สุดสัปดาห์ แสนสุขใจเมื่อไปบางปู สมุทรปราการ

สุดสัปดาห์ แสนสุขใจเมื่อไปบางปู สมุทรปราการ

สุดสัปดาห์ แสนสุขใจเมื่อไปบางปู สมุทรปราการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แสงแดดที่ไม่ร้อนแรงในช่วงปลายหนาวเช่นนี้ มันช่างเหมาะแก่การตระเวนหาสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ แต่ถ้าต้องขับรถไปไกลๆ คงต้องหาช่วงวันหยุดยาว ระยะทางในการบากบั่นจึงจะคุ้มกับการออกไปกอดฟ้า กอดน้ำ และกอดภูเขาให้หนำใจ แล้วถ้าเป็นช่วงหยุดน้อยๆ อย่างเสาร์-อาทิตย์ ที่พักใจสุดคลาสสิกแบบไม่ต้องหอบสังขารไปไกลๆ จะมีที่ไหนให้เราได้ออกไปโอบกอดธรรมชาติบ้าง


เพียงไม่ถึงชั่วโมง หากคุณได้ขับรถด้วยเส้นทางที่การจราจรไม่ติดขัดมุ่งหน้าไปสู่ สถานที่ที่เชื่อเลยว่าหลายคนคงเคยไปเยี่ยมเยือนมาแล้วอย่าง "สถานพักตากอากาศบางปู" ถิ่นมากนกนางนวล และหมู่มวลของปลาตีน แห่งจังหวัดสมุทรปราการ

การไปบางปูในแบบที่เราเดาว่าน่าจะเด็ดที่สุดคงต้องยกให้เป็นช่วงบ่ายแก่ๆ ออกจากบ้านสักบ่าย 3 โมง โดยวิ่งรถตรงไปเรื่อยๆ จากเส้นศรีนครินทร์สู่จังหวัดสมุทรปราการ ตลอดทางจะมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจให้เห็นอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็น เมืองโบราณ วัดอโศการาม และฟาร์มจระเข้ ซึ่งในครั้งหน้าเราจะไปคุณไปแวะวียนอย่างแน่นอน

การนั่งมองของ 2 ข้างทางในจังหวัดที่ขึ้นชื่อว่าโรงงานเยอะเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศไทย ดูจะไม่ใช่ความคิดที่ดี แต่การได้เห็นสารพัดสิ่งก่อสร้างที่เรียกว่า อาพาร์ทเม้นต์ ซึ่งมีให้เห็นตลอดทางก็น่าสนุกดีเหมือน และเมื่อไรก็ตามที่คุณเริ่มมองเห็นสะพานโก่งๆ (ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมต้องทำให้โก่งซะขนาดนั้น) ซึ่งใช้ข้ามทางจากตัวถนนเข้าสู่หอพักที่มีอยู่ มากมาย นั่นหมายความว่า คุณเริ่มเข้าใกล้บางปูมาขึ้นทุกที

เมื่อมาถึงจุดหมาย ป้ายขนาดใหญ่เท่าฝาบ้านที่เขียนว่า สถานพักตากอากาศบางปูและกังหันลมสีขาวสะอาดตา จะเป็นเสมือนสัญลักษณ์ต้อนรับนักท่องเที่ยว จากนั้นก๊วนชีพจรลงเท้าอย่างเราๆ ก็ขับรถตรงเข้าไปยังที่จอด ซึ่งถ้าคุณไม่ได้ไปบางปูมานาน ต้องบอกเลยว่า เขาได้มีการปรับปรุงและพัฒนาใหม่เรียบร้อยแล้ว จากที่ต้องจอดรถบนสะพานยาว ก็เปลี่ยนมาจอดยังที่จอดรถแบบเป็นสัดส่วน ซึ่งรถเก่ารถใหม่ก็ไม่ต้องกลัวร้อน เพราะมีหลังคากันแดดอย่างดี

จอดรถเข้าที่แล้ว น่าจะเป็นช่วงเวลาราวๆ 4 โมงเย็น ถึงตอนนั้น อย่าเพิ่งรีบเดินไปดูนกนางนวลหรือปลาตีน เพราะเราขอแนะนำให้เดินออกมายังจุดบริการรถรับส่งนักท่องเที่ยว เพื่อเข้าไปรับประทานอาหารเสียซะก่อน

สำหรับรถที่ทางบางปูได้เตรียมไว้รับส่งนี้ จะเป็นรถตุ๊กๆ สีขาว ไม่คิดค่าบริการ แต่มีกล่องขอรับสินน้ำใจให้ผู้มาเยือนหย่อนกะตังค์ช่วยค่าน้ำมัน เมื่อเบียดกันจนเต็มคันก็ช่วยพี่เขาไป 20 บาทขาดตัว แต่จะช่วยเหลือเป็นร้อยเป็นพันก็ได้ไม่ว่ากัน

รถรับส่งมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่ ศาลาสุขใจ ซึ่งภายในมีทั้งจุดให้ความรู้เกี่ยวกับสถานตากอากาศบางปู ร้านอาหาร ลานลีลาศ และจุดชมวิวไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว

ก่อนไปเดินดูวิวทิวทัศน์ กองทัพต้องเดินด้วยท้อง หาจุดให้เหมาะแล้วก็เริ่มสั่งอาหารมาโซ้ยกันได้เลย สำหรับเมนูที่เราอยากแนะนำก็คือ ปลากะพงทอดน้ำปลา ที่เนื้อปลาแน่นๆ ทอดจนกรอบนอกนุ่มใน แล้วราดด้วยน้ำปลาอย่างดี ทานคู่กับน้ำยำมะม่วง เด็ดขาดสุดๆ นอกจากนี้ยังมีต้มส้มปลากระบอกที่รสชาติเข้มข้น เปรี้ยวหวานซาบซ่าด้วยขิงซอยอร่อยกำลังดี

เพลิดเพลินกับอาหารแล้ว ในช่วงนี้ก็จะมีบรรดานักลีลาศเท้าไฟ ออกมาโชว์สเต็ปกลางลานร้านอาหาร ฟังเพลงสุนทราภรณ์และดูคุณลุงคุณป้าใส่ชุดสวยมาหมุนตัวก็เป็นวง คืออีกหนึ่งมนต์เสน่ห์ของศาลาสุขใจ

อิ่มหนำสำราญกันแล้วก็มาต่อกันที่ การเดินชมวิวและให้อาหารนกนางนวล ซึ่งในช่วงนี้คงเป็นเวลาราวๆ 5 โมงเย็น ซึ่งเหมาะแก่การเดินย่อยมาก เนื่องจากแดดร่มลมตกแล้ว เมื่อเดินออกจากศาลาสุขใจคุณจะได้กลิ่นทะเลนิดๆ ลอยมาตามลม หมู่นกนางนวลตัวขาวอวบเริ่มบินวนไปมาอยู่รอบสะพาน เมื่อมองไปไกลๆ แสงอาทิตย์ที่สาดส่องเพียงน้อยนิด ช่างทำให้ภาพของเส้นขอบฟ้า และเรือประมงลำจิ๋วลอยอยู่ลิบๆ เป็นอีกหนึ่งความทรงจำ ที่มาบางปูกี่ครั้งก็ไม่อยากลืมเลือน

ช่วงกลางของสะพานเป็นจุดให้อาหารนก ซึ่งไม่ใช่ขนมปัง หรืออาหารเม็ดเหมือนที่อื่นๆ หากแต่เป็นมันหมูและมันไก่ ที่มีขายในราคาเพียง 10 บาท เพื่อบริการนักท่องเที่ยวทั้งชาวพุทธและอิสลาม

เมื่อคุณโยนมันหมูขึ้นฟ้า เหล่านกนางนวลทั้งหลายจะบินมาโฉบอาหาร จนแทบจะไม่มีมันหมูตกลงสู่พื้น และนั่นคือกิจกรรมที่ต้องทำเมื่อมาเยือนบางปู

เดินชมนกชมน้ำมาจนเกือบถึงทางเข้า(เข้า-ออก ทางเดียวกัน) เจ้าหน้าที่ได้มีการปลูกต้นโกงกางเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นการรักษาสภาพความสมบูรณ์ของป่าแสม คุณจะได้เห็นปลาตีนตัวโตๆ หัวใหญ่ขนาดไซส์บิ๊กบึ้ม นอนคลุกโคลนอย่างสบายใจ

สำหรับผู้ที่ยังอยากดื่มด่ำกับธรรมชาติและสายลมพลิ้วไหว ณ ที่แห่งนี้ ในแบบที่ต้องค้างคืน ก็สามารถติดต่อทางเจ้าหน้าที่ได้ โดยราคาค่าที่พักก็ย่อมเยาสามารถต่อรองกันได้ และที่สำคัญ นอกจากบ้านทรงคลาสสิกที่แมกกาซีนหลายหัวมักเข้าไปถ่ายแฟชั่น ก็ยังมีบ้านพักสไตล์โมเดิร์นหลังใหม่กิ๊กรองรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

วันเสาร์และอาทิตย์นี้ ถ้ายังตัดสินใจไม่ได้ว่า จะออกไปเที่ยวที่ไหน สถานตากอากาศบางปู อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่รอให้คุณเข้าไปสัมผัส เพื่อความสุขทั้งกายและใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook