เที่ยวงานประเพณีปอยส่างลอง ปี 2554

เที่ยวงานประเพณีปอยส่างลอง ปี 2554

เที่ยวงานประเพณีปอยส่างลอง ปี 2554
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สืบสานงานประเพณีปอยส่างลอง จ. แม่ฮ่องสอน ประจำปี 2554


เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนร่วมกับชุมชนป๊อกปางล้อจัดงานสืบสานงานประเพณีปอยส่างลอง (งานบวชลูกแก้ว)ประจำปี 2554 ระหว่างวันที่ 5 - 7 เมษายน 2554 ณ วัดปางล้อ เพื่อร่วมสืบสานประเพณีบรรพชาสามเณรหมู่ตามความเชื่อดั้งเดิมของชาวไตในจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ตามพุทธประวัติ ก่อนที่เจ้าชายสิทธัตถะจะออกผนวช พระองค์ทรงเสวยราชสมบัติ คำว่า "ส่างลอง" เป็นคำไต (ไทยใหญ่) ผสมระหว่างคำว่า "ส่าง" และ "ลอง" มาจากคำว่า "อลอง" แปลว่า กษัตริย์ ดังนั้น ส่างลอง จึงหมายถึงผู้ที่จะเตรียมบวชเป็นสามเณร ในอดีตแม่ฮ่องสอนยังไม่มีโรงเรียนมากนักเมื่อชาวนาเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จแล้วก็จะว่างจากการทำไร่ ทำนาอีกทั้งชาวไตซึ่งเคร่งครัดในพุทธศาสนาจึงนิยมบุตรหลานไปบวชเป็นสามเณรเพราะถือว่าผู้ใดที่ได้ทำการบวชสามเณรจะได้รับกุศลแรง ประเพณีปอยส่างลองจึงเป็นประเพณีบรรพชาสามเณรตามแบบไตเพื่อให้บุตรหลานได้มีโอกาสศึกษาพระธรรมคำสั่งสอน ของพระพุทธเจ้า ชาวไตมีความเชื่อว่าได้กุศลแรงกว่า การอุปสมบทพระภิกษุ ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีการจัดงานประเพณีปอยส่างลองขึ้นหลายแห่งในทุกอำเภอ มักมีการจัดขึ้นประมาณปลายเดือนมีนาคมหรือต้นเดือนเมษายนของทุกปี นับเป็นเอกลักษณ์ของแม่ฮ่องสอน


นายวิศณุ อรุณบำรุงวงศ์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ประเพณีปอยส่างลองเป็นประเพณีของชาวไต (ไทยใหญ่) ที่มีความสำคัญและยิ่งใหญ่ ซึ่งจัดงานเป็นประจำทุกปี ชี้ให้เห็นถึงความศรัทธา อันแรงกล้าในพระพุทธศาสนาของชุนท้องถิ่น ตลอดจนการสืบทอดประเพณีจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามให้สืบไปชั่วลูกชั่วหลานที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น โดยเฉพาะขบวนแห่ส่างลอง(แห่ครัวหลู่) นับได้ว่ามีความสวยงามตามแบบประเพณีโบราณของชาวไตอย่างแท้จริง รวมถึงพิธีกรรมทางพุทธศาสนา ทำให้ประเพณี ปอยส่างลองได้รับความสนใจจากท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้เดินทางเข้ามายังจังหวัดแม่ฮ่องสอนพร้อมกับการร่วมทำบุญไปพร้อมกัน ด้วยการจัดงานประเพณีปอยส่างลองในอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนโดยเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนร่วมกับ ชุมชนป๊อกปางล้อและวัดปางล้อ กำหนดจัดงานประเพณี ปอยส่างลองขึ้นในวันที่ 4-7 เมษายน 2554 รวม 4 วัน

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน โทร.053-612016 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน โทร. 0-5361-2982-3และวัดปางล้อ โทร.0 5361 1366


กำหนดการจัดงานประเพณีปอยส่างลองประจำปี 2554
ระหว่างวันที่ 4 -7 เมษายน 2554
ณ วัดปางล้อ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

วันที่ 4 เม.ย. 54 เรียกว่าวันรับส่างลอง ในตอนเช้าเจ้าภาพส่างลอง จะนำเด็กไปที่วัดเพื่อแต่งชุดส่างลองและรับศีล แล้วนำขบวนไปรับส่างลองตามวัดต่างๆ


วันที่ 6 เม.ย. 54 เรียกว่าวันแห่ครัวหลู่หรือวันแห่เครื่องไทยทานจากวัดปางล้อไปภายในเขตเทศบาลฯและตอนเย็นจะมีพิธีเรียกขวัญส่างลองและข่ามแขกหรือวันรับแขก ตอนกลางคืนจะมีงานมโหรสพตามประเพณีไทยใหญ่


วันที่ 7 เม.ย. 54 เรียกว่าวันข่ามว่าง หรือวันหลู่ซึ่งเป็นวันบรรพชาสามเณรและถวายเครื่องไทยทานแก่พระภิกษุและเลี้ยงอาหารผู้มาร่วมงาน


หมายเหตุ วันที่ 5 เม.ย. 54 (เป็นวันเยี่ยมญาติตามอัธยาศัยเนื่องจากวันแห่เป็นวันที่ 6 เม.ย. 54)

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook