อร่อยทุกเจ้า เด็ดทุกร้าน!! ตลาดนางเลิ้ง

อร่อยทุกเจ้า เด็ดทุกร้าน!! ตลาดนางเลิ้ง

อร่อยทุกเจ้า เด็ดทุกร้าน!! ตลาดนางเลิ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในกรุงเทพฯ มีตลาดเก่าแก่ให้เราไปเดินในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์กันหลายแห่ง แต่ตลาดเก่าแก่สมัยคุณแม่ยังสาวอย่าง 'ตลาดนางเลิ้ง' ที่มีอายุยาวนานกว่าร้อยปี ก็ยังได้ชื่อว่าเป็นตลาดโบราณที่ยังมีเสน่ห์และของอร่อยให้นักชิมได้แวะเวียนไปลิ้มรสเสมอ แต่ถ้าจะให้เราแวะไปชิมคนเดียวคงไม่อร่อยเท่าไหร่ ว่าแล้วอดใจไม่ไหวเลยแชะภาพและคุยกับบรรดาแม่ค้าเอาตำนานความอร่อยมาแบ่งให้เพื่อนๆ ได้ตามไปชมและไปชิมกัน


สนุก! ท่องเที่ยว ไปเที่ยวตลาดนางเลิ้งคราวนี้โดยใช้บริการรถสาธารณะ เพราะย่านตลาดนางเลิ้งมีพื้นที่จอดรถส่วนตัวน้อยจะได้มีเวลาเดินเที่ยวเดินกินได้อย่างอิ่มหนำสำราญมากที่สุด และควรไปถึงก่อนบ่ายสองโมงด้วย ไม่อย่างนั้นของอร่อยทุกอย่างในตลาดจะถูกซื้อไปเกือบหมด

ตลาดนางเลิ้งมีทางเดินเข้าได้หลายทางและทุกทางก็จะมีของอร่อยให้เลือกชิมแบบละลานตา ซึ่งมีทั้งร้านเก่าแก่เปิดขายมานานหลายสิบปีและร้านใหม่ๆ ที่รสชาติความอร่อยก็สูสีไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นร้าน ร้าน ส. สำราญ ร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดเจ้าอร่อย ที่เปิดขายมานานกว่า 15 ปี สามารถเลือกได้ทั้งเส้นใหญ่ เล้นเล็ก เส้นหมี่ จะเลือกใส่เป็ดชิ้นหรือน่องหรือปีกก็สั่งได้ น้ำซุปเข้มเข้นชวนกิน และควรมาก่อนเที่ยง เพราะเขาขายเป็ดวันละ 10 ตัวเท่านั้น หมดแล้วหมดเลย

ร้านอิ๋วเย็นตาโฟ ร้านนี้เด็ดเรื่องลูกชิ้น ทำเองปั้นเอง ทั้งลูกชิ้นปลา กุ้ง อือก๊วยล้วนเด้งแบบไม่ต้องใส่สารบอแรกซ์ให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ น้ำซุปรสเด็ดเคี่ยวจากกระดูกหมู และมีเมนูให้เลือกหลากหลายทั้ง เย็นตาโฟ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ก๋วยเตี๋ยวน้ำใสลูกชิ้นปลา ไม่หิวมากชามแบบธรรมดาก็น่าจะอยู่ แต่ถ้าหิวมากแนะนำให้สั่งพิเศษ รับรองชามเดียวอยู่ เพราะทางร้านใส่ลูกชิ้นปลามาเต็มชาม ใครติดใจลูกชิ้นก็สั่งซื้อไปกินที่บ้านได้ ลูกชิ้นปลาและลูกชิ้นกุ้งกิโลกรัมละ 300 บาท ฮือก๊วยขายเป็นเส้น เส้นละ 30 บาท

หากอยากเปลี่ยนบรรยากาศจากก๋วยเตี๋ยวมาเป็นข้าวก็ต้องร้านนี้เลย ร้านข้าวแกงรัตนา ที่สืบทอดสูตรมาตั้งแต่รุ่นปู่ที่ทำงานอยู่ห้องเครื่องในรั้วในวังมาก่อน รสชาติอร่อยถูกปากของทั้งคนเดินดินไปจนถึงคนขับรถเบนซ์ ใช้ของสดใหม่ทุกวัน แถมพริกแกงก็ยังทำโขลกเอง ป๊อกๆ กันหลังร้าน ปรุงเสร็จก็ยกมาขายหน้าร้าน ขายไม่กี่ชั่วโมงก็หมด อาหารมีให้เลือกมากกว่า 20 อย่าง เช่นผัดผักรวม แกงส้ม ต้มยำ พะโล้ พะแนงไก่ ปลากะพงทอดน้ำปลา ปูดำผัดผงกระหรี่ ก็มีให้เลือกซื้อ แต่เมนูยอดนิยมคือแกงเขียวหวานไก่ กับข้าวราคาถุงละ 30 บาท ข้าวราดแกงจานละ 30 บาท (กับข้าว 2 อย่าง)

อิ่มจากของคาวแล้วก็มาต่อที่หวานกันดีกว่า เดินจากร้านข้าวแกงรัตนาไปอีกนิด เราก็จะเจอ ร้านสาคูแม่สอิ้ง สาคูไส้หมูทำสดๆใหม่ๆ มีให้เลือกสามแบบคือ ไส้หมู ไส้กุ้ง ไส้ปลาหรือถ้าไม่ชอบเม็ดสาคู จะเลือกแบบปากหม้อ แป้งสาคูที่บางมองจนสามารถมองเห็นไส้ได้แบบเต็มตา นอกจากนี้ยังมีข้าวตังเมี่ยงลาวที่ใช้ข้าวหอมมะลิ กินแกล้มกับไส้ที่ทำมาจากใบผักกาดดองห่อหมู พริกและขิง ตัวไส้ออกเผ็ดหวานมันเข้ากับข้าวตังซึ่งมีรสเค็ม ส่วนข้าวตังหน้าตั้งก็ออกรสหวานมันของน้ำราดที่ทำจากหัวกระทิเข้มข้น

หรือถ้าสนใจขนมหวาน ก็ต้องยกนิ้วให้กับความอร่อยขนมไทย ร้านแม่สมจิตต์ มีหลายอย่าง เช่น มันเชื่อม กล้วยเชื่อม ถั่วแปบกุ้ง ถั่วแปบขนมเหนียว ขนมทุกอย่างโม่แป้งเองและอบมะพร้าวก่อน ทำให้ไม่เสียง่าย หรือถ้ายังไม่อิ่มจะซื้อไส้กรอกปลาแนมมาชิมก็ได้นะ เนื้อปลาแนมรสชาตินุ่มลิ้น ไม่แข็งกระด้าง ไส้กรอกรสเข้มข้น มีทั้งและแบบหมูและแบบข้าว นอกจากร้านที่ชวนให้แวะชิม ที่นี่ก็ยังมีของอร่อยให้ซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านอีกหลายเจ้า ไม่ว่าจะเป็น ข้าวแช่เมืองเพชรบุรี ปลาสลิดทอด ห่อหมก กล้วยปิ้ง เป็ดพะโล้ ผลไม้ตามฤดูกาล ฯลฯ ที่ขายแบบราคาเป็นกันเองและหาซื้อแบบสบายกระเป๋า หรือจะซื้อกล้วยทอดเจ้าอร่อยที่มีคนเดินขายบริเวณถนนหน้าตลาดนางเลิ้งชิมก็ได้ ถุงละ 20 บาท

ชวนกันอิ่มเรียบร้อยโรงเรียน ก็ถึงเวลาเดินเล่นชมบรรยากาศของตลาด ในตลาดมีบ้านโบราณ ระหว่างบ้านที่เป็นตึกแถวดั้งเดิมจะมีทางเดินโค้งทะลุกันถึงทุก 3 หลัง แต่ปัจจุบันก่อปูนปิดหมดแล้ว พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงนำแบบตึกมาจากตลาดประเทศสิงค์โปร์

ด้านในตรงใจกลางตลาด เป็นที่ตั้งของ ศาลเสด็จพ่อกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ออกแบบคล้ายคลึงกับศาลเจ้าจีน เป็นที่เคารพกราบไหว้ของชาวบ้านร้านตลาด เมื่อครั้งพระองค์ยังทรงพระชนม์ชีพ พระราชบิดาทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างวังที่ประทับแก่กรมหลวงชุมพรฯ ในที่ดินชุมชนบริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม ใกล้กับย่านการค้าขายตุ่มนางเลิ้ง ชาวบ้านจึงเรียกันว่า วังนางเลิ้ง ปัจจุบันพื้นที่วังเป็นที่ตั้งของสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพาณิชยการพระนคร

ส่วนบริเวณหน้าตลาดริมถนน ส่วนใหญ่จะเป็นร้านขายยาแผนโบราณ ซึ่งส่วนมากเป็นยาจีน และเครื่องสังฆภัณฑ์ แต่ที่เห็นสะดุดตาและน่าแวะเวียนไปเที่ยวชมกันก็คือ ร้านนางเลิ้งอาร์ต เป็นร้านทำล็อกเก็ตหินแห่งแรกในเมืองไทย ที่ปัจจุบันยังมีล็อกเก็ตที่คนสั่งทำแล้วไม่ได้มารับเหลืออยู่บ้างและนำมาวางโชว์ไว้

การเดินทาง: จากแยกยมราช เข้าถนนหลานหลวงผ่านตลาดมหานาค ข้ามสะพานขาว เลี้ยวขวาเข้าถนนกรุงเกษม ถึงสี่แยกเทวกรรม ตลาดจะอยู่ทางด้านซ้ายมือ หรือถัดมาจากถนนราชดำเนิน ให้ตรงเข้าถนนนางเลิ้ง ตลาดจะอยู่ด้านขวามือ
รถประจำทาง: สาย 5, 10, 53 และปอ. 171 เข้าถนนหลานหลวง สาย 2, 8, ปอ. 44 และ ปอ. 60
ตลาดนางเลิ้ง เปิดตลาดทุกวัน 10.00-14.00 o. แต่วันเสาร์-อาทิตย์ของจะน้อย ตลาดเย็นจะขายตั้งแต่ 17.00-23.00 น.

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 94 ภาพ

อัลบั้มภาพ 94 ภาพ ของ อร่อยทุกเจ้า เด็ดทุกร้าน!! ตลาดนางเลิ้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook