2 วัน 2 สไตล์ อ.พิมาย-ปากช่อง

2 วัน 2 สไตล์ อ.พิมาย-ปากช่อง

2 วัน 2 สไตล์ อ.พิมาย-ปากช่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกครั้งที่เดือนธันวาคมมาถึง เรามักจะตั้งโจทย์ของการเดินทางไว้ที่ภู หรือดอย หรือที่ไหนสักแห่งแถบภาคเหนือ เพียงเพราะร่างกายต้องการสัมผัสอากาศหนาว ที่นานๆ ทีจะมีสักครั้งของประเทศไทย เพราะต้องการที่จะไปชมความสวยงามของทะเลหมอก ดื่มด่ำบรรยากาศพระอาทิตย์ขึ้น ตัวฉันเองก็เหมือนกันที่มักตั้งโจทย์แบบนั้น แต่ทว่า ฤดูหนาวปีนี้ ฉันเลือกที่จะเดินทางให้ใกล้ขึ้นอีกสักหน่อย มายังเส้นทางสู่อีสาน อย่าง โคราช


อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย

เช้าวันแรกของการเดินทาง ฉันเลือกที่จะขับรถเลยมายัง อ.พิมาย ก่อนเป็นอันดับแรก อยากจะมาชมความงดงามของโบราณสถานที่ขึ้นชื่อของโคราช ‘ปราสาทหินพิมาย' ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมขอมโบราณที่มีขนาดใหญ่และสวยงาม ความอลังการและความเก่าแก่ ชวนให้ฉันเดินเข้าไปด้านในโบราณสถานแห่งนี้ เดินบนสะพานนาคราชเข้าสู่ภายใน ผ่านซุ้มประตูมากมาย ที่รู้สึกถึงมนต์ขลังของความหลังอย่างมากมาย อักษรขอมโบราณที่สลักไว้ข้างผนัง หลุมบรรจุวัตถุมงคล ภายใน พบแผ่นทองคำขนาดสี่เหลี่ยมจัตุรัส ซึ่งตอนนี้ได้เก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์เรียบร้อยแล้ว ฉันเดินบนชาลาทางเดิน ซึ่งเป็น ทางเชื่อมระหว่างซุ้มประตูทางเข้าด้านทิศใต้และระเบียงคด ลักษณะยกพื้นเป็นขอบทางเดินขึ้นลงได้โดยรอบ เดินเข้าไปด้านในก็พบกับปรางค์ประธานขนาดใหญ่ ซึ่งก่อสร้างด้วยหินทรายสีขาว ด้านหน้าเป็นมณฑปเชื่อมต่อกับเรือนธาตุ มีภาพสลักโดยรอบปราสาทเป็นภาพเล่าเรื่องราวรามเกียรติ์ ยกเว้นด้านทิศใต้ที่สลักเป็นภาพพระศิวนาฎราช และมีภาพสลักเรื่องราวทางพระพุทธศาสนานิกายมหายาน

ด้านขวามือของปรางค์ประธาน คือ ปรางค์หินแดง อีกด้านก็คือ ปรางค์พรหมทัต ซึ่งสร้างด้วยศิลาแลง ภายใน พบประติมากรรมรูปบุคคลขนาดใหญ่อยู่ในท่านั่งขัดสมาธิ สลักด้วยหินทราย สันนิษฐานว่าเป็นรูปจำลองของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ชาวบ้านเขาเรียกกันว่า ท้าวพรหมทัต เดินได้ พักใหญ่ก็ทั่วอาณาบริเวณแล้ว ที่นี่เสียค่าเข้าชมเพียงคนละ 20 บาทเท่านั้น

เวลาเที่ยงกว่าๆ กระเพาะน้อยๆ ของฉันก็เริ่มเรียกร้องแล้วว่าให้หาแวะกินหมี่โคราชให้ได้ ด้วยความอร่อยของเส้นหมี่แบบเฉพาะชาวโคราช บวกกับเครื่องปรุงแบบง่ายๆ ทำให้ฉันกินเข้าไปได้เยอะ แกล้มกับส้มตำไทยใส่ปูรสแซบ ไก่บ้านย่างร้อนๆ และไส้กรอกอีสานหมูวุ้นเส้นคำเล็ก อิ่มอร่อยสุดยอด

ชุมชนด่านเกวียน

อิ่มแล้วก็ลุยต่อ ไปดูชาวบ้านทำเครื่องปั้นดินเผาที่ ชุมชนด่านเกวียน หมู่บ้านขนาดใหญ่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำมูล เขาอนุรักษ์วิถีชีวิตและวัฒนธรรมดั้งเดิมไว้อย่างเหนียวแน่น นั่นก็คือ การทำเครื่องปั้นดินเผา ชาวบ้านในชุมชนแห่งนี้ทุกหมู่บ้านจะมีโรงปั้นเป็นของตัวเอง ทำอาชีพนี้เป็นหลักมา ตั้งแต่บรรพบุรุษ แต่ละหมู่บ้านเล็กๆ ก็มีเอกลักษณ์งานปั้นที่แตกต่างกันออกไป บางหมู่บ้านถนัดปั้นกระถาง ปั้นตุ๊กตา ปั้นโอ่ง แจกัน ฯลฯ โดยเอกลักษณ์ของที่นี่อยู่ที่ดิน ซึ่งจะเป็น ดินเหนียวเนื้อละเอียดมีสีน้ำตาลดำ เมื่อเผาจะได้สีแดง ฉันได้เข้าไปชมทุกกระบวนการการผลิต แถมยังซื้อกระถางต้นไม้ น่ารักๆ ในราคาที่ไม่แพงอย่างที่คิด อีกอย่างที่นี่มีโฮมสเตย์ไว้รองรับนักท่องเที่ยวให้มาเต็มอิ่มกับวัฒนธรรรมของชาวลำน้ำมูล และยังได้ทำกิจกรรมปั้นดินอีกด้วย แต่ฉันเพิ่งมารู้ว่ามี โฮมสเตย์ เสียดายไม่ได้แวะนอน

กลางคืนตะเวนราตรีในตัวเมืองโคราช อาศัยรถตุ๊กๆ ในการ พาเราเดินทางไปยังจุดหมายต่างๆ แวะไนท์บาซาร์วัดบูรพ์ กินข้าวคลุกน้ำพริก เดินทอดน่องที่ไนท์บาซาร์โคราช และที่พลาดไม่ได้คือ ตลาดเซฟวัน ตลาดกลางคืนที่ใหญ่ที่สุดในเมืองโคราช

อ.ปากช่อง

ตื่นแต่เช้า เตรียมตัวลุยปากช่อง-เขาใหญ่ เราจะไปสูดไอเย็นสไตล์คุณนายกันที่ GRANMONTE ไร่องุ่นขนาดใหญ่ พอไปถึง สายลมเย็นและแรงต้อนรับเราจนหัวฟู ฤดูหนาวนี้ ผลองุ่นถูกเก็บไปจนหมดแล้ว แต่บรรยากาศก็ยังสดชื่น เราเลยมานั่งเป็นคุณนายจิบกาแฟเอสเพรสโซ่ร้อนหอมๆ นั่งทิ้งสายตาไปกับบรรยากาศต้นองุ่นท่ามกลางภูเขา หรือไม่ก็สั่ง น้ำองุ่นสดมาชิม สำหรับเจ้าตัวเล็กก็ต้องเป็นโกโก้ร้อนแก้วโต นั่งเล่นถ่ายรูปกันเพลินๆ อยากจะชม GRANMONTE ให้เต็มตา ก็เลยนั่งรถรางชมบริเวณรอบๆ พร้อมฟังคำอธิบายเรื่องราวขององุ่นและการทำไวน์อย่างสนุกสนาน แวะชมบ้านพัก ร้านอาหาร โรงผลิตไวน์ แถมได้ชิมไวน์อีกด้วย แล้ววกกลับ มาที่เดิม ซื้อแยมองุ่น กับชีสสติ๊กติดมือกลับบ้าน

จากนั้นก็ขับรถต่อไปยัง Palio Khao Yai สถานที่ท่องเที่ยวสไตล์ประเทศอิตาลี ที่สร้างขึ้นเพื่อให้เต็มอิ่มกับบรรยากาศถนนคนเดินสไตล์อิตาเลียน ละลานตาไปด้วยสถาปัตยกรรมจำลองหมู่บ้านสไตล์อิตาเลียนสีสันแสบตา ภายในมีร้านเล็กๆ น่ารักอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นร้านไอศกรีมเจลาโต้ ร้านไวน์ สินค้าตกแต่งบ้าน ร้านกาแฟและเบเกอรี่ ร้านขายโปสการ์ด ฯลฯ ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็สนุกสนาน กับมุมน่ารักให้ได้กดชัตเตอร์กันสนั่นหวั่นไหว

อากาศหนาวๆ แบบนี้ หากมีเวลาก็แวะไปที่ อ.วังน้ำเขียว เที่ยวป่าเที่ยวเขาให้สะใจ ก่อนที่จะกลับมาลุยงานหนัก และใช้ชีวิตประจำวันอย่างเคย เวลาเที่ยวก็เที่ยวให้เต็มที่ กินก็กินให้เต็มอิ่ม ลุยให้เต็มเวลา ถ่ายภาพมาเยอะๆ ไว้เป็นที่ระลึก เพราะสถานที่หนึ่งที่ไปมากกว่าหนึ่งครั้ งอาจจะไม่เหมือนกันเลยสักครั้งก็ได้

ขอขอบคุณ
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา, อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย, ชุมชนด่านเกวียน, ไร่องุ่น GRANMONTE, Palio Khao Yai

เรื่อง : ศรัญญา โรจน์พิทักษ์ชีพ / ภาพ : นวมินทร์ กุลประดิษฐ์

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ 2 วัน 2 สไตล์ อ.พิมาย-ปากช่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook