เพราะร้อนคำเดียว! ไปเที่ยวเกาะมุกต์-บุกเกาะกระดานกันดีกว่า

เพราะร้อนคำเดียว! ไปเที่ยวเกาะมุกต์-บุกเกาะกระดานกันดีกว่า

เพราะร้อนคำเดียว! ไปเที่ยวเกาะมุกต์-บุกเกาะกระดานกันดีกว่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แดดร้อนจนถ้าเลือกได้ฉันก็ไม่อยากจะออกไปไหนให้แดดเผา แต่ไหนๆ ก็ซิ่งตุ๊กตุ๊กหัวกบไปทั่วเมืองตรังจนตัวดำไปแล้ว จะดำเพิ่มอีกสักหน่อยคงไม่เป็นไร เพราะแว่วมาว่าช่วงหน้าร้อนแบบนี้คลื่นลมทะเลเหมาะแก่การดำน้ำตื้นดูปะการัง ถึงอย่างนั้นฉันก็ไม่ลืมสวมหมวก เสื้อคลุม แว่นกันแดด และเตรียมครีมกันแดดคู่ชีพไปเที่ยวเกาะด้วย


ที่หมายของการดำน้ำครั้งนี้คือ "เกาะกระดาน" ซึ่งสวยเพลินตาพาฝันจนได้เป็นที่จัดงานวิวาห์และจดทะเบียนสมรสใต้สมุทร แต่ก่อนจะไปถึง "เจ้าเบอร์" ลูกชายจอมซนของเจ้าของเรือบอกเสียงแจ๋วๆ ว่าจะพาไปดูกัลปังหาเจ็ดสี เข้าถ้ำมรกต แล้วไปดูนีโมที่เกาะมุกต์ก่อน ฟังแล้วเคลิ้มเหมือนจะได้ไปหลายเกาะ แต่ก็นึกสงสัยว่าถ้ำมรกตที่ว่าอยู่บนเกาะไหน "ก็เกาะมุกต์ไง" เจ้าเบอร์ตอบมา พอถามวนไปเวียนมาจึงได้รู้ว่า ที่เราจะไปกันนั้นมีสองเกาะ เกาะแรก คือเกาะมุกต์ มีที่เที่ยว 3 จุด ได้แก่ จุดดำน้ำดูกัลปังหา ถ้ำมรกต และจุดดำน้ำดูปลานีโมบริเวณหลังเกาะ แล้วจากนั้นจึงไปต่อที่เกาะกระดาน ดำน้ำที่หน้าหาด และที่อ่าวนางฟ้าหรืออ่าวเนียง

เมื่อไปถึงแต่ละจุด ทุกคนก็จัดการกับอุปกรณ์ดำน้ำของตัวเอง ใครผมยาวรุ่ยร่ายต้องเก็บรวบให้ดี ไม่ให้เข้าไปในสนอร์เกิล ไม่อย่างนั้นน้ำจะเข้า คนเรือเตือนมาว่าพอสวมสนอร์เกิลแล้วให้เปลี่ยนมาหายใจทางปาก เพราะถ้าหายใจทางจมูก ฝ้าจะขึ้นที่กระจกทำให้มองปลาไม่ชัด ส่วนชูชีพก็รัดให้กระชับกับตัว เมื่อมีชูชีพพยุงร่างไว้เหนือน้ำ คนว่ายน้ำไม่เป็นก็สามารถดำน้ำตื้นได้ไม่ต้องกังวล

จุดแรกที่เกาะมุกต์ มีกัลปังหาเจ็ดสีลักษณะคล้ายไม้แตกแขนงเป็นกิ่งก้านขนาดใหญ่หลายสี สีที่เห็นชัดที่สุดคือสีชมพู ทว่าที่มองเห็นทั้งหมดนั้นแท้จริงแล้วเป็นกัลปังหาจำนวนมหาศาล แต่ละตัวเรียกว่าโพลิป (polyp) มาอยู่รวมกันเป็นโคโลนี (colony) โดยยึดเกาะอยู่กับแกนแข็งซึ่งกัลปังหาสร้างขึ้นเพื่อค้ำจุนร่างกาย และดำรงชีวิตด้วยการกินแพลงก์ตอน

ดำน้ำเพลินกระทั่งสังเกตเห็นว่ามีแมงกะพรุนผลุบโผล่อยู่ข้างๆ เลยหนีไปเที่ยวถ้ำมรกตแทนโดยไม่ต้องสวมสนอร์เกิล มีช่วงน่าตื่นเต้นขณะเกาะกันเป็นขบวนแล้วลอยคอตามกันเข้าไปข้างในถ้ำ ถ้ำช่วงหนึ่งมืดมิด มีเพียงแสงไฟฉายวอมแวม แต่เพียงอึดใจก็เห็นแสงที่ปลายถ้ำ เปิดออกสู่ห้วงทะเลเขียวใสและหาดทรายขาวภายในปล่องเขา

จากถ้ำมรกตขึ้นเรือไปด้านหลังเกาะ ตรงนี้มีไฮไลต์เป็นปลาการ์ตูนว่ายคลอเคลียอยู่กลางดงดอกไม้ทะเล ในปลาการ์ตูนฝูงหนึ่งจะมีเพศเมียเพียงตัวเดียว สังเกตจากตัวเมียจะตัวใหญ่กว่าตัวผู้มาก และหากปลาการ์ตูนตัวเมียตาย ตัวผู้ที่แข็งแรงที่สุดในกลุ่มก็จะเปลี่ยนเพศมาเป็นตัวเมียแทน ต่อจากนั้นคนเรือก็พาพวกเรามุ่งหน้าสู่ เกาะกระดาน น้ำทะเลที่เกาะกระดานใสปิ๊ง หาดทรายละเอียดสีขาว หน้าหาดมีทิวสนร่มรื่น มองออกไปเห็นแนวปะการังน้ำตื้นอยู่ไม่ไกลจากฝั่ง

จุดดำน้ำของเกาะคือบริเวณอ่าวนางฟ้าหรืออ่าวเนียงซึ่งมีฝูงปลามากขนาดมองจากเรือก็เห็นและไม่ใช่มีแต่ปลาสลิดหินบั้งเขียวเหลืองที่ชาวบ้านเรียกว่าปลาเสือเท่านั้น ทว่ามีปลาหลากหลายชนิด ทั้งปลาผีเสื้อ ปลานกแก้ว ปลาวัว ปลาโนรี ปลาสินสมุทร รวมถึงหอยมือเสือ หอยเม่น ปะการังโต๊ะ ปะการังสมอง และปะการังเขากวางสีเขียวสมบูรณ์

"...ตายเลย..." ตอนเงยหน้าขึ้นพักจากการว่ายดูฝูงปลา ได้ยินพี่ชายเจ้าเบอร์พึมพำกับตัวเองขณะในมือถือชิ้นส่วนปะการังเล็กๆ ที่ถูกสมอกระแทกแตกหักออกมา เศษปะการังนั้นยังมีปูสีแดงตัวเล็กแอบอยู่ และแม้ปะการังจะชิ้นเล็กจ้อย แต่พี่เจ้าเบอร์ก็หน้าเสีย คงไม่ได้ตั้งใจทำร้ายบ้านของพวกสัตว์ทะเลจริงๆ บางทีคนเราก็ทำร้ายสิ่งเล็กๆ ด้วยความพลั้งเผลอ ตามมาด้วยความสำนึกเสียใจ แต่ถ้าจะรักษาสิ่งเล็กๆ ให้อยู่ได้...วันนี้เราเสียใจ พรุ่งนี้เราควรหาทางไม่ให้เสียมันไปอีก...

- ไม่ควรให้อาหารปลาทะเล !แม้ไกด์นำเที่ยวจะแนะนำให้ลูกทัวร์เตรียมขนมปังไปเป็นอาหารให้ปลาทะเล แต่การให้อาหารปลาอาจทำให้ปลาหยุดวัฏจักรการหาอาหารกินเอง แล้วนำไปสู่การเสียสมดุลของระบบนิเวศ ดังเช่นการให้อาหารแก่ปลานักล่า ผู้ถูกล่าก็จะเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งเป็นการทำลายปะการังทางอ้อมด้วย อย่างปลานกแก้ว ปลาสลิดหินบั้งเขียวเหลืองที่กินแพลงก์ตอนและสาหร่ายเป็นอาหาร เมื่อมันไปกินอาหารจากนักท่องเที่ยว สาหร่ายที่เป็นอาหารของพวกมันก็จะขึ้นปกคลุมปะการังและทำให้ปะการังตายในที่สุด!

- ช่วงที่เหมาะสำหรับดำน้ำดูปะการัง คือเดือน มี.ค. - เม.ย. เวลาที่เหมาะคือเวลา "น้ำตาย" หมายถึงช่วงที่ระดับน้ำขึ้นและลงไม่ต่างกันมาก จะอยู่ในช่วงวันขึ้นหรือวันแรม 7-10 ค่ำ

>> เกาะมุกต์ เกาะกระดาน อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม อ. สิเกา จ. ตรัง ติดต่อเช่าเรือหางยาวแบบมีหลังคาขนาด 10 คนนั่งได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว โทร. 08-0647-2292 (ค่าเช่าวันละ 3,500 บาท)

>> ขึ้นจากทะเลมีที่อาบน้ำบริเวณอุทยานฯ หาดเจ้าไหม และบริเวณหาดปากเมง (ค่าบริการ 10 บาท)

เรื่อง : วีรวรรณ ภิญญรัตน์ ภาพ : วิจิตต์ แซ่เฮ้ง

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เพราะร้อนคำเดียว! ไปเที่ยวเกาะมุกต์-บุกเกาะกระดานกันดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook