แก่งน้ำว้าเมืองน่าน ของขวัญชิ้นใหญ่ปีใหม่ '54

แก่งน้ำว้าเมืองน่าน ของขวัญชิ้นใหญ่ปีใหม่ '54

แก่งน้ำว้าเมืองน่าน ของขวัญชิ้นใหญ่ปีใหม่ '54
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น่าน : จะดีแค่ไหนถ้าของขวัญปีใหม่ของคุณในปีนี้ คือสีสันแห่งชีวิตที่ได้จากการล่อง "แก่งน้ำว้า" ที่คนรักกิจกรรมผจญภัยจัดให้เป็นแก่งที่ล่องได้สนุกติดอันดับต้นๆ ของเมืองไทยเลยทีเดียว

ลำน้ำว้าที่ไหลผ่าน จ. น่าน มีต้นน้ำอยู่บนเทือกเขาผีปันน้ำตะวันออกและเทือกเขาหลวงพระบาง ไหลคดเคี้ยวไปมาตามไหล่เขา บางช่วงยังผ่านโตรกผาและแก่งหินใต้น้ำ จึงเหมาะกับกิจกรรมล่องแก่งด้วยเรือยางเป็นอย่างยิ่ง

ฤดูการล่องแก่งลำน้ำว้าอยู่ระหว่างช่วงปลายเดือน ต.ค - ม.ค. เพราะปริมาณและกระแสน้ำไม่เชี่ยวมาก ซึ่งตรงกันข้ามกับช่วงหน้าฝนที่กระแสน้ำเีชี่ยวกราก ลักษณะพิเศษอย่างหนึ่งของลำน้ำว้าคือมีแก่งให้ล่องหลายระดับครอบคลุมทุกเพศ (แต่อาจจะไม่ทุกวัย) ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ช่วง คือ

ล่องชิลล์ๆ สบายๆ ที่แก่งน้ำว้าตอนล่าง

ถือเป็นเส้นทางล่องแก่งที่เหมาะกับกลุ่มครอบครัว เพราะน้ำไม่เชี่ยวนัก แก่งก็ไม่สูงมาก อยู่ในระดับ 1-3 โดยจะเริ่มล่องจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่จริม อ. แม่จริม ไปถึงบ้านไร่ อ. เวียงสา มีแก่งที่สร้างความตื่นเต้นพอหอมปากหอมคอในระดับ 3 เช่น แก่งต้นไทร แก่งหลวง เป็นต้น นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังได้เพลิดเพลินไปกับกับธรรมชาติของป่าดิบอันอุดมสมบูรณ์สองข้างทาง

วัดใจที่น้ำว้าตอนกลาง

ถ้านับแก่งน้ำว้าตอนล่างเป็นเด็ก น้ำว้าตอนกลางคงถือว่าเป็นวัยแรกรุ่นที่มีความคนองขึ้นมาอีกนิด เส้นทางการล่องเริ่มจากบ้านสบมาง อ. บ่อเกลือ ไปสิ้นสุดที่แก่งวังลูน บ้านหนองแดง อ. แม่จริม ผ่านพื้นที่อุทยานแห่งชาติขุนน่าน อ. บ่อเกลือ และอุทยานแห่งชาติแม่จริม ตลอดเส้นทางล่องแก่งประมาณ 80 กม. มีแก่งที่น่าตื่นเต้นอยู่หลายแก่งซึ่งอยู่ในระดับ 1-6 เช่น แก่งผารถเมล์ ซึ่งมีความสูงของโตรกผา 2 ม. จนดูเป็นน้ำตกกลายๆ และแก่งผีป่าแก่งที่ยาวติดต่อกันเกือบร้อยเมตร

ด้วยระยะทางที่ไกล ทำให้การล่องแก่งในน้ำว้าตอนกลางต้องพักค้างคืนในป่า 1 คืน แล้วมาล่องต่อจนจบ ซึ่งเป็นเสน่ห์ของการล่องแก่งลำว้าตอนกลางเลยทีเดียว

ฮาร์ดคอร์ที่น้ำว้าตอนบน

คงต้องขอสงวนให้กับผู้ผ่านการล่องแก่งมาอย่างโชกโชน เพราะลำน้ำที่แคบและลึก ทำให้กระแสน้ำเชี่ยวกราก เต็มไปด้วยโขดหินขนาดใหญ่ขวางกั้น ทำให้กระแสไหลวนรุนแรงจนสามารถดูดเรือยางทั้งลำให้จมลงไปใต้น้ำได้ บางช่วงแก่งจะกลายเป็นน้ำตก ซึ่งมีอยู่ตลอดเส้นทางการล่องที่ยาวกว่า 35 กม. ซึ่งโดยมีจุดเริ่มต้นที่บ้านสะปัน อ. บ่อเกลือ ไปสิ้นสุดน้ำว้าตอนบนที่บ้านสบมาง อ. บ่อเกลือ

การแบ่งระดับของการล่องแก่งซึ่งประกอบด้วย 6 ระดับ

ระดับ 1 ระดับง่ายมาก เหมาะกับทุกเพศทุกวัย สามารถพายไปกับสายน้ำที่ไหลเอื่อยๆ
ระดับ 2 กระแสน้ำเริ่มแรงขึ้น ผู้พายต้องมีทักษะในการพายพอสมควร
ระดับ 3 สายน้ำแรงระดับปานกลาง ผู้พายต้องฝึกฝนเทคนิคในการพาย และเรียนรู้ถึงลักษณะการไหลของน้ำ
ระดับ 4 เป็นระดับยาก ต้องใช้เทคนิคในการพายและมีประสบการณ์ในการล่องแก่ง
ระดับ 5 เป็นระดับยากมาก สายน้ำไหลเชี่ยวมากต้องใช้ทักษะขั้นสูง
ระดับ 6 จัดอยู่ในระดับที่อันตราย แก่งมีลักษณะเป็นน้ำตก

เรื่องและภาพ : เอกพงษ์ ศรทอง

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ แก่งน้ำว้าเมืองน่าน ของขวัญชิ้นใหญ่ปีใหม่ '54

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook