดาย มันช่างยั่วน้ำลายเสียเหลือเกิน ขนมปังหรือชิ้นเนื้อที่จุ่มลงไปในหม้อต้มชีสร้อนๆ แล้วเอาเข้าปาก ตามด้วยเครื่องเคียงมากมาย อย่างแตงกวา และสารพัดผักดองนานาชนิด มันช่างเป็นอาหารสุดโปรดที่ต้องยกนิ้วให้เลยจริงๆ แต่จะว่าไปก็เหมือนกับจิ้มจุ่มบ้านเรานี่แหละ แต่ของเค้านุ่มนวลกว่าด้วยการใช้ชีส แต่รสชาตินี่คนละเรื่องเลย อีกเมนูหนึ่งที่ต้องลองคือ Sausages and Roesti (คือมันฝรั่งซอยละเอียดทอด มีไส้กรอกเป็นเครื่องเคียง) อร่อยนี้ขอบอกว่าลืมไม่ลง

สวิสเซอร์แลนด์ ถึงแม้ภูมิประเทศจะไม่ได้อยู่ติดชายทะเลอย่างหลายประเทศ แต่ภูมิทัศน์ที่โอบล้อมด้วยอ้อมอกแห่งขุนเขา และทะเลสาบธรรมชาติที่งดงามจับตา ก็สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาเยือนอย่างไม่ขาดสายเลยทีเดียว

Article by Omyim

(Click ที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ สวิสเซอร์แลนด์ สูงเสียดฟ้าหลังคายุโรป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook