ขอขมาลำน้ำปิง ตามแบบวิถีชาวล้านนา

ขอขมาลำน้ำปิง ตามแบบวิถีชาวล้านนา

ขอขมาลำน้ำปิง ตามแบบวิถีชาวล้านนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อรุณสวัสดิ์ยามเช้า ....เชียงใหม่เจ้า อากาศที่เย็นสบาย มองเห็นภูเขาที่เขียวขจีชอุ่มจากการรับน้ำฝนที่ตัดกับเมฆหมอกลอยล้อเล่นบนทิวเขา ถึงแม้ผู้เขียนรู้สึกว่าตนยังไม่ตื่น เนื่องจากภารกิจที่ต้องทำงานดึกในช่วงนี้ ดูเหมือนว่าจะยังตื่นไม่เต็มที่ แต่อาการที่เย็นแบบนี้ก็สามารถช่วยให้ผู้เขียนสดชื่นได้ขึ้นมากเช่นกัน วันนี้เป็นอีกหนึ่งที่ดีและสำคัญมากเช่นกัน ผู้เขียนได้รับเกียรติ จากพ่อเมืองเชียงใหม่ หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการเชียงใหม่ ได้ทำการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 9 รูป และทำพิธีขอขมาแม่น้ำปิง บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ ด้านข้างจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

 

สายน้ำให้ทั้งคุณ และให้โทษต่อชาวบ้านได้ จะเห็นว่าในขณะนี้ทุกข์ของชาวบ้านในหลายพื้นที่แสนสาหัสทุกข์ยากเหลือเกิน น้ำเหนือที่ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ราบลุ่มภาคกลางทำให้น้ำท่วมขยายเป็นวงกว้างในหลายพื้นที่ วันนี้จากสายน้ำธรรมดาไม่ได้ไหลเอื่อย....อย่างที่เคยเป็น แต่กลับเป็นน้ำสีแดงขุ่นไหลแรงเคลื่อนตัวเร็วเข้าท่วมบ้านเรื่องประชาชนในหลายพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านในวันนี้ที่ประสบภัยกับน้ำท่วม ต้องเผชิญกับความยากลำบาก ที่หลับที่นอน อาหาร การกิน สภาวะคราวนี้ ดูวิกฤตหนักเหลือเกิน เดือดร้อนเสียหายทั้ง เรือกสวน ไร่นา ปศุสัตว์ ต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบ แม้แต่นิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน  คนในกรุงเทพก็เฝ้า ระวัง ป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจชั้นใน ทุกภาคส่วนเร่งระดมช่วยเหลือหาทางแก้ไข แม้จะดูว่าผู้คนในกรุงเทพจะตื่นกลัวอยู่พอสมควร เริ่มมีการกักตุนน้ำดื่ม อาหารบ้างแล้ว ในหลายห้างอาหารการกินเริ่มขาดไม่พอเพียงต่อผู้ที่ต้องการซื้อไปบริโภค ภาพของความวิกฤตโกลาหล เกิดขึ้นในกรุงเทพ หลายบริษัทห้างร้านเตรียมนำกระสอบทรายมาตั้งกั้นไว้หน้าประตู เพื่อป้องกันน้ำท่วม

 

ภาวนาเอาใจช่วยขอให้สถานการณ์ผ่านพ้นไปด้วยดี สิ่งสำคัญคือ คนไทยไม่ทอดทิ้งกัน พร้อมที่จะให้การช่วยเหลือฟันฝ่าวิกฤตในครั้งนี้ได้ ทุกภาคส่วนเร่งระดมฟื้นฟูให้คืนกลับสู่สภาพดีดังเดิมในเร็ววัน สิ่งไหนสิ่งใดที่พอทำได้และคาดว่าจะเป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ถือว่าเป็นสิ่งดี เช่นเดียวกับการขอขมาของสายน้ำ ที่ยึดถือปฏิบัติกันมานาน แต่เดิมเราอาจจะทำกันแค่เฉพาะวันลอยกระทง เพื่อขอขมาพระแม่คงคา

ความสำคัญของสายน้ำในวันนี้ ทำให้รู้ตระหนักมากขึ้น สายน้ำที่เชื่อมโยงสรรพสิ่งของชีวิต ชีวิตถูกหล่อหลอมเลี้ยงดูด้วยสายน้ำเช่นกัน


พาเที่ยวไปกับ....โชติกา วีรนะ

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ขอขมาลำน้ำปิง ตามแบบวิถีชาวล้านนา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook