กิจกรรมท่องเที่ยว ช่วงฤดูหนาว อุบลราชธานี

กิจกรรมท่องเที่ยว ช่วงฤดูหนาว อุบลราชธานี

กิจกรรมท่องเที่ยว ช่วงฤดูหนาว อุบลราชธานี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางสาวยุพา ปานรอด ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี (ททท.สอบ.) เปิดเผยว่า ในช่วงปลายฤดูฝน ต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นสุดฤดูหนาว ถือเป็นช่วงเวลาทองของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่ง ททท.สอบ. ได้จัดแถลงข่าว "เทศกาลท่องเที่ยวฤดูหนาว รับตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม" เพื่อเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวดังกล่าวไปแล้วเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2553 ที่ผ่านมา โดยได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน ทุกสาขา รวมทั้งผู้ประกอบการด้านธุรกิจท่องเที่ยว ทั้งจากกรุงเทพมหานคร และในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี เข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าว และร่วมสำรวจแหล่งท่องเที่ยวกันอย่างคับคั่ง ซึ่งส่วนใหญ่ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง และเพื่อเป็นการขยายผลฤดูกาลท่องเที่ยวดังกล่าว ททท.สอบ. จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่ อาทิเช่น จังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุบลราชธานี เทศบาลหรือองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อดึงดูดและเพิ่มความน่าสนใจให้นักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น โดยกิจกรรมที่สำคัญๆ ที่จะจัดขึ้นในช่วงรอยต่อระหว่างปี 2553 และ 2554 มีดังนี้

-" ไหลโคม ล่องโขง " จัดขึ้นที่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ติดต่อกันมาแล้วสี่ปี และในปีที่ห้าคือปีนี้จะพิเศษกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยขยายระยะเวลาให้นานขึ้น คือเปิดงานตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. 2553 และได้รับการสนับสนุนจาก กองส่งเสริมกิจกรรม ททท. จัดทำโคมรูปเสือ และกระต่าย (ตามปีนักษัตร) มาร่วมประชันกับโคมในท้องถิ่นอีกกว่าสิบอัน ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม นอกจากนี้ยังมีการแสดงทางวัฒนธรรม การละเล่นดวงไฟของนักแสดง และการออกร้านจำหน่ายอาหารในช่วงบ่ายของทุกวัน ก่อนจะปิดงานด้วยการนำโคมไปไหลล่องในลำน้ำโขงเพื่อส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ในคืนวันที่ 31 ธ.ค. 2553

-" พิธีต่อแสงตะวัน และรับตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม " จัดขึ้นที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ในวันที่ 31 ธ.ค. 2553 ต่อเนื่องไปจนถึง เช้าวันที่ 1 ม.ค. 2554 โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจคือ การแสดงดนตรีพื้นบ้าน พิธีสู่ขวัญส่งตะวันปีเก่า ผูกข้อมือรับขวัญปีใหม่-ส่งท้ายปีเก่า จุดเทียนส่งตะวัน และกิจกรรมนับถอยหลังรับปีใหม่ และปิดท้ายด้วยการทำบุญตักบาตร ในเช้าวันที่ 1 ม.ค. 2553

-" เคาวท์ดาวน์ และธรรมยาตราที่ผาชนะได " จัดขึ้นในพื้นที่ป่าดงนาทาม อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จ.อุบลราชธานี ในช่วงวันที่ 31 ธ.ค. 2553 - วันที่ 1 ม.ค. 2554 โดยจุดเด่นของงานคือการพักแรมในเต้นท์ ร่วมกิจกรรมนับถอยหลังรับปีใหม่ และรับตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม ที่จุดตะวันออกสุดของประเทศไทย ทีมีชื่อว่า "ผาชะนะได" ปิดท้ายด้วยกิจกรรม ตักบาตรรับปีใหม่ และธรรมยาตรา เพื่อการอนุรักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อมในวันที่ 1 ม.ค. 2553

-" งานกาชาด และงานปีใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี " จัดขึ้นที่บริเวณทุ่งศรีเมือง จ.อุบลราชธานี ในระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 2553 - 7 ม.ค. 2553 มีกิจกรรมที่สำคัญคือ การแสดงและออกร้านจำหน่ายสินค้าโอทอป การจัดนิทรรศการของหน่วยงานราชการและเอกชน การประกวดธิดากาชาด การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม และมหรสพต่างๆ

-" สวดมนต์ข้ามปี สวัสดีปีใหม่ เทิดไท้ องค์ราชัน เฉลิมพระเกิยรติ 84 พรรษา ปี 2554" เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกิยรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เนื่องในวาระฯ ครบรอบ 84 พรรษา ในปี 2554 และเสริมสร้างศิริมงคลให้แก่ชีวิตเนื่องในโอกาสส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ โดยจัดให้มีการเจริญพระพุทธมนต์ ในค่ำคืนวันที่ 31 ธ.ค. 53 ต่อเนื่องไปจนย่างเข้าสู่ปีใหม่ ในวันที่ 1 ม.ค. 25554 โดยจัดขึ้นที่วัดสำคัญ 9 แห่งในเมืองอุบลราชธานี ได้แก่ วัดทุ่งศรีเมือง วัดมณีวนาราม วัดมหาวนาราม วัดกลาง วัดหลวง วัดใต้ วัดสุปัฏนารามวรวิหาร วัดมงคลโกวิทาราม และวัดศรีอุบลรัตนาราม

นางสาวยุพา ปานรอด กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย ประกอบกับแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ และอากาศที่เย็นสบายในฤดูหนาวจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ได้มากกว่าช่วงเวลาอื่นๆ ได้อย่างแน่นอน นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ ททท. สอบ. โทรศัพท์ 045-243770 , 250714 และเว็ปไซด์ www.tatubon.org

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook