เทศกาลไหม ประเพณีผูกเสี่ยว ขอนแก่น

เทศกาลไหม ประเพณีผูกเสี่ยว ขอนแก่น

เทศกาลไหม ประเพณีผูกเสี่ยว ขอนแก่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ททท.ชวนสืบสานประเพณีผูกเสี่ยวและเที่ยวงานไหมเมืองขอนแก่น

นายนพรัตน์ กอกหวาน ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่น เปิดเผยว่า จังหวัดขอนแก่น ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนในจังหวัด ได้กำหนดจัดงาน "เทศกาลไหม ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น" ประจำปี 2553 ขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน - 10 ธันวาคม 2553 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ประเพณีศิลปวัฒนธรรมพื้นเมืองและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น กิจกรรมผูกเสี่ยวภายในคุ้มศิลปวัฒนธรรม การประกวดสาธิตและจำหน่ายผ้าไหมมัดหมี่ขอนแก่น การจัดขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน และการสาธิต และจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์จากชุมชน นอกจากนี้ผู้มาเยือนขอนแก่น ยังจะได้ชื่นชมแหล่งท่องเที่ยวในฤดูหนาวของจังหวัดขอนแก่นที่น่าประทับใจมากมาย อาทิเช่น สัมผัสไอหนาวที่อุทยานแห่งชาติทั้ง 4 แห่ง ชมวิวเขื่อนอุบลรัตน์ ศึกษาเรื่องไดโนเสาร์ที่ภูเวียง ท่องเที่ยวตามเส้นทางสายไหม-กล้วยไม้ช้างกระ อ.ชนบท และ อ.มัญจาคีรี และกราบพระมหาธาตุแก่นนคร และพระธาตุขามแก่น ซึ่งเป็นสองในห้าพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ ณ ใจกลางภาคอีสาน ตามเส้นทาง "ไหว้พระธาตุอีสาน 4 เมือง รุ่งเรืองตลอดชีวิต"

ผอ.ททท.สำนักงานขอนแก่น เปิดเผยเพิ่มเติมว่า คำว่า " เสี่ยว " ในภาษาของภาคอีสาน หมายถึงเพื่อนแท้ ที่มีความจริงใจ ซื่อสัตย์ เกื้อกูลและผูกพันกันซึ่งชีวิต ทั้งคู่เสี่ยวและครอบครัว " พิธีผูกเสี่ยว " นับเป็นขนบประเพณีอันดีงามของชาวภาคอีสาน ที่สืบทอดกันมายาวนาน และจังหวัดขอนแก่น ได้ริเริ่มสืบสานอนุรักษ์พิธีผูกเสี่ยวนับเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 นอกจากนี้จังหวัดขอนแก่น ยังมีชื่อเสียงในเรื่องการทอผ้าไหม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง " ผ้าไหมมัดหมี่ " ถือได้ว่าเป็นลายผ้าที่โดดเด่นของภาคอีสาน และเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของจังหวัดขอนแก่น ททท. สำนักงานขอนแก่น จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมสืบสานประเพณีผูกเสี่ยว ชื่นชมผ้าไหมมัดหมี่เมืองขอนแก่น ในงาน "เทศกาลไหม ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น"

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจังหวัดขอนแก่น 043-236682 องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น โทร 043 - 239194 หรือ ททท. สำนักงานขอนแก่น โทร 043 - 244498 - 9

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook