ชมไม้นานาพันธุ์ ที่สวนพฤกษศาสตร์สากลภาคใต้

ชมไม้นานาพันธุ์ ที่สวนพฤกษศาสตร์สากลภาคใต้

ชมไม้นานาพันธุ์ ที่สวนพฤกษศาสตร์สากลภาคใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาอีกแล้วคร๊าาา...กับมาดามเฮง ผู้ชอบซอกซอนไปเที่ยวนั่นเที่ยวนี่ วันนี้มาดามเฮงมีเรื่องราวของ สวนพฤกษศาสตร์สากลภาคใต้ (ทุ่งค่าย) มาฝากกันค่ะ หลังจากที่เก็บภาพบรรยากาศเทศกาลงานโคมไฟไทย-เกาหลี ครั้งที่ 1 มาฝากกันไปแล้ว คราวนี้ มาดามเฮง ขอเอาใจเพื่อนๆ ชาวสนุก!ท่องเที่ยว ที่ชอบศึกษาธรรมชาติและสนใจพรรณไม้ ด้วยการพาไปเที่ยวที่ สวนพฤกษศาสตร์สากลภาคใต้ (ทุ่งค่าย) หรือที่รู้จักกันในนามของ สวนรุกขชาติทุ่งค่าย ซึ่งเป็นชื่อเดิมของสวนแห่งนี้นั่นเอง

ก่อนอื่นไปรู้จักที่มาที่ไปของ สวนพฤกษศาสตร์สากลภาคใต้ (ทุ่งค่าย) กันก่อนจ้า

สวนพฤกษศาสตร์สากลภาคใต้ (ทุ่งค่าย) หรือ สวนรุกขชาติทุ่งค่าย ตั้งอยู่บนพื้นที่ 2,600 ไร่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าทุ่งค่าย ตำบลทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง อยู่ห่างจากตัวจังหวัดตรังประมาณ 13 กิโลเมตร เริ่มจัดตั้งเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2529 โดยกรมป่าไม้ ตามนโยบายของนายชวน หลีกภัย ซึ่งในขณะนั้นดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในพระราชพิธีรัชมังคลาภิเษก 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2531 และเป็นสถานที่อนุรักษ์พันธุ์ไม้ - สัตว์ป่า และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับประชาชนทั่วไป โดยมีลักษณะพื้นที่เป็นที่ราบและที่ราบบนเนินเขาเตี้ย ๆ สภาพป่าเป็นป่าดิบชื้น และป่าพรุ มีป่าพรุธรรมชาติที่เป็นแหล่งต้นน้ำของลำห้วยสายเล็ก ๆ ดินเป็นดินทรายและดินร่วนปนทราย

ในปี พ.ศ. 2536 สวนรุกขชาติทุ่งค่าย ได้ยกฐานะเป็นสวนพฤกษศาสตร์ ตามนโยบายจัดตั้งองค์การสวนพฤกษศาสตร์ขึ้น อยู่ในกำกับดูแลของส่วนพฤกษศาสตร์ป่าไม้ สำนักวิชาการป่าไม้ กรมป่าไม้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ใช้ชื่อว่า สวนพฤกษศาสตร์ภาคใต้ (ทุ่งค่าย) ต่อมาในปี พ.ศ. 2550 ได้ย้ายมาสังกัดสำนักบริหารจัดการพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่ 20 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม

ภายในสวนพฤกษศาสตร์สากลภาคใต้ (ทุ่งค่าย) มีสะพานศึกษาเรือนยอดไม้ (Canopy walkway) ความยาว 175 เมตร มีความสูง 10-18 เมตร มีจำนวนหอคอย 6 หอ รองรับน้ำหนักได้ 200 กิโลกรัม/ตารางเมตร ตั้งอยู่ระหว่างเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าทุ่งค่าย มีระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ผ่านป่าดิบชื้นและป่าพรุ สร้างเสร็จเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2547 ด้วยงบประมาณส่งเสริมและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว (ขอขอบคุณข้อมูลจาก wikipedia ด้วยค่าาา ^^)

ทราบประวัติความเป็นมาเรียบร้อยแล้ว ก็ไปดูภาพบรรยากาศที่มาดามเฮงเก็บมาฝากกันได้เลย...!!

เรื่องโดย : มาดามเฮง

อัลบั้มภาพ 46 ภาพ

อัลบั้มภาพ 46 ภาพ ของ ชมไม้นานาพันธุ์ ที่สวนพฤกษศาสตร์สากลภาคใต้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook