เชิญเที่ยวงานเทศกาลอนุรักษ์นกชายเลน ครั้งที่ 10

เชิญเที่ยวงานเทศกาลอนุรักษ์นกชายเลน ครั้งที่ 10

เชิญเที่ยวงานเทศกาลอนุรักษ์นกชายเลน ครั้งที่ 10
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม

(พื้นที่รับผิดชอบ : สมุทรสงคราม นครปฐม สมุทรสาคร)

ขอเชิญเที่ยวงานเทศกาลอนุรักษ์นกชายเลน ครั้งที่ 10


ชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติโคกขามร่วมกับสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย องค์การบริหารส่วนตำบลโคกขาม โดยการสนับสนุนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรสาคร สมาคมประมงจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกันจัดงานเทศกาลอนุรักษ์นกชายเลนครั้งที่ 10 ในวันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2554 ณ แหล่งดูนกชายเลน ลานนาเกลือ หมู่ที่ 3 ตำบลโคกขาม อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร

นางสาวอังคณา พุ่มผกา ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม (สมุทรสงคราม นครปฐม สมุทรสาคร) เปิดเผยว่า แนวชายฝั่งทะเลของจังหวัดสมุทรสาครนับเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่อ่าวไทยตอนใน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้วยธาตุอาหารและสัตว์น้ำขนาดเล็กอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จึง ทำให้ช่วงฤดูหนาวมีนกชายเลนนับแสนตัวบินย้ายถิ่นหลบหนีความหนาวเย็นเข้ามา อาศัยหากินรวมกันอยู่ในจังหวัดสมุทรสาครเป็นวัฏจักรเช่นนี้ทุกปี โดยเฉพาะตำบลโคกขามนับเป็นแหล่งอาศัยที่มีความสำคัญมากที่สุดแห่งหนึ่งของนกชายเลนในช่วงฤดูหนาว เพราะมีพื้นที่บางส่วนติดกับแนวชายฝั่งอ่าวไทยตอนใน ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังคงยึดอาชีพการทำนาเกลือ เลี้ยงสัตว์น้ำ และประมงชายฝั่งเป็นหลัก พื้นที่เหล่านี้เป็นแหล่งอาศัยของนกขายเลนนานาชนิด เช่น นกชายเลนปากงอน นกชายเลนกระหม่อมแดง นกทะเลขาเขียวลายจุด เป็นต้น และที่สำคัญยังมีนากชายเลนปากช้อน ซึ่งเป็นนกชายเลนที่หายากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก ประมาณการว่ามีประชากรเหลืออยู่ทั้งสิ้นไม่เกิน 400 ตัว แต่สามารถพบได้ที่ตำบลโคกขามเป็นประจำทุกปี นอกจากนักท่องเที่ยวจะเพลิดเพลินกับการดูนกชายเลนแล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์นกชายเลน ป่าชายเลน โลมา วาฬ และวิธีการทำนาเกลือตามวิถี ภูมิปัญญาชาวบ้าน จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่านมาร่วมงานและเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆที่อยู่ใกล้เคียง อันได้แก่ ศาลพันท้ายนรสิงห์ วัดโคกขาม โครงการปักไม้ไผ่ชะลอคลื่นและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติชายฝั่งทะเล จังหวัดสมุทรสาคร ฯลฯ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติโคกขาม โทร. 08 7082 8486 หรือ ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8 E-mail : tatsmsk@tat.or.th หรือ TAT Call Center 1672

ขอขอบคุณข้อมูล/ภาพประกอบจาก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook