ลี่เจียง เมืองมรดกโลก

ลี่เจียง เมืองมรดกโลก

ลี่เจียง เมืองมรดกโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมืองเก่าที่ถูกบันทึกเป็นมรดกทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 800 ปี ตั้งอยู่ในอำเภอปกครองตนเองชนชาตินาซีแห่งลี่เจียงในมณฆลยูนนานทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เป็นเมืองที่สร้างปลายราชวงศ์ซ่งและต้นราชวงศ์หยวน อยู่บนที่ราบสูงยูนนานและกุ้ยโจ้ว มีพื้นที่กว้าง 3.8 ตารางกิโลเมตร เป็นตลาดและเมืองสำคัญที่มีชื่อเสียงมาตั้งแต่สมัยโบราณ

3 เหตุผลที่ทำให้ลี่เจียงได้รับเลือกจากยูเนสโก้ให้เป็นมรดกโลก คือ ลี่เจียงเป็นเมืองเก่าที่ชนเผ่านาซีอาศัยอยู่ มีสถาปัตยกรรมจีนโบราณที่สวยงาม หน้าบานทุกหลังจะมีแม่น้ำไหลผ่าน มีการค้าขายของที่ระลึกแก่นักท่องเที่ยว เหตุผลต่อมาคือ ลี่เจียงมีแม่น้ำ 3 สายไหลขนานกัน ได้แก่ แม่น้ำจินซาเจียง ไหลไปเซี่ยงไฮ้ แม่น้ำโขง ไหลไปเขมร และแม่น้ำหลู่เจียง ไหลไปพม่า แต่แม่น้ำสามสายไม่เคยไหลมาบรรจบกันเลย เพราะตรงกลางของแม่น้ำ มีภูเขาเหล่าจินกั้นกลางแม่น้ำสามสาย และสุดท้ายมีหมู่บ้านแห่งหนึ่งอยู่ข้างทะเลสาบ หลูกู เป็นหมู่บ้านหญิงล้วน เด็กๆ จึงไม่มีพ่อ ไม่มีปู่ มีแต่แม่กับยาย เท่านั้น

นอกจากนี้ ย่านเมืองเก่าลี่เจียงมีคูคลองและสะพานอยู่มากมาย จนได้รับการขนานนามว่า "เวนิสแห่งตะวันออก"

เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในเมืองลี่เจียง

* กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2539 เกิดเหตุแผ่นดินไหวขึ้น ส่งผลให้พื้นที่หนึ่งในสามของเมืองถูกทำลายลง

* 4 ธันวาคม พ.ศ. 2540 ย่านเมืองเก่าลี่เจียง (ต้าเหยียน ไป๋ซา และซูเหอ) ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลก ตั้งแต่นั้นมา ฝ่ายปกครองส่วนท้องถิ่นต้องรับภาระหน้าที่ในการพัฒนาและอนุรักษ์ย่านเมืองเก่ามากขึ้น และยังทำให้เมืองนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้น จนมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาเยี่ยมชมเมืองเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันก็ทำให้ชาวเมืองเกรงว่ากระแสการท่องเที่ยวและการพัฒนาที่หลั่งไหลเข้ามาอย่างรวดเร็ว จะทำให้เมืองนี้สูญเสียเอกลักษณ์และมนต์เสน่ห์ที่น่าประทับใจไป

* พ.ศ. 2550 เมืองลี่เจียงของมณฑลยูนนานได้รับคัดเลือกให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวดีเด่นทางวัฒนธรรมจีน

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

* ภูเขาหิมะมังกรหยก ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองเก่าลี่เจียง เป็นภูเขาที่มีหิมะปกคลุมตลอดทั้งปี มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเล โดยเฉลี่ย 4,000 เมตร เนื่องจากมียอดเขา 13 ยอดเรียงต่อกัน และปกคลุมด้วยหิมะ มีลักษณะคล้ายมังกร จึงถูกเรียกว่า ภูเขาหิมะมังกรหยก ด่านเก็บเงินค่าเข้าอุทยานต้องเสียค่าธรรมเนียมรวม 160 หยวน แยกได้ดังนี้ - ค่าบำรุงเมืองเก่าคนละ 80 หยวน (สามารถเก็บบัตรนี้ใช้แทนตั๋วเข้าชมสระมังกรดำ "เฮ้ยหลงทัน" ได้) - ค่าเข้าอุทยานคนละ 80 หยวน ซื้อตั๋วขึ้นกระเช้าอีก คนละ 172 หยวน

* สระน้ำมังกรดำ หรือที่รู้จักกันว่า สวนยู้วฉวน ตั้งอยู่ในตัวเมืองลี่เจียง ห่างจากตัวเมืองเก่าลี่เจียงไปทางทิศเหนือประมาณ 1 กิโลเมตร มีพื้นที่ประมาณ 11,390 ตารางเมตร สระน้ำมังกรดำมีจุดเด่นที่ความใสของน้ำที่ใสราวกับมรกต นอกจากนี้ ภายในสวนยังมีการสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ที่ผสมผสานวัฒนธรรมของชาวฮั่น ทิเบต และน่าซี ไว้ด้วยกัน

* โค้งแรกแม่น้ำแยงซี ห่างจากเมืองเก่าลี่เจียง 53 กิโลเมตร เกิดจากแม่น้ำแยงซี (หรือที่คนจีนเรียกว่า แม่น้ำฉางเจียง) ที่ไหลลงมาจากที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต มากระทบกับภูเขาไห่หลอ ทำให้ทิศทางของแม่น้ำหักโค้งไปทางทิตะวันออกเฉียงเหนือ จนเกิดเป็นโค้งน้ำที่สวยงาม

* หุบเขาเสือกระโจน ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างทางแยกของเมืองลี่เจียงและเมืองจงเตี้ยน เป็นหุบเขาในช่วงที่แม่น้ำแยงซีไหลลงมาจากจินซาเจียง (แม่น้ำทรายทอง) น้ำบริเวณนี้ไหลเชี่ยวมาก ช่วงที่แคบที่สุดมีความกว้างเพียง 30 เมตร ตามตำนานเล่าว่า ในอดีตช่องแคบนี้มีเสือกระโดดข้ามไปยังฝั่งตรงข้ามได้ เนื่องจากกลางแม่น้ำบริเวณนี้มีหินที่เรียกว่า "หินเสือกระโดด" ซึ่งก้อนหินมีความสูงกว่า 13 เมตร จึงเป็นที่มาของชื่อ "ช่องแคบเสือกระโดด"

การเดินทางไปเมืองลี่เจียง

บินจากเมืองคุณหมิง เมืองหลวงมณฑลยูนนาน 2 ชั่วโมง แล้วบินต่อไปยังลี่เจียง ใช้เวลา 45 นาที

อขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย และ www.facebook.com/Weekend.mag

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ลี่เจียง เมืองมรดกโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook