เทศกาลบั้งไฟพญานาค 2554

เทศกาลบั้งไฟพญานาค 2554

เทศกาลบั้งไฟพญานาค 2554
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทศกาลบั้งไฟพญานาค 2554

"โพนพิสัย บั้งไฟพญานาคโลก"

Ponpisai World Nagha Fire Ball Festival

ณ. อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย

กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันอังคารที่ 11 ตุลาคม - วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม 2554


" บั้งไฟพญานาค" แรงศรัทธาแห่งพระพุทธศาสนาและสายสัมพันธ์แห่งลุ่มน้ำโขง มนต์ขลังความมหัศจรรย์ดินแดนแห่งพุธศาสนาเมืองพญานาค ทุกๆวัน15 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งเป็นวันออกพรรษา อ.โพนพิสัย จะมีการจัด "เทศกาลบั้งไฟพญานาค" ในทุกๆปี ประชาชนจำนวนมหาศาลทั้งชาวไทยและ ชาวต่างชาติได้ให้ความสนใจและเดินทางมาชมบั้งไฟพญานาคที่อำเภอโพนพิสัยเป็นจำนวนมาก และเพิ่มมากขึ้นทุกปีดังนั้นในปี พ.ศ. 2554 นี้ ชาว อ.โพนพิสัย จึงมีความประสงค์ที่จะอนุรักษ์ สืบทอด และส่งเสริม งาน "เทศกาลบั้งไฟพญานาค" ให้ยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา เพื่อดำรงไว้ซึ่งความศรัทธาแห่งพระพุทธศาสนา วัฒนธรรมอันดีงามของชาวโพนพิสัย และสายสัมพันธ์อันลึกซึ้งของชนชาติลุ่มแม่น้ำโขงเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลไปชมบั้งไฟพญานาค ซึ่งเป็นงานเทศกาลที่ได้การยกย่องจากนิตยสารของอังกฤษ ว่าเป็น 5 กิจกรรมในไทย ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกและไม่ควรพลาด ไม่ว่า 1.เทศกาลสงกรานต์ 2.งานประเพณียี่เป็ง จังหวัดเชียงใหม่ 3.งานบั้งไฟพญานาค จังหวัดหนองคาย 4.งานประเพณีบุญบั้งไฟ จังหวัดยโสธร และ5.งานเทศกาลร่มบ่อสร้างจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะงานบั้งไฟพญานาคนั้นมีความเชื่อว่าการได้มาชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคนั้นจะนำความโชคดี ความรุ่งเรืองมาให้เช่นดวงไฟที่พุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าอีกด้วย

ภายในงานแถลงข่าว "การจัดงานบั้งไฟพญานาคโลก" ณ อาคารเอนกประสงค์ริมโขง ท่าวัดไทย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย มีประชาชนจังหวัดหนองคายเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดย นายวิรัตน์ ลิ้มสุวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงานและขึ้นกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน พร้อมทำพิธีบวงสรวง จากนั้นดารา-นักร้องได้แก่ เอมี่-อาเมเรีย จาคอป, ไมค์ ภิรมย์พร และ พี สะเดิด ได้ขึ้นพูดคุยในฐานะที่ร่วมสืบสานวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขงและโชว์เพลงบนเวที พร้อมร่วมกัน พิสูจน์ความมหัศจรรย์ของไข่พญานาค ปิดท้ายงานแถลงข่าวได้เดินางไปนมัสการหลวงพ่อพระเสี่ยง (พระคู่บ้านของชาวอำเภอโพนพิสัย) ปิดท้ายงานแถลงข่าวด้วยการถ่ายภาพที่ระลึกร่วมกันบนเวที

งานบั้งไฟพญานาค ในปี 2554 นี้ นายวิรัตน์ ลิ้มสุวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ระดมหลายหน่ายงาน ร่วมกันจัดให้ยิ่งใหญ่ระดับโลก โดยได้รับความร่วมมือ ทุกฝ่ายทั้งจาก นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หนองคาย นายโกเมนทร์ โปตะวัฒน์ อดีตศึกษาธิการอำเภอโพนพิสัย นายแพทย์ศัลย์ ประชุม นายกเทศมนตรีเทศบาลโพนพิสัย ได้ร่วมแรงร่วมใจ รวมทั้ง เหล่าศิลปินชื่อดัง ที่มาร่วมสืบสาน วัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง แสดงโชว์เต็มอิ่มสร้างความบันเทิงในงานไม่ว่าจากค่ายแกรมมี่โกล์ด อาทิ ศิริพร อำไพพงษ์,ไมค์ ภิรมย์พร,พี สะเดิด,สมจิตร บ่อทอง,มนต์แคน แก่นคูณ,แพรวา พัชรีฯลฯ นอกจากนี้ยังมีการแสดงของศิลปวัฒนธรรม ของพี่น้องประเทศเพื่อนบ้านลุ่มน้ำโขง, พิธีบรวงสรวงพญานาค ,ตักบาตร 99 รูป ทำบุญ 9 วัด,ประเพณีลอยกระทงสาย,การแข่งเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน,การแสดงสินค้าออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง,สินค้าโอทอป,การประกวดธิดาพญานาค,กิจกรรมมากมายตลอด 10 วันที่จัดงานอีกด้วยซึ่งคาดว่างานบั้งไฟพญานาคโลกที่โพนพิสัยในปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวและประชาชนให้ความสนใจมาร่วมงานมากกว่าทุกปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน

ตำนานบั้งไฟพญานาค (คลิกอ่านเพิ่มเติม)

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ เทศกาลบั้งไฟพญานาค 2554

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook