HotShots : ภาพถ่ายสวยๆ (March 2010)

HotShots : ภาพถ่ายสวยๆ (March 2010)

HotShots : ภาพถ่ายสวยๆ (March 2010)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Antony Burch/UK

Whitby Crest

ภาพนี้ถูกถ่ายมาจาก Brancaster Staithe ในเขตชายฝั่งของตอนเหนือของ Norfolk ผมได้มาสำรวจบริเวณนี้ล่วงหน้า และทำการถ่ายภาพไปบ้างแล้วหลายภาพในช่วงเย็นวันก่อนหน้านี้ และรู้สึกว่าภาพน่าจะดูดีขึ้นอีกถ้าหากมีท้องฟ้าที่น่าสนใจมากกว่านี้ ดังนั้นผมจึงกลับไปอีกครั้งในเย็นวันถัดไป และหวังว่าจะได้ภาพอาทิตย์อัสดงที่ดูดีมากกว่านี้ ผมใช้กล้อง Canon EOS 40D และเลนส์ Sigma 10 - 20 มม. ติดตั้งบนขาตั้งกล้องพร้อมฟิลเตอร์ ND แบบครึ่งซีก จากนั้นจึงใช้ฟังก์ชั่น Live View ทำการจัดองค์ประกอบภาพ และปรับตำแหน่งของฟิลเตอร์เพื่อให้อยู่ในระดับระนาบเดียวกับเส้นของฝั่ง ผมใช้โหมดปรับตั้งช่องรับแสงเอง โดยเลือกใช้ช่องรับแสงขนาด f/16 และใช้โหมด One - shot Single AF โหมดวัดแสงแบบ Evaluative ซึ่งทำการวัดแสงโดยเล็งไปที่บริเวณหนึ่งในสามของภาพเพื่อให้แน่ใจว่าจะมีความคมชัดทั่วทั้งภาพ

Canon EOS 40D เลนส์ Sigma 10 - 20 มม. EX DC ตั้งค่าที่ 13 มม. ระบบวัดแสง Evaluative; ISO 100; 1 วินาที ที่ f/16


Goran Anastasovski/Macedonia

Eagle

ภาพบน ผมถ่ายภาพนี้ในยามเช้าที่เต็มไปด้วยเมฆจากสวนสัตว์ Skopje ใน Macedonia เจ้าอินทรีย์ตัวนี้อยู่ห่างจากผมไปราว ๆ 2 เมตร และผมต้องคุกเข่ารอเวลาที่มันอ้าปากอยู่มากกว่า 30 นาที ผมทำการปรับโฟกัสไปที่ดวงตา และเพิ่มค่าความเร็วชัตเตอร์ไปที่ 1/320 วินาที เพื่อให้มั่นใจว่าฉากหลังในภาพจะมืดดำ โดยผมใช้แฟลชป๊อปอัพติดกล้องมาทำการถ่ายภาพนี้

Canon EOS 30D เลนส์ Sigma 17 - 70 มม. f/2.8 - 4.5 DC ตั้งค่าที่ 70 มม; ระบบวัดแสงแบบเฉพาะจุด; ISO 200; 1/320 วินาที ที่ f/6.3


Sean Fenney/UK

Maxican Sunrise

ผมตั้งขาตั้งกล้องในมุมต่ำ โดยปักขาตั้งทั้งสามเอาไว้ในพื้น และทำการปรับโฟกัสไปที่บริเวณหนึ่งในสามของภาพ ผมตั้งค่าเลนส์ไปที่ 10 มม. และกดกล้องลงในมุมต่ำเพื่อให้รู้สึกว่าก้อนหินปะการังเหล่านี้อยู่ใกล้กับเลนส์ แต่ในขณะเดียวกันก็ให้เห็นท้องฟ้า และพื้นดินรวมอยู่ด้วย หลังจากที่ผมทำการถ่ายภาพไปหลายภาพ ผมใช้โปรแกรม Photoshop CS3 ปรับค่า Levels / Colour Balance รวมถึงทำการ Dodged และ Burn บริเวณก้อนหินเพื่อให้มีรายละเอียดที่ครบถ้วน

Sony A200 เลนส์ Sigma 10 - 20 มม. f/4 - 5.6 EX DC ตั้งค่าที่ 10 มม. ระบบวัดแสงแบบเฉลี่ย; ISO 100; 2 วินาที ที่ f/16


James Barnett/UK

นี่เป็นภาพชายหาด Shoreham ในเขต Shoreham - by - Sea โดยถูกถ่ายในช่วง 20 นาที หลังจากพระอาทิตย์ขึ้น ทำให้ผมได้โทนสีน้ำที่สวยงามทั่วทั้งภาพ เนื่องจากมีความเปรียบต่างค่อนข้างมากระหว่างพื้นที่บริเวณท้องฟ้า กับพื้นน้ำ ผมจึงใช้ฟิลเตอร์ ND แบบครึ่งซีก ความเข้ม -3 สต๊อป ช่วยสร้างความสมดุลของค่าการเปิดรับแสง และทำให้ผมได้ค่าความเร็วชัตเตอร์ที่ช้ามาก ๆ จนทำให้ก่อให้เกิดภาพคลื่นที่นุ่มนวลขึ้นในภาพได้

Canon EOS 5D เลนส์ EF 17 - 40 มม. ตั้งค่าที่ 21 มม. ระบบวัดแสง Evaluative; ISO 100; 2 วินาที ที่ f/16


Chris Gin/New Zealand

Otuataua Stonefields

ผมถ่ายภาพนี้มาจาก Otuataua Stonefields ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติใน Auckland โดยในขณะนั้นดวงอาทิตย์เพิ่งจะส่องแสงแรกขึ้นมาจากฟากฟ้า ท้องฟ้ามีความสว่างมากกว่าฉากหน้าในภาพค่อนข้างมาก ผมจึงใช้ฟิลเตอร์ ND แบบครึ่งซีกทำการสร้างความสมดุลให้กับภาพ ผมใช้ช่องรับแสงขนาด f/11 และปรับโฟกัสไปที่บริเวณหนึ่งในสามของภาพโดยทำการปรับแต่งภาพเพิ่มเติมอีก เพียงเล็กน้อยเพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณแบบที่สุด

Canon EOS 40D เลนส์ Sigma 10 - 20 มม. f4 - 5.6 ตั้งค่าที่ 10 มม. ระบบวัดแสงแบบ Evaluative; ISO 100; 1/6 วินาที ที่ f/11

ภาพเด่นประจำฉบับ

Chris บันทึกภาพแสงแรกแห่งวันได้อย่างสมบูรณ์แบบซึ่งช่วยก่อให้เกิดภาพทิวทัศน์ที่แปลกตาได้อย่างงดงาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook