เที่ยวใกล้ๆ ไปง่ายๆ ตลาดน้ำดำเนินสะดวก

เที่ยวใกล้ๆ ไปง่ายๆ ตลาดน้ำดำเนินสะดวก

เที่ยวใกล้ๆ ไปง่ายๆ ตลาดน้ำดำเนินสะดวก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในประเทศไทยมีตลาดน้ำหลายแห่งให้ไปเยี่ยมเยือน แต่สำหรับตลาดน้ำที่เรื่องชื่อคงหนีไม่พ้น "ตลาดน้ำคลองลัดพลี" อ้าวว..วว.ว งงกันเลยละสิ ว่าตลาดน้ำที่ว่านี้จะเรื่องชื่อลือนามได้อย่างไร ซึ่งความจริงแล้วตลาดน้ำคลองลัดพลี ก็คืออีกชื่อหนึ่งของ ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ที่โด่งดังไปทั่วโลกนั่นเอง วันนี้เราจะพาทุกท่านไปชิมผลไม้ชาวสวน นั่งเรือชมบรรยากาศคลองขุด เพื่อดูวิถีชีวิตของชาวบ้านริมคลองดำเนินสะดวกที่ยังคงความดั่งเดิมมาจนทุกวันนี้


สำหรับตลาดน้ำดำเนินสะดวก เป็นคลองเล็กๆ ยาวประมาณ 500 เมตร แยกจากคลองดำเนินสะดวก อยู่ในเขตตำบลประสาทสิทธิ์ มีชื่อเรียกต่างกัน เช่น ตลาดน้ำบัวงาม ตลาดน้ำประสาทสิทธิ์ หรือตลาดน้ำหลักห้า ส่วนเวลาเปิดของตลาดน้ำแห่งนี้ก็อยู่ในช่วงเวลาประมาณ 05.00 น. แต่จะมีเรือมาก ช่วงเวลา 06.30-08.00 น. มีเรือผลไม้ เรือขนม เรือก๋วยเตี๋ยว และอาหารนานาชนิด และตลาดจะเริ่มวายเวลาประมาณ 11.00 น.

ก่อนอื่นเลย เมื่อมาถึงทางเข้าตลาดน้ำ ให้คุณจอดรถทิ้งไว้ปากซอยทางเข้า แล้วมองหาเรือเช่า เพื่อพาลัดเลาะชมความงาม หากได้นั่งตั้งแต่ต้นซอยเข้าไปก็จะได้เห็นวิถีชีวิตชาวบ้านริมคลองดำเนินกันเลย ชาวบ้านหลายครัวเรือนออกมานั่งยิ้มต้อนรับนักท่องเที่ยว แม่บ้านแม่เรือนทั้งหลายลงมาล้างจานชามกันริมน้ำ เด็กๆ ยังคงโดดน้ำเล่นกัน ตูมๆ จนรู้สึกอยากโดดลงไปบ้าง บางคนก็ลงมาอาบน้ำ บ้างก็ลงมาตักน้ำขึ้นบ้าน บ้างก็ตักน้ำไปรดน้ำต้นไม้ มองดูแล้วก็สนุกสนานเพลิดเพลินใจ

การที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวกเริ่มเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง อาจเป็นเรื่องดีที่ชาวบ้านร้านตลาดจะได้นำผลิตผลจากในครัวเรือนออกวางขาย แต่สิ่งหนึ่งที่การท่องเที่ยวทริปนี้ไม่อยากให้มองข้ามเลย ก็คือความสะอาดของน้ำ ที่ดูเหมือนจะไม่ใสแจ๋วเช่นดั่งวันวาน

มาเริ่มกันที่เรื่องของอาหารคราวหวาน ที่พลาดไม่ได้เลยคงเป็น ก๋วยจั๊บตลาดน้ำดำเนินสะดวก ที่มนต์เสน่ห์ก็อยู่ที่พ่อค้าแม่ขายนั่งทำกันบนเรือลำเล็กๆ การจัดเรียงสิ่งของให้อุปกรณ์แต่ละอย่างวางได้อย่างลงตัว เรียกได้ว่าขั้นเทพกันเลย ส่วนเรื่องของรสชาตินั้น ร้อน อร่อย นุ่มลิ้นกำลังดี

จากก๋วยจั๊บมาต่อกันที่ก๋วยเตี๋ยวเรือกันบ้าง กลิ่นหอมๆ เสิร์ฟมาในถ้วยเล็กๆ รสชาติเข้มข้น กลมกล่อม อร่อยแบบสุดๆ แต่ที่ห้ามพลาดเลยคือการนั่งทานในเรือ เพราะจะได้บรรยากาศมากในยามที่ต้องระวังเรือลำข้างๆ เนื่องจากการจราจรทางน้ำแน่นขนัดพอควร

นอกจากอาหารการกินพวกของคาว ที่มีให้ชิมจนอิ่มแปล้ ก็อย่าลืมล้างปากด้วยผลไม้จากชาวบ้าน ทั้ง ส้มโอดำเนินสะดวก กล้วยสารพัดชนิด มะม่วง มะปราง หรือมะพร้าว ที่แค่บอกว่ามาจากดำเนินสะดวก ก็รู้แล้วว่าต้องรสชาติดีอย่างแน่นอน

แต่ถ้าอยากตบท้ายด้วยของหวาน ที่นี้ก็ยังมีขนมแบบไทยๆ ให้เลือกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ทองม้วน ทองหยิบ ทองหยอด ขนมใส่ไส้ และข้าวเกรียบปากหม้อ

กินกันจนอิ่มหนำสำราญ ก็มาช็อปกันต่อกับสารพัดของที่ระลึก ซึ่งทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น มะพร้าว กะลามะพร้าวในรูปแบบต่างๆ ที่ชาวดำเนินสะดวกนำมาวางขายกัน โคมไปที่ทำจากมะพร้าว ทั้งสวยงาม ประณีต และละเอียดอ่อนทุกขั้นตอน

สำหรับผู้ที่ต้องการไปเยี่ยมเยือนตลาดน้ำดำเนินสะดวกก็สามารถเดินทางมาได้โดยขับรถมุ่งสู่ถนนสายธนบุรี-ปากท่อ สังเกตป้ายบอกทางไปสมุทรสงคราม จะมีป้ายบอกทางไปตลาดน้ำดำเนินสะดวก(เป็นเส้นทางเดียวกับเข้าตัวเมือง สมุทรสงคราม) ถึงตัวเมืองสมุทรสงคราม(รวมระยะทาง 63 กม.) ให้เลี้ยวขวาเข้าทางหลวง 325 (สมุทรสงคราม-บ้านแพ) ขับต่อไปอีกประมาณ 12 ก.ม. จะมีป้ายทางเข้าตลาดน้ำดำเนินสะดวก เลี้ยวเข้าไปอีกประมาณ 500 เมตร ก็ถึงตัวตลาด

แต่ถ้าอยากมาด้วยรถประจำทาง จากกรุงเทพให้ขึ้นรถจากสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ด้วยรถ ป.1(สีฟ้า) สาย 996 ราคา 54 บาท และรถธรรมดา(สีส้ม) สาย 78 ราคา 48 บาท บริการ 05.00-18.00 น. จากหมอชิตขึ้นรถภาคเหนือไป สมุทรสงครามโดยรถสีส้ม สาย 972 ราคา 45 บาท บริการ 05.00-19.00 น.

ส่วนผู้ที่มาจากเพชรบุรีให้ขึ้นรถที่ขนส่งเพชรบุรี ไปสมุทรสงครามด้วยรถสีแดงสาย 473 ราคา 20 บาท บริการ 06.00-17.00 น. แล้วจากสมุทรสงครามจะมีรถไป ดำเนินสะดวกสีฟ้า สาย 467 ราคา 8 บาท บริการ 06.00-18.00 น. และหากตั้งต้นจากนครปฐม ให้ขึ้นรถที่ขนส่งไปดำเนิน สะดวกด้วยรถสีส้มสาย 78 ราคา 25 บาท

ะยะทางไม่ใกล้ไม่ไกล แต่เมื่อมายังจุดหมายก็ต้องบอกว่า คุ้มเสียจนไม่อยากไปไหนแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook