สัมผัสอากาศเย็น เด่นในตำนานเหมืองแร่ที่ปิล็อก

สัมผัสอากาศเย็น เด่นในตำนานเหมืองแร่ที่ปิล็อก

สัมผัสอากาศเย็น เด่นในตำนานเหมืองแร่ที่ปิล็อก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานสัมผัสอากาศเย็น เด่นในตำนานเหมืองแร่ที่ปิล็อก ได้กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2553 - 1 มกราคม 2554 ณ บริเวณเหมืองปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้

กิจกรรมเที่ยวชมธรรมชาติ ขุนเขา และสายหมอก การแสดงของชนพื้นเมืองกะเหรี่ยง, พม่า,มอญ ชมพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ในอดีตสาธิตการร่อนแร่ ชมอุโมงค์เหมืองเก่าท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เขาช้างเผือก การประกวดธิดาสายหมอกนานาชาติงานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในเดือนธันวาคมซึ่งเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการสัมผัสอากาศหนาวเย็น ทะเลหมอก และตำนานเหมืองแร่ จัดขึ้นทุกปีช่วงปีใหม่ ณ ตำบลปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ

ซึ่งคำว่า "ปิล๊อก" มาจากความเป็นมาของหมู่บ้านอีต่อง เป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาตะนาวศรี ย้อนไปในอดีตได้มีการสำรวจเหมืองแร่วุลแฟรมที่บริเวณหุบเขาแห่งหนึ่ง เรียกว่า "นัตเอ่งต่อง" แปลว่า ภูเขาแห่งเทพเจ้า หรือเขาเทวดา โดยชาวพม่ามักจะลักลอบนำแร่มาขายให้ชาวอังกฤษซึ่งปกครองพม่าในขณะนั้น ต่อมาปี พ.ศ. 2482 ทางราชการไทยได้ส่งเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณีสำรวจการเหมืองแร่ และกระทรวงอุตสาหกรรมได้เข้าไปดำเนินการเปิดเหมืองแร่ นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการทำ เหมืองแร่ในเขตนี้ของไทยเป็นครั้งแรก การเปิดเหมืองแร่ในสมัยนั้น มีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรกับกรรมกรชาวพม่า เพราะไทยห้ามกรรมกรชาวพม่านำแร่ไปขายให้กับอังกฤษ แต่ไม่เป็นผลจึงเกิดการปะทะกันทำให้มีผู้บาดเจ็บและล้มตายเป็นจำนวนมาก จึงมีสภาพเหมือนเมือง "ผีหลอก" ซึ่ง ชาวพม่า ได้พูดเพี้ยน เป็นคำว่า "ปิล๊อก" อันเป็นที่มาของชื่อเหมืองแร่และตำบลในเวลาต่อมา เมื่อองค์การเหมืองแร่ได้เปิดกิจการทำแร่ จึงมีผู้คนจากสถานที่ต่างๆ หลั่งไหลเข้ามามากมาย แหล่งแร่แห่งนี้ได้สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ชุมชน เป็นอย่างมากภายหลังจึงเกิดเป็นหมู่บ้านขึ้น ให้ชื่อตามภูเขาที่พบแร่ คือ นัตเอ่งต่อง และเพี้ยนเป็น อีต่อง จนทุกวันนี้ สถานที่ท่องเที่ยวบริเวณนี้คือ น้ำตกจ๊อกกระดิ่ง น้ำตก เจ็ดมิตร น้ำตกผาแปร เจดีย์โบอ่อง แหล่งตกปลา เขื่อนวชิราลงกรณ (เขื่อนเขาแหลมนั่นเอง) สำหรับเจดีย์ โบอ่อง ซึ่งเป็นเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์โบราณอายุกว่า 200 ปีแล้ว มีน้ำล้อมรอบเป็นที่เคารพของประชาชนทั่วไป มาช้านานประชาชนทั่วสารทิศไปนมัสการเจดีย์พระธาตุโบอ่ององค์นี้เป็นจำนวนมาก

สอบถามรายละเอียด
องค์การบริหารส่วนตำบลปิล็อก โทร. 0 3459 9568
การท่องเที่ยแห่งประเทศไทย สำนักงานกาญจนบุรี โทรศัพท์ 0 3451 1200, 0 3451 2500

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook