5 สุดยอดสถานที่เที่ยวเดินป่าหน้าฝน

5 สุดยอดสถานที่เที่ยวเดินป่าหน้าฝน

5 สุดยอดสถานที่เที่ยวเดินป่าหน้าฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าสู่ฤดูฝนมองไปทางไหนหัวใจก็ชุ่มฉ่ำไปด้วยความเขียวขจีของต้นไม้ใบหญ้า หลังจากที่โรยรามานานหลายเดือน คราวนี้คงได้เริงร่ารับสายฝนที่พรำลงมากันอย่างสนุกสนาน และได้เวลาของนักเดินป่าทั้งหลายที่จะเตรียมตัวแบกเป้เข้าป่าอีกครั้งเพื่อไปชมความงามของธรรมชาติในช่วงฤดูฝน ป่าที่ไหนน่าเที่ยวชมบ้างตามไปดูกัน...พร้อมแล้วก็ออกเดินทางกันได้เลย


1. อช. เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา

เป็นสถานที่เดินป่าที่ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกไปแล้ว เป็นที่ที่นักเดินทางหัวใจสีเขียวต้องไม่พลาด เพราะที่นี่นั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวให้คุณได้ศึกษาธรรมชาติมากมายหลายแห่ง ทั้งทุ่งหญ้า ป่าเขา และน้ำตกที่แสนงดงาม นอกจากนี้ยังมีสัตว์ป่าหายากหลายชนิด เช่น ช้าง กระทิง นกเงือก เป็นต้น ซึ่งทาง อช. ได้จัดเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติไว้หลายเส้นทาง ส่วนใครที่ชอบน้ำตกก็มีน้ำตกชื่อดังอย่างน้ำตกเหวสุวัต น้ำตกเหวนรก ให้คุณได้ชมท่ามกลางป่าดงดิบพื้นสุดท้ายของดงพญาเย็น

สอบถามรายละเอียดได้ที่ ททท. สำนักงานนครราชสีมา โทร. 0 4421 3666, 0 4421 3030


2. อช. ภูสอยดาว จ. อุตรดิตถ์

มีพื้นที่สภาพป่าค่อนข้างสมบูรณ์ปกคลุมไปด้วยป่าธรรมชาติที่สวยงาม เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร ยอดสูงสุดของภูสอยดาวสูงจากระดับน้ำทะเล 2,102 เมตร ซึ่งสูงเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย มีจุดเด่นที่น่าสนใจและเป็นที่ดึงดูดใจของนักท่องเที่ยว ได้แก่ น้ำตกภูสอยดาว เป็นน้ำตก 5 ชั้น และการผจญภัยขึ้นสู่ลานสนสามใบอันสวยงาม มีเนื้อที่กว้างประมาณ 1,000 ไร่ ที่นี่คุณจะได้พบกับดอกหงอนนาคที่ชูช่อล้อเล่นกับเม็ดฝนเป็นทุ่งกว้าง อีกทั้งเห็ดนานาชนิดที่ขึ้นในช่วงฤดูฝน ใครเป็นนักอนุรักษ์ธรรมชาติรับรองว่าคุ้มค่ากับความเหนื่อยยากในการเดินทางแน่ๆ

สอบถามรายละเอียดได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทร.0 5452 1118


3. อช. น้ำหนาว จ. เพชรบูรณ์

ป่าน้ำหนาวเป็นเขตกั้นระหว่างภาคอีสานและภาคเหนือสภาพพื้นที่ทั่วไปเป็นเทือกเขาสูงทอดยาวผ่านจังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยทั่วไปอากาศหนาว เย็นในตอนดึกและตอนเช้า ส่วนใหญ่ตอนกลางวันอากาศเย็นสบาย จึงกล่าวได้ว่าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวมีอากาศหนาวเย็นตลอดปี อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปี 25 องศาเซลเซียส แม้ว่านักท่องเที่ยวส่วนมากจะมาเยือนป่าน้ำหนาวในช่วงฤดูหนาว แต่ในช่วงฤดูฝนน้ำหนาวก็นับว่ามีเสน่ห์และชวนหลงใหลเพราะป่าสนเขานั้นจะชุ่มฉ่ำไปด้วยละอองฝน ผืนป่าเต็มไปด้วยผีเสื้อนานาพันธุ์ อีกทั้งยังมีดอกไม้ป่าและกล้วยไม้ดินที่พร้อมใจกันออกดอกให้นักท่องป่าได้ยลโฉมด้วย

สอบถามรายละเอียดได้ที่ ททท. สำนักงานพิษณุโลก โทร. 0 5525 2742-3

4. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จ. เลย

เป็นอีกภูหนึ่งที่ชื่อเสียงว่าเป็นแหล่งรวมพันธุ์พืชโดยเฉพาะไม้ดอก และกล้วยไม้มีมากกว่าที่ใดๆ แต่ด้วยเหตุที่สถานที่แห่งนี้เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า การที่จะมาเยือนนั้นต้องได้รับอนุญาติจากกรมป่าไม้ก่อน เส้นทางศึกษาธรรมชาติบนภูหลวง  เป็นเส้นทางเดินต่อเนื่องกันคุณจะได้เดินผ่านป่าดงดิบ ลำห้วย ป่าสนสามใบ และทุ่งดอกไม้สลับทุ่งหญ้าหลายชนิด อีกทั้งยังมีกุหลาบขาวและกล้วยไม้ป่าต่าง ๆ ให้ชมบริเวณผาโหล่นแต้ อีกทั้งยังมีจุดชมทิวทัศน์ของภูหอ ภูกระดึง นอกจากนี้ยังมีจุดท่องเที่ยวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ ผากบ ผาชมวิว โหล่นช้างผึ้ง ซุ้มงูเห่า และน้ำตกสายทอง

สอบถามรายละเอียดได้ที่ ททท. สำนักงานเลย โทร. 0 4281 2812

5.อช. ภูหินร่องกล้า จ. พิษณุโลก

ภูหินร่องกล้า มีระดับความสูงจากน้ำทะเล 1,300-1,400 เมตร ในช่วงฤดูฝนเมฆฝนจะปกคลุมยอดเขาเป็นไอหมอกขาวสวยงามมาก โดยเฉพาะเส้นทางท่องเที่ยวชมลานหินปุ่ม ผาชูธง คุณจะได้ชมแหล่งต้นน้ำที่ไหลผ่านลานหิน เต็มไปด้วยดอกไม้ป่าที่บานสะพรั่งรับน้ำฝนบนลานหิน เช่น หงส์ทอง เปราะภู และยังปกคลุมไปด้วยมอส ตะไคร่ เฟิน และกล้วยไม้ชนิดต่างๆ ซึ่งทางอุทยานตั้งชื่อเส้นทางเดินป่าแห่งนี้ว่า "สวรรค์บนดิน" นอกจากนี้ยังมีน้ำตกหลายแห่ง เช่น น้ำตกหมันแดง น้ำตกศรีพัชรินทร์ น้ำตกผาลาด และน้ำตกตาดฟ้า เป็นต้น

สอบถามรายละเอียดได้ที่ ททท. สำนักงานพิษณุโลก โทร. 0 5525 2742-3

เรื่อง: กันต์ ณ ปกรณ์

ภาพ: ศุภสวัสดิ์ เพียรธัญกรณ์ http://yaipearn.multiply.com, ททท. สำนักงานเลย ททท.สำนักงานพิษณุโลก

ขอขอบคุณข้อมูล: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 98 ภาพ

อัลบั้มภาพ 98 ภาพ ของ 5 สุดยอดสถานที่เที่ยวเดินป่าหน้าฝน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook