เรียนรู้ธรรมะ ซึมซับธรรมชาติ ที่สวนโมกข์ กรุงเทพ

เรียนรู้ธรรมะ ซึมซับธรรมชาติ ที่สวนโมกข์ กรุงเทพ

เรียนรู้ธรรมะ ซึมซับธรรมชาติ ที่สวนโมกข์ กรุงเทพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรุงเทพมหานคร : ก่อนหน้านี้การหาสถานที่พักจิตใจ หรือตั้งสติสมาธิทบทวนตัวเองท่ามกลางความวุ่นวายของเมืองหลวงแออัดอย่างกรุงเทพมหานครคงดูเป็นเรื่องไม่ง่ายนัก กระทั่งเมื่อสิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีการเปิดหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ หรือที่ใครหลายคนเรียกกันติดปากว่า "สวนโมกข์ กรุงเทพ" ภายในพื้นที่ของสวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) ทั้งหมดเกิดขึ้นด้วยความตั้งใจของศิษยานุศิษย์อย่างศาสตราจารย์เกียรติคุณประเวศ วะสี (ประธานกรรมการมูลนิธิ) และคุณหมอบัญชา พงษ์พานิช กรรมการและเลขานุการ (ผู้ดำเนินการบริหารจัดการ) เพื่อให้เราสามารถเรียนรู้ธรรมะของท่านพุทธทาส พร้อมบรรยากาศของความร่มรื่นในสวนรถไฟกลางเมืองหลวงแห่งนี้

สวนโมกข์ กรุงเทพ เป็นอาคารปูนเปลือยดีไซน์ร่วมสมัย 3 ชั้น โดยตัวอาคารด้านหนึ่งเป็นสระนาฬิเกร์ โดยมีต้นมะพร้าวนาฬิเกร์อยู่กลางสระ เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของนิพพานธรรมกลางทะเลแห่งการเวียนว่ายตายเกิด อีกด้านเป็นลานหินโค้งที่ตั้งพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ใช้เป็นลานเอนกประสงค์สำหรับประกอบพิธีกรรมต่างๆ ซึ่งจำลองแบบมาจากสวนโมกข์ที่ อ. ไชยา จ. สุราษฎร์ธานี บริเวณชั้นหนึ่งเป็นลานโถงใต้อาคารที่เหมาะแก่การสงบจิตใจ พร้อมห้องหนังสือพุทธศาสนา และสื่อธรรมะที่เปิดให้เข้ามายืนดูนั่งอ่านกันได้ฟรีทั้งวัน หรือใครอยากติดไม้ติดมือกลับไปอ่านที่บ้านต่อก็สามารถอุดหนุนได้

ชั้นสองของอาคารประกอบไปด้วยห้องนิทรรศการนิพพานชิมลอง จัดแสดงภาพแจกดวงตาเปรียบกับการมอบธรรมให้และสื่อผสมร่วมสมัยเพื่อเผยแผ่พุทธธรรมให้กับคนรุ่นใหม่ และลานกลางแจ้งที่จัดแบบสวนเซนของญี่ปุ่นไว้เดินเล่นท่ามกลางต้นโมกนานาพันธุ์ อีกทั้งยังมีห้องปฏิบัติธรรมสำหรับการทำสมาธิภาวนา สามารถเข้าร่วมสวดมนต์ได้ทุกเย็นของวันจันทร์ถึงศุกร์ ส่วนชั้นสามของอาคารเป็นห้องสำนักงานละห้องเก็บรักษารวบรวมผลงานของท่านพุทธทาสทั้งหนังสือ บันทึก และลายมือต้นฉบับเพื่อการเผยแผ่และแลกเปลี่ยนความรู้กัน

จากสวนโมกข์ สุราษฎร์ฯ สู่สวนโมกข์ กรุงเทพ คงเป็นเรื่องดีไม่น้อยหากเราสามารถหาที่พึ่งพิงจิตพักผ่อนใจได้ในเมืองกรุง ที่ที่ผู้คนใช้ชีวิตท่ามกลางความกดดันของเข็มนาฬิกา การได้หยุดพักหายใจสักนิด หาเวลาทบทวนตัวเองสักหน่อยก็อาจทำให้หนทางข้างหน้าชัดเจนขึ้น

สวนโมกข์ กรุงเทพ มีการจัดกิจกรรมหลากหลายทั้งตักบาตรเดือนเกิด ฟังธรรม ร่วมเสวนา ค่ายครอบครัวธรรมะ จนชวนเล่นโยคะในสวนธรรม โดยผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมและดูแผนที่การเดินทางได้จากทางเว็บไซต์ http://www.bia.or.th

เรื่องและภาพ : พุทธิมน ตันติธนานนท์

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่้)

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เรียนรู้ธรรมะ ซึมซับธรรมชาติ ที่สวนโมกข์ กรุงเทพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook