น้ำฝน-อ๊อฟ’ แท็กทีมแอ่วเหนือ ส่งชะตาปีขาล เบิกบานใจ๋สู่ปีเถาะ

น้ำฝน-อ๊อฟ’ แท็กทีมแอ่วเหนือ ส่งชะตาปีขาล เบิกบานใจ๋สู่ปีเถาะ

น้ำฝน-อ๊อฟ’ แท็กทีมแอ่วเหนือ ส่งชะตาปีขาล เบิกบานใจ๋สู่ปีเถาะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะหลายๆ คนยังคงความเชื่อในเรื่องของปีชง และการเดินทางไกลเพื่อไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็ยังเป็นที่นิยมของคนไทยชาวพุทธ ทำให้หลายๆ คนไม่คิดพลาดที่จะร่วมบุญอย่างพร้อมเพรียง ในการแนะนำเคล็ดลับการเสริมมงคลของความเชื่อที่แตกต่าง โดยปีนักษัตรที่ตกชงในปี 2554 นี้ ได้แก่ ปีระกา (ไก่), ปีเถาะ (กระต่าย), ปีมะเมีย (ม้า), ปีชวด (หนู)

ดังนั้นนางเอก-พระเอกมากฝีมือต่างช่อง "น้ำฝน" พัชรินทร์ จัดกระบวนพล นักแสดงจากช่อง 3 ที่เกิดในปีขาล (เสือ) และ "อ๊อฟ" ชนะพล สัตยา นักแสดงจากช่อง 7 ที่เกิดชงในปีเถาะ (กระต่าย) จึงมาร่วมเดินทางทำบุญส่งเสริมชะตาใน "ส่งชะตาปีขาล เบิกบานใจ๋สู่ปีเถาะ" ที่จัดขึ้นโดยการสนับสนุนจาก กระทรวงวัฒนธรรม, กรมส่งเสริมวัฒนธรรม, จังหวัดแพร่และจังหวัดน่าน ในการบินลัดฟ้าจากกรุงเทพฯ ขึ้นแอ่วเหนือในจังหวัดแพร่และจังหวัดน่าน

ในการร่วมพิธีอันเป็นมงคล พิธีสืบชะตาของชาวล้านนา ความเชื่อสำคัญอย่างหนึ่งของชาวล้านนา เชื่อกันว่าเป็นการต่ออายุ หรือต่อชีวิตของบ้านเมืองหรือบุคคลให้ยืนยาวและมีความสุขความเจริญ ตลอดจนเป็นการขจัดภยันตรายต่างๆ ที่จะบังเกิดให้แคล้วคลาดปลอดภัย ที่พิธีสืบชะตาแบบพื้นเมืองนี้ มีมาตั้งแต่ครั้งโบราณที่ยึดถือปฏิบัติกันสืบมา และยังเชื่อว่าพิธีการมงคลนี้ ก่อให้เกิดขวัญและกำลังใจที่ดีในการปฏิบัติหน้าที่การงานต่างๆ พร้อมสู้ชะตาชีวิตต่อไป แก่ทุกคนแม้ไม่ได้ตกปีชงก็ตาม ซึ่งพิธีการดังกล่าวนี้ เป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ ที่ Star Travel ได้โอกาสเดินทางไปพร้อมคณะ ที่จัดขึ้น ณ วัดพระธาตุช่อแฮ จังหวัดแพร่ เป็นวัดสืบชะตาประจำคนปีขาล และ วัดพระธาตุแช่แห้ง จังหวัดน่าน วัดที่ทำพิธีสืบชะตาปีเถาะ พร้อมท่องเที่ยวหาความรู้กับวัดศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของ 2 วัดนี้

วัดพระธาตุช่อแฮ จังหวัดแพร่

วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ เก่าแก่ คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดแพร่และเป็นวัดพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีขาล วัดแห่งนี้ตั้งอยู่เลขที่ 1 หมู่ที่ 11 ถนนช่อแฮ ตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ บนเนื้อที่ 175 ไร่ บุคคลใดที่มาเที่ยวจังหวัดแพร่แล้วจะต้องมานมัสการพระธาตุช่อแฮ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับตนเอง จนมีคำกล่าวว่า "ถ้ามาเที่ยวจังหวัดแพร่ แต่ไม่ได้มานมัสการพระธาตุช่อแฮเหมือนไม่ได้มาจังหวัดแพร่" 

โดยวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเนินเขาเตี้ย สูงประมาณ 28 เมตร องค์พระธาตุช่อแฮ เป็นเจดีย์พุกามรูปแปดเหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสองศิลปะแบบเชียงแสน บุด้วยทองดอกบวบสูง 33 เมตร ฐานสี่เหลี่ยมกว้างด้านละ 11 เมตร ลักษณะองค์พระธาตุตั้งอยู่บนฐานเขียงสี่เหลี่ยม 1 ชั้น ถัดขึ้นไปเป็นฐานหน้ากระดานแปดเหลี่ยม 3 ชั้นรองรับ ถัดไปเป็นฐานบัวคว่ำและชุดท้องไม้แปดเหลี่ยม ซ้อนลดชั้นกันขึ้นไป 7 ชั้น จากนั้นเป็นบัวระฆัง 1 ชั้น และหน้ากระดาน 1 ชั้น จนถึงองค์ระฆังแปดเหลี่ยม ถัดขึ้นไปเป็นบัลลังก์ย่อมุมไม้สิบสองและปล้องไฉน ส่วนยอดฉัตรประดับตกแต่งด้วยเครื่องบนแบบล้านนา หุ้มด้วยทองจังโก้ตลอดทั้งองค์ มีรั้วเหล็กรอบองค์พระธาตุ 4 ทิศ มีประตูเข้าออก 4 ประตู แต่ละประตูได้สร้างซุ้มแบบปราสาทล้านนาไว้อย่างสวยงาม

วัดพระธาตุแช่แห้ง จังหวัดน่าน

วัดพระธาตุแช่แห้ง ตั้งอยู่หมู่ 3 บ้านหนองเต่า ตำบลม่วงตี๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน เดิมเป็นวัดราษฎร์ แต่ปัจจุบันถูกยกให้เป็นพระอารามหลวงประดิษฐานอยู่ ณ อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน อยู่ห่างจากตัวเมืองออกไปประมาณ 3 กิโลเมตร องค์พระธาตุตั้งอยู่บนเนินเขาลูกเตี้ยๆ เป็นสีทองสุกปลั่ง สามารถมองเห็นได้แต่ไกล เนื่องจากสูงถึง 2 เส้น เป็นอนุสรณ์ของความรักและความสัมพันธ์ระหว่างเมืองน่านกับเมืองสุโขทัยในอดีต โดยตัวพระธาตุตั้งอยู่บนเชิงเนินปูด้วยอิฐ ลาดขึ้นไปยังยอดเนิน กว้างประมาณ 20 วา มีบันไดนาคขนาบทั้งสองข้าง องค์พระเจดีย์เป็นแบบล้านนาไทย ฐานเป็นสี่เหลี่ยมซ้อนกันขึ้นไปจนสูง ใช้แผ่นทองเหลืองบุรอบฐาน แล้วลงรักปิดทอง

จากพงศาวดารเมืองน่านกล่าวว่า พระยาการเมือง เจ้านครน่านได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจาก กรุงสุโขทัย มาประดิษฐานไว้ที่ดอยภูเพียงแช่แห้ง และตามตำนานกล่าวว่าพระพุทธเจ้าได้เสด็จมาประทับสรงน้ำที่ริมฝั่ง แม่น้ำน่านทางทิศตะวันออก ที่บ้านห้วยไค้ และเสวยผลสมอแห้ง ซึ่งพระยามลราชนำมาถวาย แต่ผลสมอนั้นแห้งมาก พระพุทธเจ้าจึงทรงนำผลสมอนั้นไปแช่น้ำก่อนเสวย และทรงพยากรณ์ว่า ต่อไปที่นี่จะมีผู้นำพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐาน จึงเรียกพระสถูปที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุแห่งนี้ว่า พระธาตุแช่แห้ง

2 หนุ่มสาวต่างอิ่มบุญ รับความสบายใจในเรื่องของปีชง และความรู้จากมัคคุเทศก์ท้องถิ่นที่มีไมตรีให้อย่างเต็มๆ พร้อมตั้งมั่นเชื่อ-กระทำในสิ่งที่ดี โดยทั้งสองจะต้องกลับมาเยือนเมืองล้านนาอันศักดิ์สิทธิ์ ในจังหวัดแพร่และจังหวัดน่านที่ผูกใจพวกเขาไว้ได้ด้วยประเพณีวัฒนธรรมอันดี และการเป็นเมืองที่เงียบสงบอย่างแน่นอน

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ น้ำฝน-อ๊อฟ’ แท็กทีมแอ่วเหนือ ส่งชะตาปีขาล เบิกบานใจ๋สู่ปีเถาะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook