เทศกาลหมูย่างเมืองตรัง ไปชิมกี่ครั้งก็...หร่อยจังฮู้ !!

เทศกาลหมูย่างเมืองตรัง ไปชิมกี่ครั้งก็...หร่อยจังฮู้ !!

เทศกาลหมูย่างเมืองตรัง ไปชิมกี่ครั้งก็...หร่อยจังฮู้ !!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตรัง ได้ชื่อว่าเป็น "เมืองของคนช่างกิน" เนื่องจากมีอาหารอร่อยขึ้นชื่อมากมาย โดยหนึ่งในอาหารพื้นเมืองที่มีชื่อเสียงของจังหวัดตรัง คือ หมูย่างของชาวตรัง ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะที่ตกทอดมากว่า 100 ปี มีรสชาติอร่อยและมีเอกลักษณ์อันโดดเด่น


โดยหอการค้าจังหวัดตรังเล็งเห็นว่าหมูย่างของจังหวัดตรังนั้นถือเป็น วัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์อันสำคัญอย่างหนึ่งของชาวตรัง หากได้รับการสนับสนุนและประชาสัมพันธ์อย่างดีแล้ว จะสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ รวมทั้งเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร เพื่อเป็นการพัฒนามาตรฐานและรักษาชื่อเสียงของหมูย่างเมืองตรัง ทำให้เกิดการสืบทอดกระบวนการทำหมูย่างอย่างต่อเนื่อ ขณะเดียวกันก็สามารถส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อนำรายได้เข้าสู่จังหวัดตรัง อีกทางหนึ่ง ดังนั้น หอการค้าจังหวัดตรังจึงได้ริเริ่มจัดเทศกาลหมูย่างเมืองตรังขึ้นเป็นครั้ง แรกเมื่อปี 2533 โดยจัดในวันอาทิตย์ของสัปดาห์แรกในเดือนกันยายนของทุกปี ทำให้หมูย่างของจังหวัดตรังเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ และกลายเป็นของที่ระลึกที่ผู้มาเยือนจังหวัดตรังซื้อหากลับไปเป็นของฝาก

สำหรับปีนี้ หอการค้าจังหวัดตรัง ได้ร่วมกับ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง, เทศบาลนครตรัง และ สายการบินนกแอร์ ร่วมด้วยหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนอีกมากมาย ได้จัดงานเทศกาลหมูย่างเมืองตรัง ครั้งที่ 22 ณ ลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา

โดยภายในงานมีร้านค้าหมูย่างจากทั่วเมืองตรัง มาร่วมออกบูธมากมาย พร้อมทั้งการจำหน่ายสินค้า OTOP ของจังหวัดตรัง, การจัดขบวนพาเหรดแฟนซีที่สวยงามแฝงแง่คิดเพื่อประชาสัมพันธ์งานรอบตลาด เทศบาลนครตรัง โดยได้รับความร่วมมือจากสถานศึกษาต่าง ๆ ทั้งระดับอนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษา, การประกวดตกแต่งจานหมูย่าง โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต ศูนย์ตรัง และชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดตรัง รวมทั้งรับชมการแสดงจากดาราและนักแสดงที่มีชื่อเสียง และโชว์ศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่นจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ

นอกจากนี้เรายังได้ชมการทำเมนูอาหารอร่อยๆ จากหมูย่างเมืองตรัง ณ โรงแรมธรรมรินทร์ ธนา อีกด้วย ซึ่งขอบอกว่า ทุกเมนูหน้าตา หน้ากินและรสชาติอร่อยจนนักชิมแล้ววางช้อนไม่ลงทีเดียว

แม้งานเทศกาลหมูย่างเมืองตรัง ครั้งที่ 22 ประจำปี 2554 จะผ่านไปแล้ว แต่นักท่องเที่ยวก็สามารถเดินทางไปเที่ยวเมืองตรังและสัมผัสรสชาติความอร่อยอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของหมูย่างเมืองตรังที่ได้รับการกล่าวขานว่า "ถ้าหมูย่าง ต้องหมูย่างเมืองตรัง" และดื่มด่ำกับความงดงามของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ตลอดจนศิลปวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวตรังได้ทุกวัน ทุกฤดู


สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ หอการค้าจังหวัดตรัง สำนักงานตรัง โทร.0-7522-5353

เรื่องและภาพ: ทศพร สุภาพ

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 83 ภาพ

อัลบั้มภาพ 83 ภาพ ของ เทศกาลหมูย่างเมืองตรัง ไปชิมกี่ครั้งก็...หร่อยจังฮู้ !!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook