เชียงคาน เมืองโบราณริมฝั่งโขง เที่ยวเชียงคาน ย้อนวันวานที่เชียงคาน

เชียงคาน เมืองโบราณริมฝั่งโขง เที่ยวเชียงคาน ย้อนวันวานที่เชียงคาน

เชียงคาน เมืองโบราณริมฝั่งโขง เที่ยวเชียงคาน ย้อนวันวานที่เชียงคาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัมผัสวิถีการท่องเที่ยว 'เมืองเชียงคาน' ความงดงามอย่างเรียบง่ายแสนคลาสสิค ที่จะอยู่ในความทรงจำของคุณไม่รู้ลืม

ใกล้ช่วงสิ้นปีแบบนี้ หลายคนคงกำลังหาสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งหากใครต้องการหลีกหนีความวุ่นวายและชีวิตแสนเร่งรีบในกรุงเทพ ไปสัมผัสป่าเขา ธรรมชาติและวิถีชีวิตชาวบ้านอันเรียบง่าย ก็เชื่อว่า 'เชียงคาน' คงจะเป็นอีกที่หนึ่งที่ไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน

'เชียงคาน' เป็นอำเภอเล็กๆ อำเภอหนึ่ง ในจังหวัดเลย ที่เต็มไปด้วยบรรยากาศของวิถีชีวิตอันสงบเงียบ ภาพอาคารบ้านเรือนที่เป็นไม้เก่าแก่ คู่กับรถจักรยานที่ใช้เป็นพาหนะหลัก ถือเป็นความเรียบง่านแต่มีมนต์เสน่ห์ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวไม่น้อย ซึ่งไม่ว่าใครที่ได้มาสัมผัส ก็มักจะบันทึกภาพเหล่านี้เก็บไว้เป็นความทรงจำเสมอ

วิถีชีวิตของคนที่นี่ เริ่มต้นขึ้นพร้อมๆ กับดวงอาทิตย์ที่เริ่มขึ้นขอบฟ้าของเช้าวันใหม่ ในทุกๆเช้า เวลาประมาณ 6 โมง ถึง 6 โมงครึ่ง ชาวบ้านจะพร้อมใจกันตื่นมาหุงหาอาหาร และใส่บาตรพระสงฆ์ ที่บิณฑบาตรเดินเรียงกันเป็นทิวแถว การใส่บาตรของที่นี่ก็แตกต่างจากที่อื่น หรือที่เรียกกันว่า 'ใส่บาตรข้าวเหนียว' ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของชาวเชียงคาน อันปฏิบัติสืบเนื่องมาเป็นเวลานับร้อยปี ส่วนผู้เฒ่าผู้แก่ก็มักจะออกมานั่งสนทนาพร้อมจิบชาหรือกาแฟโบราณกันบริเวณหน้าบ้าน

ส่วนแหล่งท่องเที่ยวในเชียงคานที่มีชื่อ ก็เห็นจะเป็น 'แก่งคุดคู้' ซึ่งเป็นแก่งหินธรรมชาติขนาดใหญ่ ตั้งอยู่กลางลำน้ำโขง จุดเด่นของหินเหล่านี้อยู่ที่อายุของหินที่อยู่ใต้น้ำมาเป็นเวลานาน ทำให้เกิดสีสันที่แตกต่างกันออกไป เป็นที่ตื่นตาตื่นใจของผู้พบเห็น ส่วนตัวแก่งกว้างใหญ่เกือบจรดทั้งสองฝั่งของแม่น้ำโขง มีสายน้ำเย็นไหลผ่านเป็นช่องแคบเล็กๆบริเวณใกล้ฝั่งไทย นอกจากนี้ สำหรับใครที่ชอบซื้อของฝากติดไม้ติดมือ ก็ขอบอกว่า สองฝั่งระหว่างทางไปแก่งคุดคู้นั้นเต็มไปด้วยร้านขายมะพร้าวแก้ว ฝีมือชาวเชียงคานที่นำมาขายในราคาย่อมเยาว์ตลอดทาง ส่วนการเดินทางมาแก่งคุดคู้ นิยมใช้วิธีปั่นจักรยาน ซึ่งหากนับระยะทางจากบริเวณชุมชนก็ประมาณ 3 กิโลเมตรเท่านั้น

นอกจากนี้ หากคุณต้องการสัมผัสกับความงามของลำน้ำโขง แก่งคุดคู้ไปพร้อมๆกับสายหมอกแล้ว คุณก็ต้องขึ้นไปที่ 'ยอดภูทอก' ซึ่งเป็นภูเขาลูกเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเมืองเชียงคาน ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นผ้าห่มหมอกแห่งเมืองเชียงคานเลยทีเดียว การเดินทางมายอดภูทอกสามารถมาได้ทั้งรถเก๋งและรถกะบะ เริ่มจากโรงพยาบาลเชียงคานแล้วให้ขับตรงไปเรื่อยๆ จนถึงสามแยกตีนภูทอกให้เลี้ยวซ้าย จากนั้นเข้าสู่เส้นทางสู่ยอดภูทอก ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังเล็กน้อยในช่วงโค้งก่อนถึงจุดสูงสุดของภูเขา

นอกเหนือจากสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อชมธรรมชาติอันงดงามแล้ว เชียงคานยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นวัด สำหรับสักการะบูชาพระพุทธรูป ไม่ว่าจะเป็น 'วัดท่าแขก' ซึ่งเป็นวัดโบราณ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ห่างจากตัวอำเภอ 2 กิโลเมตร ก่อนถึงหมู่บ้านน้อยและแก่งคุดคู้ ภายในโบสถ์มีพระพุทธรูป 3 องค์ ที่สกัดจากหินแกรนิตทั้งก้อน ถือเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์มาก

ส่วนที่พักในเมืองเชียงคานี้ ส่วนมากมักเป็นลักษณะเกสเฮ้าต์เล็กๆ ที่เน้นความเรียบง่าย ราคาไม่แพง เช่น เรือนแรมลูกไม้ แซมเกสเฮ้าต์ เชียงคานเกสเฮ้าต์ และอื่นๆ อีกมากมาย ที่ตั้งอยู่บนถนนชายโขง ติดริมแม่น้ำโขง หรือหากใครสนใจอยากพักเป็นโฮมสเตย์ โฮมเสตย์ของคุณยายศรีพรรณ ก็ถือเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจทีเดียว เพราะนอกจากคุณยายจะกระตือรือร้นต้อนรับแขกผู้มาเยือน ด้วยการหุงหาอาหารให้ด้วยความเต็มใจทุกครั้งแล้ว การมีแขกไปพัก ก็คงจะพอทำให้คุณยายใจดีผู้นี้คลายความเหงาไปได้ไม่น้อยด้วย

ส่วนที่อยู่ตรงข้ามกับบ้านคุณยายศรีพรรณ ก็คือ 'บ้านนิยมไทย' ซึ่งก็คือ เพื่อนบ้านที่แสนดีของคุณยานนั่นเอง บ้านหลังนี้มีอาชีพทำผ้านวมขาย ซึ่งถือเป็นของขึ้นชื่ออย่างหนึ่งของเมืองคานเลย หากใครสนใจอยากจะซื้อเป็นของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้านก็เชื่อว่า นอกจากผ้านวมนี้จะช่วยคลายความหนาวได้แล้ว ยังจะทำให้คุณหวนระลึกถึงวันเวลาดีๆ ที่ได้มาสัมผัสในเมืองเชียงคานนี้ไม่รู้ลืม

tags : เชียงคาน, เที่ยวเชียงคาน, แหล่งท่องเที่ยวเชียงคาน,เมืองโบราณริมฝั่งโขง,โรงแรมที่พักเชียงคาน,โปรแกรมเที่ยวเชียงคาน, ข้อมูลการเดินทางไปเชียงคาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook