กอดอีสาน...ให้หายเหนื่อย นอนดูดาวชมว่าวแอกยักษ์

กอดอีสาน...ให้หายเหนื่อย นอนดูดาวชมว่าวแอกยักษ์

กอดอีสาน...ให้หายเหนื่อย นอนดูดาวชมว่าวแอกยักษ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ททท. ชวนไป "กอดอีสาน...ให้หายเหนื่อย นอนดูดาวชมว่าวแอกยักษ์" ในงานมหกรรมว่าวอีสานบุรีรัมย์

จังหวัดบุรีรัมย์โดยอำเภอห้วยราชกำหนดจัดงานประเพณีมหกรรมว่าวอีสานบุรีรัมย์ (นอนดูดาว ชมว่าวกลางคืน) ครั้งที่ ๒๔ ประจำปี ๒๕๕๓ ในวันที่ ๑๘ -๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๓ ณ สนามกีฬาอำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่ออนุรักษ์ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดบุรีรัมย์

นางสาวบุณยานุช วรรณยิ่ง ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุรินทร์ กล่าวว่า ว่าวแอกเป็นว่าวชนิดหนึ่งที่ชาวอีสานใต้นิยมใช้เป็นการละเล่นพื้นบ้านมาแต่ครั้งโบราณ โดยการเล่นนั้นจะแฝงไว้ด้วยจุดมุ่งหมายเฉพาะ คือ การบรวงสรวงหรือเสี่ยงทายในเรื่องความอุดมสมบูรณ์ของพืชพรรณธัญญาหาร โดยเชื่อว่าหากปีใดว่าวติดลมบนตลอดทั้งคืน จะพยากรณ์ได้ว่าปีหน้าฟ้าฝนดี ข้าวปลาอาหารอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งชาวไทยเชื้อสายเขมรก็ยังมีความเชื่อกับการเล่นว่าวแอกว่า การชักว่าวให้ติดลมบนนั้น ว่าวจะมีเสียงดังโหยหวนเป็นการสร้างกรรม เมื่อเลิกเล่นจะทำการตัดว่าวทิ้งถือว่าเป็นการตัดเวรตัดกรรมออกไป โดยจะผูกข้าวปลาอาหารให้ล่องลอยไปกับว่าวด้วย จากความเชื่อความศรัทธานี้เองได้มีการสืบทอด และอนุรักษ์ต่อกันเรื่อยๆ มา จนกลายเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามสืบทอดมาถึงปัจจุบัน

จังหวัดบุรีรัมย์ โดย อำเภอห้วยราช จึงจัดงานประเพณีมหกรรมว่าวอีสานบุรีรัมย์ (นอนดูดาวชมว่าวกลางคืน) ครั้งที่ ๒๔ ประจำปี ๒๕๕๓ ในวันที่ ๑๘ -๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๓ ณ สนามกีฬาอำเภอห้วยราช อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ขึ้น กิจกรรมในงานประกอบด้วยขบวนแห่มหกรรมว่าวอีสานการประกวดธิดาว่าวอีสาน การจำหน่ายสินค้า OTOP การแสดงวัฒนธรรมและวงดนตรีพื้นเมือง การแข่งขัน ว่าว 3 ประเภท คือ ว่าวแอกโบราณ ว่าวแอกพัฒนา และว่าวแอกยักษ์ โดยว่าวแอกโบราณจะใช้วัสดุการทำโครงว่าวจากไม้ไผ่ ใช้กระดาษปิดตัวว่าว ขนาดปีกตั้งแต่ ๒.๕๐ - ๓ เมตร สำหรับว่าวแอกพัฒนา และว่าวแอกยักษ์ โครงว่าวและตัวว่าวจะทำจากวัสดุใดก็ได้ แต่ความยาวของปีกมีตั้งแต่ ๑.๕๐ - ๓ เมตร และไม่ต่ำกว่า ๕ เมตร ตามลำดับ การแข่งขันแกว่งแอก กางเต็นท์นอนดูดาว ฟังเสียงว่าวแอก

กิจกรรมพิเศษในปีนี้ ขอเชิญนักท่องเที่ยวร่วมพิธีตัดกรรม (สะเดาะเคราะห์และเสริมชะตาชีวิต)รับพรปีใหม่จากคณะสงฆ์ ด้วยการบูชาว่าวหลากสีตามวันเกิด ราคาตัวละ ๗๙ บาท และจะมีการสวดมนต์คาถาเพื่อสะเดาะเคราะห์สำหรับผู้ที่มีเคราะห์กรรม และเสริมชะตาชีวิตก่อนตัดเชือกเพื่อปล่อยว่าวให้ลอยสู่ท้องฟ้าเป็นการตัดกรรม

ททท. จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวมา "กอดอีสาน...ให้หายเหนื่อย" สัมผัสความมหัศจรรย์ของว่าว แอกยักษ์ นอนดูดาวฟังเสียงว่าวแอกและร่วมพิธีตัดกรรม ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ๒๕๕๔ เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต ทั้งนี้ยังสามารถไปร่วมงาน "เทศกาลปลาไหล ข้าวใหม่หอมมะลิและงานกาชาดชุมพลบุรี" จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งจัดในช่วงวันที่ ๑๘ -๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ และอยู่ห่างจากจังหวัดบุรีรัมย์ไปทางอำเภอสตึกประมาณ ๖๐ กิโลเมตร เท่านั้น

สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :
• อำเภอห้วยราช โทร. ๐๔๔ ๖๕๘ ๐๑๙
• การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุรินทร์ โทร. ๐๔๔ ๕๑๔ ๔๔๗-๘
www.tourismthailand.org หรือ e-mail : tatsurin@tat.or.th

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook