เที่ยวนิทรรศรัตน์โกสินทร์ ย้อนประวัติศาสตร์ผ่านงานศิลป์ชั้นสูง

เที่ยวนิทรรศรัตน์โกสินทร์ ย้อนประวัติศาสตร์ผ่านงานศิลป์ชั้นสูง

เที่ยวนิทรรศรัตน์โกสินทร์ ย้อนประวัติศาสตร์ผ่านงานศิลป์ชั้นสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาคารนิทรรศรัตนโกสินทร์ โดยสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เปิดงาน นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ "ร้อยนิทรรศน์ยลรัตนโกสินทร์" ชุด "ศิลป์วิจิตรร่มโพธิ์ทอง" เพื่อให้เยาวชนและผู้ที่สนใจได้มีโอกาสศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย ที่เกี่ยวข้องกับงานพระราชพิธี ผ่านงานประณีตศิลป์ชั้นสูงของแผ่นดิน อันบ่งบอกถึงอารยธรรมและความงดงามแบบไทยที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ภายใต้ร่มโพธิสมภารขององค์พระมหากษัตริย์ไทย พร้อมชื่นชมพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผ่านนิทรรศการครั้งนี้ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 มิถุนายน-13 กรกฎาคม พ.ศ.2554 ตั้งแต่เวลา 11.00-20.00น. ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนินกลาง กรุงเทพฯ


นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ "ร้อยนิทรรศน์ยลรัตนโกสินทร์" ชุด "ศิลป์วิจิตรใต้ร่มโพธิ์ทอง" เป็นกิจกรรมหมุนเวียนของนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ที่จัดแสดงให้ศึกษาเรียนรู้ประจำอยู่แล้วที่อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ สำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสครบรอบการขึ้นครองราชย์ ซึ่งตรงกับวันที่ 9 มิถุนายนของทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ให้กับเยาวชนและบุคคลทั่วไป เกี่ยวกับเรื่องราวและลำดับขั้นตอนในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอย่างละเอียดลึกซึ้ง ผ่านการนำเสนอในรูปแบบนิทรรศการมัลติมีเดียสามมิติ และจำลองเหตุการณ์เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างสนุกเพลิดเพลิน โดยภายในงานแบ่งนิทรรศการออกเป็น 3 โซน ดังนี้

โซนที่ 1 มิถุนานวกษัตริย์ บอกเล่าเหตุการณ์ในวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2489 ซึ่งเป็นวันที่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุยเดช เสด็จขึ้นครองราชสมบัติ อันป็นการเชื่อมโยงเข้าสู่พระราชพิธีที่ยิ่งใหญ่ คือ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2493

โซนที่ 2 ฉลองฉัตรนพรัตน์แห่งแผ่นดิน บอกความสำคัญของพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยแสดงให้เห็นขั้นตอนต่างๆ นับตั้งแต่การเตรียมการระหว่างพระราชพิธี ซึ่งเกิดขึ้นในระหว่างวันที่ 4-8 พฤษภาคม พ.ศ. 2493 ในโซนนี้แบ่งเป็น 3 ห้อง ได้แก่ ห้องที่ 1 การเตรียมการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งแสดงถึงเหตุการณ์ก่อนวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2493 ห้องที่ 2 พระราชพิธีราชาภิเษกระหว่างวันที่ 4-5 พฤษภาคม จัดแสดงเครื่องตั้งพระแท่นมณฑลในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยภายในนิทรรศการได้จัดแสดงพร้อมการบรรยายให้ความรู้อย่างละเอียดลึกซึ้ง และห้องสุดท้าย ห้องที่ 3 พระราชพิธีบรมราชาภิเษกระหว่างวันที่ 6-8 พฤษภาคม จัดแสดงเครื่องสูงที่อัญเชิญแห่ในขบวนพยุหยาตราพร้อมการบรรยายให้ความรู้

โซนที่ 3 พระเกียรติยศและศิลปะ จัดแสดงประณีตศิลป์ในพระราชพิธี เนื่องจากในวโรกาสเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบรอบ ได้แก่ พระราชพิธีรัชดาภิเษก พระราชพิธีรัชมังคลาภิเษก พระราชพิธีกาญจนาภิเษก และพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี

ภายในงานยังจัดกิจกรรมสาธิตการทำของที่ระลึกจากสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ตลอดทุกสัปดาห์ ได้แก่ช่างศิริภรณ์ (เขียนหน้าโขน) ช่างโลหะประณีต ช่างติดทองประดับกระจก ช่างปูนปั้นสด งานศิลปะประยุกต์และเครื่องเคลือบดินเผา งานเขียนและช่างลายน้ำ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการเสวนาให้ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญซึ่งจัดขึ้นทุกวันเสาร์ ระหว่างเวลา 13.00-15.00 น. ช่วงการจัดงานผู้เข้าชมนิทรรศการจะได้รับโปสการ์ดพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในชุด "ศิลป์วิจิตรใต้ร่มโพธิ์ทอง" 5 สัปดาห์ 5 แบบ ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 โดยเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าชมฟรี ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนินกลาง กรุงเทพฯ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
โทร.
0-2621-0044 หรือ http://www.nitasrattanakosin.com

เรื่องและภาพ : นวลแพร นาประจุล

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

กด Like สนุก! ท่ิองเที่ยว แค่คลิกเดียว...ก็เที่ยวได้ทุกวัน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เที่ยวนิทรรศรัตน์โกสินทร์ ย้อนประวัติศาสตร์ผ่านงานศิลป์ชั้นสูง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook