งานประเพณี "สมมาน้ำคืนเพ็ง เส็งประทีป" ร้อยเอ็ด

งานประเพณี "สมมาน้ำคืนเพ็ง เส็งประทีป" ร้อยเอ็ด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ททท.ชวนสัมผัสประเพณีโบราณเมืองสาเกตนคร "สมมาน้ำคืนเพ็ง เส็งประทีป"

เมื่อฤดูน้ำหลากเวียนมาถึง ในคืนวันเพ็ญเดือน 12 ความศรัทธาในพระแม่คงคาของชาวนครสิบเอ็ดประตูเมืองงาม "สาเกตนคร" หรือเมือง "ร้อยเอ็ด" ก็ปรากฏให้เห็นผ่านวิถีการขอขมาและระลึกถึงบุญคุณของมารดาแห่งสายน้ำ ซึ่งถูกถ่ายทอดผ่านงานบุญประเพณีโบราณที่ชาวเมืองได้ยึดถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ

ประเพณี "สมมาน้ำคืนเพ็ง เส็งประทีป" เป็นอีกหนึ่งงานประเพณียิ่งใหญ่ของจังหวัดร้อยเอ็ด อันมีความสำคัญและเกี่ยวเนื่องกับพระพุทธศาสนา "สมมาน้ำ" หมายถึง การขอขมาแม่น้ำ "คืนเพ็ง" หมายถึง วันเพ็ญ "เส็ง" หมายถึง การประกวดแข่งขัน และ "ประทีป" หมายถึง กระทง เมื่อแปลจากภาษาถิ่นแล้ว ความหมายโดยรวมจึงหมายถึง ประเพณีขอขมาน้ำในคืนวันเพ็ญและการแข่งขันประกวดกระทง โดยประเพณีนี้ยังถือเป็นการบูชาสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอีกวิธีหนึ่ง โดยอาศัยสายน้ำเป็นสื่อนำพากระทงดอกไม้ธูปเทียนไปสักการะบูชาพระพุทธเจ้าอีกด้วย

นายนพรัตน์ กอกหวาน ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท.) สำนักงานขอนแก่น เปิดเผยว่า งานประเพณี "สมมาน้ำคืนเพ็ง เส็งประทีป" ประจำปีนี้ มีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 20 - 21 พฤศจิกายน 2553 ณ บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์และบึงพลาญชัยร้อยเอ็ด กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงานประกอบด้วย การประกวดกระทงประทีปใหญ่ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี การประกวดกระทงอนุรักษ์ธรรมชาติ ขบวนแห่กระทงประทีป 12 หัวเมืองตามตำนานเมืองร้อยเอ็ด การประกวดรำวง และการประกวดธิดาสาเกตนคร

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานขอนแก่น ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากนักท่องเที่ยวผู้มาเที่ยวชมจะได้อิ่มเอมกับความหลากหลายของกิจกรรมต่าง ๆ ดังกล่าวแล้ว ยังสามารถสัมผัสกับเอกลักษณ์และบรรยากาศของเมืองสาเกตนคร ผ่านการเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวอันน่าสนใจอีกหลายแห่ง เช่น บึงพลาญชัย บึงขนาดใหญ่กลางเมือง มีทัศนียภาพสวยงาม เป็นที่ประดิษฐานเสาหลักเมืองซึ่งขุดพบเมื่อครั้งที่มีการขุดลอกบึงพลาญชัยในอดีต หรือไปชมบ่อน้ำพิพัฒน์สัตยาใต้สระน้ำเก่าแก่ภายในหอพระไตรมิ่งเมือง วัดบึงพระลานชัย ( พระอารามหลวง ) และอีกแห่งหนึ่งซึ่งไม่ควรพลาดการเที่ยวชมคือ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติร้อยเอ็ด ซึ่งเดิมเป็นพิพิธภัณฑ์ประจำเมืองที่จัดแสดงศิลปหัตถกรรมอีสาน โดยเฉพาะผ้าไหมและผ้าพื้นเมือง ปัจจุบันนับเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในความดูแลของกรมศิลปากร นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถใช้บริการรถพ่วงนำเที่ยวนั่งชมเมืองร้อยเอ็ด หรือเดินทางไปสักการะและชมความวิจิตรงดงามของ พระมหาเจดีย์ชัยมงคล ที่อำเภอหนองพอก ซึ่งเป็น 1 ใน 5 พระธาตุ ตามเส้นทาง "ไหว้พระธาตุอีสาน 4 เมือง รุ่งเรืองตลอดชีวิต" ที่จะให้อานิสงส์เสริมมงคลให้ชีวิตท่วมท้นชัยชนะอีกด้วย

ในช่วงเทศกาลแห่งการขอขมาและระลึกถึงพระคุณของพระแม่คงคาที่ใกล้จะมาถึงนี้ งานประเพณี "สมมาน้ำคืนเพ็ง เส็งประทีป" ณ เมืองสาเกตนคร จะเป็นอีกหนึ่งจุดหมายที่รอต้อนรับผู้มาเยือนด้วยวิถีอีสานที่อบอุ่นและงดงาม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด โทร 0 4351 1222 ททท. สำนักงานขอนแก่น โทร 0 4324 4498 - 9

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook