Cafe de Norasingha กาแฟนรสิงห์ ณ วังพญาไท

Cafe de Norasingha กาแฟนรสิงห์ ณ วังพญาไท

Cafe de Norasingha กาแฟนรสิงห์ ณ วังพญาไท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จะมีสักกี่ครั้งกันที่สถานที่แห่งหนึ่งสามารถบอกเล่าคืนวันในอดีตที่พ้นผ่านไปด้วยการ "นั่งจิบกาแฟ" เพียงหนึ่งแก้ว บอกได้คำเดียวว่าหายากค่ะ แต่สำหรับร้าน กาแฟนรสิงห์ นั้น เมื่อใครก็ตามได้เข้ามาสัมผัสบรรยากาศคาเฟ่แห่งแรกของสยามซึ่งจำลองมาไว้เหมือนจริง เชื่อแน่ว่าทุกคนที่มาเยือนคงซึมซับเอาประวัติศาสตร์อันเปี่ยมไปด้วยคุณค่าและสุนทรียรสของกาแฟออกมาเต็มสองมือ


Cafe' de Norasingha หรือ กาแฟนรสิงห์ เดิมตั้งอยู่ที่สนามเสือป่า มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 ซึ่งริเริ่มโดย เจ้าพระยารามราฆพ (ผู้บัญชาการกรมมหรสพ ผู้มีตราประจำตำแหน่งเป็นรูปนรสิงห์) ตั้งขึ้นเพื่อเป็นแหล่งพบปะสังสรรค์ของกลุ่มคนชั้นสูงในสมัยนั้น ในรูปแบบของคาเฟ่ตะวันตก ทว่าเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรัชสมัยและการปกครองเรื่อยมา ทำให้คาเฟ่แห่งแรกนี้ค่อย ๆ หายไปจากกระแสการเปลี่ยนแปลงสังคมด้วยเช่นกัน กระทั่งเมื่อมีการบูรณะพระราชวังพญาไท เพื่อเป็นการฟื้นฟูและรำลึกถึงองค์พระมหากษัตริย์ผู้เคยประทับ ณ พระราชวังแห่งนี้ แนวคิดเรื่องการนำร้านกาแฟนรสิงห์กลับมาจึงเกิดขึ้น โดยเลือกอาคารเทียบรถพระที่นั่ง หรือ ท้องพระโรงหน้า เป็นที่ตั้งคาเฟ่แห่งใหม่นี้ขึ้นมา

เมื่อร้านกาแฟตั้งอยู่ในรั้ววัง เรื่องเมนูเครื่องดื่มก็ต้องเลือกสิ่งที่ดีและเหมาะสมที่สุดมาใช้ รายการอาหารส่วนใหญ่นั้นได้คนทำที่รู้จักสูตรดั้งเดิมของชาววังทำส่ง หลายเมนูจึงค่อนข้างหาทานยาก แถมราคาไม่แพงอย่างที่คิด เริ่มต้นเบา ๆ ด้วยการละเลียด คาปูชิโนร้อน (40 บาท) หอมกรุ่นเข้มข้นกับฟองนมนุ่มฟูเคล้าบรรยากาศคลาสสิกอวลอยู่ทั่วอดีตท้องพระโรงแห่งนี้ ขอบอกว่าแม้แต่เมล็ดกาแฟ ก็คัดอย่างดีจากไร่ผ่านกรรมวิธีสูตรเฉพาะทำส่งที่นี่ที่เดียว หรือในวันอากาศร้อน ๆ ลองสั่ง ชาเขียวลาเต้เย็น (65 บาท) ชาเขียวมัทฉะจากญี่ปุ่น เสิร์ฟเป็นชั้นไซรัป นมสด และชาเขียว หอมหวานชื่นใจ

ต่อกันด้วยเมนูของว่างอย่าง หมูเค็ม ขนมปังปิ้ง พริกขิงปลาดุกฟู (130 บาท) หมูเค็มเนื้อนุ่มตำรับชาววัง รสเข้มกลมกล่อมหอมขึ้นจมูก เสิร์ฟพร้อมขนมปังปิ้งทานแกล้มกับพริกขิงปลาดุกฟูรสเผ็ดนิด ๆ หวานหน่อย ๆ อร่อยเพลินทีเดียว จานต่อมาถือเป็นไฮไลท์ของร้านเลยก็คือ ข้าวหน้าไก่ (85 บาท) รสเข้มข้นส่งตรงจากห้องเครื่องพระตำหนักจิตรลดาฯ อร่อยขนาดที่ว่าถ้ามาช้ามีสิทธิ์อดทานเพราะทำในปริมาณจำกัดต่อวันค่ะ ทานของคาวอิ่มแล้วต้องล้างปากด้วยเค้กอร่อยสักชิ้นสองชิ้น แนะนำ อัลมอนด์เมอร์แรงก์ (95 บาท) สวีดิชเค้กทำจากอัลมอนด์บดกับไข่ขาวกรุบนิด ๆ หน้าครีมไข่แดงโรยอัลมอนด์หอมมัน ถูกใจสาว ๆ ที่ไม่อยากทานแป้ง หรือ บลูเบอร์รี่ชีสเค้ก (110 บาท) ชีสเค้กท็อปหน้าแยมบลูเบอร์รี่ แอบมีไส้บลูเบอร์รี่ในเนื้อชีสด้วย

แม้กาลเวลาจะผ่านมายาวนานหลายสิบปี ร้านกาแฟนรสิงห์ สามารถทำให้เราได้มีโอกาสได้ซึบซับกล่ินอายและเรื่องราวในอดีตได้อย่างเต็มเปี่ยม หลังดื่มด่ำกาแฟในบรรยากาศคาเฟ่สยามเสร็จแล้ว อย่าลืมแวะชมพระราชวังพญาไทที่เปิดให้เข้าชมฟรีทั้งวันเสาร์และอาทิตย์ มีวิทยากรนำชมสองรอบคือ 9.30 น. และ 13.30 น. ค่ะ

Recommended Dishes

คาปูชิโนร้อน
ชาเขียวลาเต้เย็น
หมูเค็ม ขนมปังปิ้ง พริกขิงปลาดุกฟู
ข้าวหน้าไก่
อัลมอนด์เมอร์แรงก์
บลูเบอร์รี่ชีสเค้ก

ที่ตั้ง: พระราชวังพญาไท 315 (ติดโรงพยาบาลพระมงกุฎฯ) ถนนราชวิถี แขวงทุ่งพญาไท พญาไท กรุงเทพมหานคร 10400

โทร: 02-354-8376

เว็บไซต์: http://www.phyathaipalace.org

เวลาเปิดบริการ: วันจันทร์- วันศุกร์ 08.00-19.00 น.วันเสาร์-วันอาทิตย์ 09.30-19.00 น.

ราคาต่อท่านโดยประมาณ: 101-300 บาทต่อคน

ประเภทอาหาร: ชา-กาแฟ, เบเกอรี่

เหมาะสำหรับ: นั่งชิลๆ, คุยธุรกิจ

ที่จอดรถ: ลานจอดรถในบริเวณร้าน

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ Cafe de Norasingha กาแฟนรสิงห์ ณ วังพญาไท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook