เทศกาลมาฆปูรมีศรีปราจีน

เทศกาลมาฆปูรมีศรีปราจีน

เทศกาลมาฆปูรมีศรีปราจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิบัติดี ฟังธรรม จุดธูปเทียนถือดอกไม้งาม ทำใจให้ผ่องแผ้วร่วมพิธีเวียนเทียนรอบรอยพระพุทธบาท
เทศกาลมาฆปูรมีศรีปราจีน
วันที่ 11 - 19 กุมภาพันธ์ 2554
ณ วัดสระมรกต อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี

วันมาฆบูชา หรือ วันจาตุรงคสันนิบาต ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 เป็นวันสำคัญวันหนึ่งในพระพุทธศาสนา ที่เกิดเหตุการณ์มงคล 4 ประการ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระคุณในองค์พระพุทธศาสนา จึงพร้อมใจบูชาพระคุณของพระพุทธองค์ พระธรรมและพระสงฆ์ ในวันมาฆะบูชา ละเว้นความชั่ว ทำความดี จิตใจผ่องแผ้ว

นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า จังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วยคณะสงฆ์จังหวัดปราจีนบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในปราจีนบุรี และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก กำหนดจัดงาน "เทศกาลมาฆปูรมีศรีปราจีน วันที่ 11-19 กุมภาพันธ์ 2554 ณ วัดสระมรกต อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี" เพื่อสืบสานเรื่องราวในพุทธกาลเกี่ยวกับวันมาฆบูชา ส่งเสริมกิจกรรมทางพุทธศาสนา ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องทางพุทธศาสนาและโบราณสถานของจังหวัดปราจีนบุรีให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ

- แต่งชุดขาวร่วมปฏิบัติธรรมและฝึกสมาธิ ณ วัดสระมรกต (11-19 กุมภาพันธ์ 2554)

- อนุโมทนาบุญร่วมตักบาตรและถวายภัตตาหารเพลกับพระภิกษุสงฆ์ระหว่างเดินธุดงค์ผ่านอำเภอต่าง ๆ ในจังหวัดปราจีนบุรี เส้นทางเดินธุดงค์เริ่มต้นที่อำเภอบ้านสร้าง ณ วัดบางแตน - วัดบางเตย - วัดบางกระเบา - วัดพิกุล อำเภอเมืองปราจีนบุรี ณ วัดโบสถ์ - วัดเลียบ - วัดหาดยาง อำเภอศรีมหาโพธิ ณ วัดใหม่กรงทอง-สถานที่ปฏิบัติธรรมป่าช้าเกาะสมอ อำเภอศรีมโหสถ - วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ - วัดสระมรกต รวมระยะทางทั้งสิ้น 91 กิโลเมตร (11-17 กุมภาพันธ์ 2554)

- เที่ยวโบราณสถานเมืองศรีมโหสถ-ต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ์-หลวงพ่อทวารวดี ด้วยบริการรถพ่วง นำชมโดยมัคคุเทศก์น้อยเล่าเรื่องเมืองเก่า "ศรีมโหสถ" เมืองซ้อนเมืองในกลุ่มโบราณสถานสำคัญของจังหวัดปราจีนบุรี (11-19 กุมภาพันธ์ 2554)

- ชมการแสดงแสง สี เสียง เรื่องราวเกี่ยวกับศาสนาและวิถีชีวิต และรับประทานอาหารแบบพาแลงชิมอาหารพื้นบ้าน (16-17 กุมภาพันธ์ 2554)

- ชมขบวนแห่โคมประทีป ฟังเทศน์โอวาทปาฏิโมกข์ จุดเทียนธูปถือดอกไม้งาม ทำใจให้ผ่องแผ้วร่วมพิธีเวียนเทียนรอบรอยพระพุทธบาทคู่ที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย จุดตะคันตามประทีปและปล่อยโคมสวรรค์เพื่อเป็นพุทธบูชา (18 กุมภาพันธ์ 2554)

- เลือกซื้อสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์และสินค้าพื้นเมืองของปราจีนบุรี (11-19 กุมภาพันธ์ 2554)

นางบังอร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด เปิดเผยว่า จังหวัดปราจีนบุรีได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพุทธศาสนา "เทศกาลมาฆปูรมีศรีปราจีน" ให้เป็นงานเทศกาลงานประเพณีประจำจังหวัดโดยจะมุ่งเน้นให้ชาวพุทธศาสนิกชนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงได้มีโอกาสเดินทางมาร่วมงาน ซึ่งสถานที่จัดงานถือว่ามีความสำคัญต่อการเผยแผ่ศาสนาพุทธดินแดนแถบนี้ "โบราณสถานสระมรกต" เป็นส่วนหนึ่งของสถานที่จัดงาน ประกอบด้วย กลุ่มอาคารโบราณสถาน และรอยพระพุทธบาทคู่ที่แกะสลักลงไปบนพื้นศิลาแลงธรรมชาติ จากการศึกษา รอยพระพุทธบาทสร้างขึ้นตามความเชื่อในการสร้างอุทเทสิกเจดีย์ เพื่ออุทิศแก่พระพุทธองค์ตามคติของอินเดียโบราณก่อนที่จะมีการสร้างพระพุทธรูป หรือเพื่อเป็นบริโภคทรัพย์ โดยถือเสมือนว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จมายังที่นี้ หรือเป็นความหมายเชิงสัญลักษณ์ที่ศาสนาของพระพุทธองค์ได้เผยแผ่มายังที่นี้ ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ของสถานที่การจัดงาน บรรยากาศยามค่ำคืนที่โบราณสถานสระมรกตและความสำคัญของวันสำคัญทางพุทธศาสนา พุทธศาสนิกชนที่ร่วมทำบุญ บำเพ็ญศีล ร่วมงานเทศกาลมาฆบูชาด้วยจิตใจที่สงบ จะได้รับความเจริญ ความสุขให้กับชีวิต เพื่อเป็นแรงและกำลังใจให้ต่อสู้กับชีวิตการงานต่อไป

นางอธิชา โรจนสุวรรณ ผู้อำวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานนครนายก กล่าวเพิ่มเติมว่า นักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาพักผ่อนในช่วงนี้สามารถจัดสรรเวลามาเที่ยวพักผ่อนและร่วมทำบุญในช่วงวันมาฆะบูชา

เริ่มต้นการเดินทางออกจากบ้านแต่เช้า ชม "ศูนย์ไม้ดอกไม้ประดับใหญ่ที่สุดในประเทศไทยที่คลอง 15 องครักษ์" ชมเขตทหารน่าเที่ยวที่ "โรงเรียนนายร้อย จปร." หรือ "โรงเรียนเตรียมทหาร" จากนั้นเดินทางเข้าตัวเมืองนครนายก ใช้ถนนหมายเลข 3049 เพื่อสัมผัสกับสิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่ "เขื่อนขุนด่านปราการชล" พักผ่อนนอนเต็นท์บนมรดกโลกเขาใหญ่ "อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่" หรือพักผ่อนใน รีสอร์ท / โรงแรมหลายแบบหลากบรรยากาศเช้าวันใหม่ของวันที่สองฟังเรื่องเล่าความรักและภักดีของท่านเจ้าของตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร "โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร" ผ่อนคลายความเมื่อยล้าด้วยนวดแผนไทย และชมความตั้งใจของคนปราจีนบุรีที่มีใจรักษ์ในของเก่า และฟังเรื่องเล่าเรื่องเก่าเมืองปราจีน ณ "พิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์" ศูนย์รวมของเก่าและตะเกียงเจ้าพายุนับหมื่นดวงช่วงบ่าย เดินทางกลับทางจังหวัดฉะเชิงเทราผ่านกลุ่มโบราณสถานสระมรกต ชมรอยพระพุทธบาทคู่ที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในประเทศไทยแวะเที่ยวงานเทศกาลมาฆปูรมีศรีปราจีน ตั้งแต่วันที่ 11-19 กุมภาพันธ์ 2554 ณ โบราณสถานสระมรกต อำเภอศรีมโหสถ ก่อนเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปราจีนบุรี โทร.0-3745-2125-6
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก โทร.0-3731-2282, 0-3731-2284 www.tat8.com

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดนครนายก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook