ตลาดแก่งคอย กิน เที่ยว ย้อนยุคยามเย็น

ตลาดแก่งคอย กิน เที่ยว ย้อนยุคยามเย็น

ตลาดแก่งคอย กิน เที่ยว ย้อนยุคยามเย็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใกล้วันหยุดสุดสัปดาห์ หลายคนอาจกำลังนึกถึงภาพความร่มรื่น สงบร่มเย็น การเดินทางไปพักผ่อนตามสถานที่ต่างๆ ในจังหวัดไกลๆ เพื่อทำให้ตนเองได้รู้สึกผ่อนคลายจากหน้าที่การงานและบทบาทในชีวิตประจำวันที่ต้องเจอกับความวุ่นวาย จนบางครั้งเราลืมไปว่า เราสามารถหยุดพัก หาที่สงบ ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ได้ และหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวติดอันดับครองใจคนเมืองในช่วงเวลาวันหยุด นั่นคือ การไปเดินกิน เดินเที่ยว ตลาดน้ำ ตลาดโบราณ ที่ปัจจุบันมีอยู่แทบทุกมุมเมือง ซึ่งนอกจากจะได้เลือกซื้อสินค้าเก๋ๆ หรือชิมของอร่อยในท้องถิ่นแล้ว การไปเที่ยวตลาดยังสามารถทำให้เราสามารถเดินทางย้อนอดีตบรรยากาศเก่าๆ ที่อบอวลไปด้วยรอยยิ้มความรู้สึกดีๆ ของคนในชุมชน ที่บางครั้งเราอาจไม่เคยเห็นเหล่านี้มาก่อนก็เป็นได้

ในช่วงที่ผ่านมา สนุก! ท่องเที่ยว เชื่อว่านักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยคงเดินทางไปเที่ยวตลามตลาดตลาดน้ำ ตลาดโบราณ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดมาบ้างแล้ว แต่ในครั้งนี้เราจะพาไปคุณเดินทางไปเที่ยวตลาดโบราณแห่งใหม่ที่หลายคนอาจยังไม่เคยไปสัมผัสและไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก ก็คือ 'ตลาดแก่งคอย' อ.แก่งคอย จ. สระบุรี ตลาดโบราณเก่าแก่ที่ยังมีชีวิตและความคึกคักของการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าที่มีมาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

การมาเดินทางไปเที่ยวตลาดแก่งคอย สามารถเดินทางมาได้ทั้งรถยนต์ส่วนตัว รถไฟ และรถโดยสารประจำทาง เพราะมีระยะทางห่างจากกรุงเทพฯ ไม่มากนัก ใช้เวลาราว 1 ชั่วโมงกว่าๆ ก็ถึงแล้ว ถ้าขับรถยนต์ส่วนตัวมาเอง สามารถจอดรถได้ทั้งในบริเวณตลาดแก่งคอย หรือจะขับไปจอดไว้วัดแก่งคอย ซึ่งอยู่ใกล้ๆ ก็ได้เหมือนกัน หรือถ้าใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศนั่งรถไฟกินลมชมวิวเพลินๆ ก็ตีตั๋วมามาลงได้ที่สถานีรถไฟแก่งคอย ซึ่งถือว่าเป็นทริปการเดินทางมาเที่ยวตลาดที่สนุก สะดวกสบาย และเสียค่าใช้จ่ายไม่แพง

เมื่อมาถึงแล้ว หากยังไม่รู้สึกหิวกันมาก เราแนะนำให้ไปเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวใกล้ๆ ตลาดแก่งคอยกันก่อน อย่างวัดแก่งคอย วัดเก่าแก่ของชุมชน ซึ่งภายในวัดมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง เช่น พระธาตุเจดีย์ศรีป่าสัก ฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 80 พรรษา ภายในเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายกได้ประทานให้เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะบูชาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ แวะนมัสการ รูปหล่อหลวงพ่อลา อดีตเจ้าอาวาสวัดแก่งคอยที่ชาวบ้านให้เคารพนับถือ ในวิหารด้านหน้าวัด ส่วนด้านหลังวัดแก่งคอยมีพื้นที่ติดแม่น้ำป่าสัก สามารถไปเดินเล่นชมวิวทิวทัศน์และลมเย็นๆ ได้ตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ใกล้ๆ กับพระธาตุเจดีย์ศรีป่าสักยังมี อนุสรณ์สถานสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่สร้างขึ้นเป็นอนุสรณ์แด่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สงครามมหาเอเชียบูรพา หรือจะเดินไปถ่ายรูปเล่นเป็นที่ระลึกบริเวณ สถานีรถไฟแก่งคอย สถานีรถไฟเก่าแก่ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของกำลังทหารไทยและญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

เดินเที่ยวกันจนหนำใจแล้ว ก็ถึงเวลาเดินทอดน่องท่องตลาดแก่งคอยกันบ้าง ในตัวเมือง อ. แก่งคอย มีตลาดให้เราเลือกเดินเที่ยวได้ถึง 3 ตลาและเป็นตลาดที่อยู่ใกล้ๆ กัน ซึ่งไม่ว่าคุณจะมาเที่ยวเวลาไหนก็หาของกินอร่อยๆ ได้ตลอดเวลา แต่ก่อนไปเที่ยวกันเรามาทำความรู้จักตลาดทั้ง 3 แห่งกันก่อนสักนิด

1.ตลาดเทศบาลเมืองแก่งคอย เปิดตลาดในช่วงเช้าถึงช่วงบ่ายๆ ขายทั้งอาหารคาว อาหารหวาน และของกินมากมาย เหมาะสำหรับคนตื่นเช้ า ถ้ามาสายมากๆ ตลาดจะวาย ร้านขายของจะปิดเกือบหมด อดกินของอร่อยไม่รู้ด้วยนะ
2.ตลาดยามเย็น อยู่บริเวณถนนสุดบรรทัดซอย 3 เปิดตลาดตั้งแต่ประมาณบ่าย 3 ไปจนถึงหัวค่ำ เน้นขายของกินและของซื้อกลับบ้านได้เป็นส่วนใหญ่ ใครไปเดินแล้วรับรองน้ำลายสออย่างแน่นอน
3.ตลาดโต้รุ่ง แหล่งรวมของกินประเภทอาหารจานเดียว อาหารตามสั่งมาเอาใจคนนอกดึก เปิดตลาดตั้งแต่ 6 โมงเย็นถึงเที่ยงคืน

3 ตลาด ใน อ.แก่งคอยเป็นตลาดเล็กๆ ที่เดินลัดเลาะไปมาแป๊บเดียวก็ทั่วแล้ว แต่ไปครั้งเดียวจะพาเดินกินเดินเที่ยวทั้ง 3 ตลาด ก็อาจจะเมื่อยและอิ่มกันเกินไป เราเลยเลือกพาไปเดินเที่ยว 'ตลาดยามเย็น' กันก่อนดีกว่า
ที่เลือกตลาดแห่งนี้ก็เพราะว่าเป็นตลาดที่รวมพลของอร่อยในแก่งคอยมาไว้มากมาย รวมถึงร้านของกินริมทางที่คนแก่งคอยมาอุดหนุนกันเป็นประจำแต่สำหรับเรื่องรสชาติจะอร่อยจนคุณติดใจหรือไม่นั้น งานนี้ต้องแวะไปเที่ยว ไปชิมกันดูละครับ

หากเดินทอดน่องเที่ยวตลาดแก่งคอยไปเรื่อยๆ เราจะได้สัมผัสบรรยากาศสนุกๆ ทั้งวิถีชีวิตผู้คนภาพบ้านไม้โบราณที่ยังเปิดขายของกินของใช้ ท่ามกลางบรรยากาศคลาสสิก และความเป็นกันเองของพ่อค้าแม่ค้า

ชาวบ้านในตลาดแก่งคอยยังคงใช้วิถีชีวิตเรียบง่าย แม้ความเจริญของถนนหนทางและรถยนต์จะเข้าเอื้ออำนวยความสะดวกสบาย แต่เราก็ยังเห็นชาวบ้านขี่จักรยานมาซื้อข้าวขาวของในตลาด หรือไม่ก็นั่งรถสามล้อถีบกลับบ้านแบบเพลินๆ

อยากรู้ว่าวิถีวีชีวิตของชาวแก่งคอยเป็นเช่นไรนั้น นักท่องเที่ยวสามารถสังเกตได้จากสินค้าที่วางขายในตลาด เช่น ร้านขายอุปกรณ์การทำประมงต่างๆ ในตลาด ที่สะท้อนให้เห็นว่า ชีวิตชาวแก่งคอยมีความผูกพันกับการสายน้ำและประมงพื้นบ้าน รวมถึงปลาต่างๆ ที่จับได้มากมาย ก็นำมาวางขายให้เราซื้อกลับบ้านได้ในราคาไม่แพง


ในตอนเย็นๆ บริเวณ ถ. สุดบรรทัด ซอย 3 จะเป็นที่ตั้งของตลาดยามเย็น ที่ชาวบ้านในตลาดจะนำสินค้าในท้องถิ่นมาวางขาย

มีทั้งอาหารคาวที่หน้าตาชวนลิ้มลอง หรือขนมหวานหน้าตาหน้ากิน

นอกจากนี้ยังมีผักและผลไม้ นานาชนิดๆ ที่วางจำหน่ายในราคาชาวบ้าน ซึ่งมั่นใจในเรื่องคุณภาพและความอร่อย



ส่วนของฝากกลับบ้านก็มีมากมาย ทั้งปลาช่อนแดดเดียว ปลาสลิดแดดเดียว ปลาแห้ง ปลาย่าง รวมถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปลา อย่างแหนมปลาสุดอร่อย

นอกจากของอร่อยในตลาดแล้ว ริมถนนบริเวณรอบๆ ตลาด ก็ยังมีของกินอร่อยให้ชิมระหว่างทาง ไม่ว่าจะเป็นกาแฟ หรือขนมอย่างสาคูไส้หมู ข้าวเกรียบปากหม้อ ที่แป้งหอมใบเตยและไส้รสชาติกลมกล่อม ยิ่งกินยิ่งติดใจ

การเที่ยวตลาดแก่งคอยถ้าจะให้สนุกและเพลิดเพลิน ต้องเดินช่วงเวลาที่ไม่ร้อนมากจะได้ไม่เหนื่อยเกินไป หากจะมีถุงผ้าขนาดใหญ่ไปด้วยก็จะช่วยให้หิ้วไม่พะรุงพะรัง เดินเล่นไปเรื่อยๆ ใจเย็นๆ เท่านี้ก็มีความสุขเกินบรรยายแล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: เทศบาลเมืองแก่งคอย 0-3625-1912
ขอขอบคุณ: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี โทร. 0-3642-2768-9


เรื่องและภาพ: กันต์ ณ ปกรณ์


(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ ตลาดแก่งคอย กิน เที่ยว ย้อนยุคยามเย็น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook