เข้มข้นหวานมัน ข้าวเหนียวมะม่วงป้าอิ้ง

เข้มข้นหวานมัน ข้าวเหนียวมะม่วงป้าอิ้ง

เข้มข้นหวานมัน ข้าวเหนียวมะม่วงป้าอิ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อถึงฤดูร้อน หนึ่งในผลไม้ที่ออกผลมาให้เราได้ชิมกันและหาซื้อง่ายที่สุด นั่นก็คือ มะม่วงนั่นเองครับ ถ้าใครเลือกเป็นมะม่วงดิบรสชาติเปรี้ยวนิดๆ มันหน่อยๆ อย่างมะม่วงแรด จะปลอกจิ้มเกลือ กะปิ น้ำปลาหวาน ก็จี๊ดจ๊าดแซบถึงใจ หรือจะกินเป็นมะม่วงสุกเนื้อเหลืองรสชาติหวานหอมอย่างมะม่วงน้ำดอกไม้ อกร่อง ทองดำ ฯลฯ ก็อร่อยถึงใจ


แต่ใครอยากเพิ่มความอร่อยขึ้นอีกนิด เมนูข้าวเหนียวมะม่วง ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยในหน้าร้อนนี้ ยิ่งแถวไหนมีร้านข้าวเหนียวมะม่วงขึ้นชื่อด้วยแล้ว นักชิมอย่าง 'กันต์เอง'  ย่อมไม่พลาดไปชิมและเอามาบอกต่ออย่างแน่นอน เช่นร้านที่จะพาไปชิมในคราวนี้ เป็นร้านที่ไปเจอโดยบังเอิ้นบังเอิญ หลังจากเดินซอกแซกหาของกินในตลาดแก่งคอย จ. สระบุรี จนหนำใจ ซึ่งเรื่องรสชาติความอร่อยการันตีได้ว่า ไม่ผิดหวังเลยจริงๆ สมกับที่ไปยืนเข้่าคิวชิมความอร่้อยซะนานสองนาน

ร้านนี้ตั้งอยู่ในตลาดโต้รุ่ง อ. แก่งคอย จ. สระบุรี มีชื่อเรียกกันติดปากคนแถวนั้นว่า 'ร้านข้าวเหนียวมะม่วงป้าอิ้ง' (ป้าสอิ้ง สุขสว่าง) ที่สืบทอดตำนานความอร่อยมาจากรุ่นแม่และขายที่นี่นานหลายสิบปีแล้ว ซึ่งทุกๆ วัน ป้าอิ้งจะเข็นรถมาขายข้าวเหนียวมะม่วงที่ตลาดโต้รุ่งประมาณ 4 โมงเย็นจนถึง 2 ทุ่ม ข้าวเหนียวมูนกะละมังใหญ่ซึ่งใช้ข้าวเหนียววันละประมาณ 13 กิโลกรัม ก็ขายหมดเกลี้ยงในพริบตา ทั้งจากลูกค้าขาประจำและขาจรที่เวียนกันมาอุดหนุนไม่ขาดสาย

สำหรับเคล็ดลับความอร่อยของข้าวเหนียวมูนที่มัดใจลูกค้าตลอดมานั้น ป้าอิ้งเล่าให้ฟังว่าจะเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีที่สุด ข้าวเหนียวสั่งจากเจ้าประจำ ส่วนกะทินั้นก็ต้องใช้แบบสดใหม่ รสชาติที่ออกมาจึงจะกลมกล่อม เค็ม หวาน มันกำลังดีเป็นที่ถูกอกถูกใจของลูกค้า สำหรับมะม่วงสุกที่กินคู่กับข้าวเหนียว ก็จะสั่งจากสวนมะม่วงเจ้าประจำ คือ สวนมะม่วงทับกวาง แก่งคอย ซึ่งมะม่วงสวนนี้ลูกใหญ่ ผลสุกกำลังดี เนื้อแน่นหวานหอม เวลากินคู่กับข้าวเหนียวมูนของป้าจะอร่อยลงตัว

แม้ว่าจะมีมะม่วงออกผลมาให้เรากินตลอดสามฤดู แต่ร้านข้าวเหนียวมะม่วงร้านป้าอิ้งไม่ได้เปิดขายตลอดปีนะครับ ถ้าไปหน้ามะม่วงจะได้กินกันทุกวัน แต่ถ้าช่วงไหนไม่มีมะม่วง ป้าก็จะหยุดขาย เพราะอยากให้ลูกค้าได้กินแต่ของอร่อย ข้าวเหนียวมูนขายกิโลกรัมละ 120 บาท มะม่วงน้ำดอกไม้กิโลกรัมละ 70 บาท (ราคาขึ้นอยู่กับฤดูกาล ถ้าช่วงไหนมีน้อย ราคาจะสูงหน่อย) นอกจากนี้ยังขายเป็นชุดๆ ละ 40 บาท อีกทั้งยังมีข้าวเหนียวหน้าต่างๆ เช่น สังขยา หน้ากุ้ง ฯลฯ  ห่อละั 10 บาท ให้เลือกชิมตามใจกันอีกด้วย

ถ้าใครอยากรู้ว่าตำนานความอร่อยของข้าวเหนียวมูนป้าอิ้งที่ได้ไปชิมมาว่าจะอร่อยสมคำร่ำลือสักแค่ไหน ต้องไปลองพิสูจน์ความอร่อยกันดู ส่วนกินแล้วน้ำหนักของใครจะขึ้นมากขึ้นน้อย ค่อยว่ากันทีหลังครับ

ตามไปชิม
ร้านข้าวเหนียวมะม่วงป้าอิ้ง ตลาดโต้รุ่ง อ. แก่งคอย จ. สระบุรี
เวลาเปิด-ปิด: 16.00-20.00
โทร.0 3632-0113

เรื่องและภาพ: กันต์ ณ ปกรณ์


(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ เข้มข้นหวานมัน ข้าวเหนียวมะม่วงป้าอิ้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook