จัดเต็ม 3 ร้านอร่อยเหาะ ตลาดวังหลัง

จัดเต็ม 3 ร้านอร่อยเหาะ ตลาดวังหลัง

จัดเต็ม 3 ร้านอร่อยเหาะ ตลาดวังหลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงนี้นักเดินทางหลายคนคงพอสังเกตได้ว่า สภาพอากาศในบ้านเราในช่วงนี้แปรปรวนเหลือหลาย เดี๋ยววันนี้ก็ร้อนจัด อีกวันก็ฝนตก การวางแผนเดินทางไปท่องเที่ยวไกลๆ ในระยะนี้จึงเป็นเรื่องค่อนข้างยากลำบากนิดนึงกับการคาดเดาสภาพอากาศที่เอาแน่เอานอนไม่ได้! แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไปเที่ยวได้ไหนไม่เลย เพราะบ้านเรานั้นมีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย เที่ยวได้ทุกฤดู แถมมีของกินของอร่อยชิมเพียบ ...

อย่างวันหยุดวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ถ้าใครกลัวว่าเดินทางแล้วฝนจะตก ไม่อยากไปไหนไกลๆ แหล่งกิน ที่เที่ยวใกล้ๆ อย่าง 'ตลาดวังหลัง'  ที่ตั้งอยู่ในซอยตรงข้ามโรงพยาบาลศิริราช ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่เหมาะสำหรับการไปทริปสั้นๆ เดินช็อปของเก๋ๆ และหาร้านอร่อยกินก็เพลินไม่น้อย สนุก! ท่องเที่ยว เลยจัดเต็ม คัด 3 ร้านเด็ดใน 'ตลาดวังหลัง' เอามาฝาก ทั้งของคาว ของหวาน และของว่าง จะพิศสมัยชิมร้านไหนก่อน ก็เลือกเอาตามใจชอบเลยครับ

อาหารคาว

1. ร้านน้ำตกสีดา

ไม่ว่าจะมากี่ครั้งร้านส้มตำ-น้ำตกร้านนี้ก็คนแน่นเต็มร้านทุกครั้ง แถมเข้าคิวกันยาวจนมาถึงหน้าร้าน เพียงเท่านี้ก็คงพอการันตีได้ในระดับหนึ่งแล้วว่า ของเขาต้องอร่อยจริง และถ้ายังไม่เชื่อ ก็ต้องเล่าต่ออีกว่า เจ้าของร้านนี้บ้านเกิดอยู่กาฬสินธุ์ แดนอีสาน และมาเปิดร้านที่วังหลังแห่งนี้ตั้งแต่ พ.ศ. 2511 หรือประมาณ43 ปีที่แล้ว เท่านี้คงพอจะเชื่อแล้วใช่ไหมครับว่าส้มตำร้านนี้เขารสชาติเด็ดจริง

เมนูจานเด็ดร้านนี้คงหนีไม่พ้นสารพัดเมนูส้มตำที่ให้เลือกมากกว่า 13 รายการ ซึ่งสั่งปุ๊บก็ตำโชว์กัดสนั่นหน้าร้านปั๊บ ตั้งแต่ตำไทย ตำปูปลาร้า ตำกุ้งสด ส้มตำปลาดุกฟู ฯลฯ แต่ที่แนะนำอยากให้ลองชิมคือ ส้มตำปูม้า ที่ใช้ปูม้าตัวโตๆ ตำคลุกกับส้มตำรสจัดจ้าน รสชาติจัดจ้านแซบอีหลีจริงๆ ส่วนน้ำตกก็มีให้เลือกทั้งหมู คอหมู และเนื้อ ที่คัดสรรวัตถุดิบอย่างดี ของเด็ดอีกอย่างคือไก่ย่าง ที่นี้ใช้ไก่บ้านทั้งตัวมาหมักแล้วน้ำไปย่างจนหนังแห้งกรอบ เรียกว่ากรอบนอกนุ่มใน และหอมเครื่องเทศในทุกๆ คำที่กิน และด้วยมีฝีมือขั้นเทพขนาดนี้ ต้องขอกระซิบอีกหน่อยว่าเคยส่งเข้าไปถวายในรั้วในวังมาแล้ว

ร้านนี้เปิดกันตั้งแต่เช้าจรดเย็น แต่ไม่เคยว่างเว้นจากลูกค้า ขนาดตอนร้านใกล้ปิด (ตอนเราไปกินและถ่ายรูป) ก็ยังมีลูกค้านั่งอยู่เต็มร้าน เดินเข้ามาในร้านบรรยากาศจะอึกทึกไปหน่อย เพราะทั้งเสียงพูดคุยของลูกค้า เสียงส้มตำปนไปเสียงสำเนียงอีสานที่เว่ากันระหว่างเจ้าของร้านและลูกจ้างแบบซื่อๆ ดูแล้วอบอุ่น น่ารักดีครับ


เปิดทุกวัน: 09.30-18.00 น.
โทร. 0-2412-7180

ขนมหวาน
2.ขนมไทยกรุงเก่า (วังหลัง)


ชื่อร้านก็บอกแล้วว่ากรุงเก่า สูตรขนมของที่ร้านจึงเป็นสูตรขนมจากอยุธยา สืบทอดมาตั้งแต่รุ่นยายก่อนย้ายมาเปิดร้านอยู่ที่วังหลัง ขายที่นี้มากว่า 30ปีแล้ว ขนมในร้านมีให้เลือกหลายอย่างเช่น วุ้นสายรุ้ง วุ้นสังขยา ข้าวเหนียวหน้านวล ทองหยอด ขนมชั้น ข้าวเหนียวแก้วขนมเปียกปูนแบบโบราณที่หากินยาก แต่ที่แนะนำคือขนมหม้อแกง เพราะร้านนี้ใช้ถั่วเขียวซีกมาทำ และโรยหอมเจียวเพิ่มความหอมเวลากินจึงสัมผัสได้ถึงเนื้อถั่วเขียวแบบเต็มๆ คำ

ขนมในร้านส่วนใหญ่มีรสชาติไม่หวานมาก ทำสดใหม่ๆ กันทุกวัน อีกทั้งยังใช้ของที่มีคุณภาพ มะพร้าขูดเอง กะทิคั้นเอง ข้าวเหนียวก็เลือกใช้แต่ข้าวเหนียวเขี้ยวงู สำหรับทำข้าวเหนียวมูน เพราะเรียงเม็ดสวย นุ่ม และมีกลิ่นหอมมากว่าข้าวเหนียวทั่วๆ ไป หรืออย่างขนมเปียกปูนก็ใช้วิธีการทำแบบโบราณ ใช้จากสีธรรมชาติ เช่น สีดำจากกาบมะพร้าว สีเขียวจากใบเตย สีเหลืองจากขมิ้น แม้สีสันจะไม่ค่อยฉูดฉาดเหมือนขนมเปียกปูนทั่วไปนัก แต่รับรองว่ากินแล้วปลอดภัย อร่อยและดีต่อสุข

ที่สำคัญร้านนี้ยังคงใช้ใบตองห่อขนมแบบไทยและกลัดด้วยก้านมะพร้าว ไม่เหมือนกับบางร้านที่หันมาใช้ถุงพลาสติกห่อ หรือกล่องโฟม ซึ่งทำให้ขาดเสน่ห์และเอกลักษณ์ความเป็มขนมไทย ขนมทุกอย่างขายชิ้นละ 8 บาท แม้จะเดินลึกซักหน่อย เพราะเกือบอยู่สุดซอบ แต่รับรองว่าไม่ผิดหวังจริงๆ

 

เปิดทุกวัน: 13.00-18.00 น.
โทร. 0-2866-8931

ของว่าง
3.อรทัย ซูชิวังหลัง


เป็นร้านน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดเมื่อสิ้นปีที่แล้วเจ้าของร้านขยายกิจการมาจากร้านซูชิวังหลังอันโด่งดัง ความโด่ดของร้านนี้คือการจัดตกแต่งเหมือนกับภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นในห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ภายในร้านมีสองชั้น ถ้าใครชอบบรรยากาศแบบคึกคัก เห็นคนเดินเที่ยวผ่านไปมา และการทำอาหารญี่ปุ่นสุดอร่อย ก็เลือกที่นั่งชั้นล่างได้ แต่หากชอบบรรยาาศความเป็นส่วนตัว ละเลียดความอร่อย กินเพลินๆ ก็ต้องเลือกนั่งสบายๆ บนชั้นสอง

ร้านนี้เน้นขายทาโกยากิ หรือขนมครกญี่ปุ่นซึ่งสูตรบินตรงมาจากญี่ปุ่น ปิ้งย่างกันให้กันให้เห็นใหม่ๆ หน้าร้าน มีให้เลือกชิมหลายไส้เช่น ทาโกยากิกุ้ง ทาโกยากิปลาหมึก ทาโกยากิทูน่า ทาโกยากิแซลมอน ทาโกยากิแฮม ทาโกยากิปูอัด ความพิเศษของทาโกยากิร้านนี้คือ ตัวแป้งนุ่มมาก ยิ่งได้ไส้ที่เป็นของมีคุณภาพ ไม่มีกลิ่นคาว กินแล้วจึงอร่อยเหาะไปเลย

เจ้าของร้านเล่าให้ฟังว่าตอนที่เปิดใหม่ลูกค้าไม่ค่อยซื้อเพราะไม่มีใคร รู้จัก แต่พอติดตลาดแล้วก็มียอดขายมากกว่า 4,000 ลูกต่อวัน เรียกว่าปิ้งย่างกันไม่ทัน นอกจากนี้ยังมีอาหารญี่ปุ่นหลากหลายเมนูมให้เลือกสั่งด้วย เช่น ข้าวปั้น กุ้ง ข้าวปั้นปูอัด ข้าวไข่หวาน ฟูโตมากิ ปลาซาบะดอง ปลาซาบะย่าง ปลาไหลญี่ปุ่นย่างซีอิ้ว ใครที่เบื่อต่อคิวเข้าไปนั่งโต๊ะกินอาหารญี่ปุ่นตามห้าง ลองหันมากินที่ร้านเพราะนอกจากไม่ต้องรอให้อารมณ์บ่จอยแล้วรสชาติก็อร่อยจน ต้องรอว่าสุโค่ยอีกด้วย

 

เปิดทุกวัน: 08.00-17.00 น.
โทร. 08-4138-8334

 

การเดินทาง:

- รถประจำทาง สาย 19, 57, 81, 146, 149, 169, ปอ.91, ปอ.157 และอีกหลายสายที่ผ่านโรงพยาบาลศิริราช ลงรถเมล์ป้ายหน้าโรงพยาบาล

- เรือข้ามฟาก จากท่าพระจันทร์หรือท่าช้าง เรือด่วนเจ้าพระยาลงที่ท่าวังหลัง ไม่ควรนำรถมาเพราะหาที่จอดยาก

(คลิกที่ภาพที่ภาพ เพื่อชมรูปขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ จัดเต็ม 3 ร้านอร่อยเหาะ ตลาดวังหลัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook