วันนี้ (10 พฤศจิกายน) เมื่อ 22 ปีก่อน

วันนี้ (10 พฤศจิกายน) เมื่อ 22 ปีก่อน

วันนี้ (10 พฤศจิกายน) เมื่อ 22 ปีก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยกันไหมว่า วันนี้ (10 พฤศจิกายน) ในปีก่อนๆ มีเหตุการณ์สำคัญอะไรเกิดขึ้นบ้าง...


พ.ศ. 2471 - จักรพรรดิฮิโรฮิโต เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดิญี่ปุ่น พระองค์ที่ 124

พ.ศ. 2481 - เกิดเหตุการณ์"มิลเลอร์ นาคช์"การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยิวขึ้น โดยทหารนาซี

พ.ศ. 2501 - เพชร Hope ได้ถูกบริจาคให้กับ สถาบัน Smithsonian Institution โดยพ่อค้าเพชรชาว New York ที่มีชื่อว่า Harry Winst เพชรนี้มีสีฟ้าเพราะมีธาตุโบรอนผสมอยู่ มีน้ำหนัก 45.52 กะรัต ขุดพบครั้งแรกที่อินเดีย ในขณะเจียรนัยครั้งแรก รูปสามเหลี่ยม มีน้ำหนัก 115 กะรัต และมีนิยายเกี่ยวกับเพชรเม็ดนี้ว่า เคยประดับอยู่ที่ใบหน้าของเทวรูปพระอุมา

พ.ศ. 2518 - เรือขนส่งขนาดใหญ่ ความยาว 729 ฟุต ใหญ่ที่สุดในทะเลสาบ the Great Lakes ที่มีชื่อว่า SS Edmund Fitzgerald จมในทะเลสาบ Lake Superior ที่บริเวณห่างจากปากทางเข้าอ่าว Whitefish Bay ราว 17 ไมล์ (27 กม.) ระหว่างเกิดลมพายุพัดแรง เรือจมลงอย่างรวดเร็วไม่มีเวลาแม้จะส่งวิทยุขอความช่วยเหลือ และลูกเรือทั้งหมด 29 คนเสียชีวิต

และเหตุการณ์ที่สำคัญที่ใกล้ตัวเราที่สุดของวันนี้ ก็คือ ในวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2531 ทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ ซึ่งถูกลักลอบนำออกไปจากปราสาทหินเขาพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นเวลาเกือบ 30 ปี ได้กลับคืนสู่ประเทศไทย หลังการเรียกร้องขอคืนจากสถาบันศิลปะแห่งชิคาโก สหรัฐอเมริกา

โดยทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์นี้ เป็นประติมากรรมศิลาจำหลักบนทับหลังประตูของปรางค์ประธาน ด้านทิศตะวันออกของปราสาทหินพนมรุ้ง ซึ่งนายมานิต วัลลิโภดม ภัณฑารักษ์พิเศษ แห่งกรมศิลปากร ได้สำรวจและบันทึกภาพไว้เมื่อ พ.ศ. 2503 ซึ่งทับหลังชิ้นนี้นั้น หักออกเป็นสองท่อน ตกอยู่ที่เชิงประตูปรางค์ประธาน ในกาลต่อมา ทับหลังทั้งสองชิ้นนี้ กลับสูญหายไปอย่างไร้ร่องรอย

จนกระทั่งปี พ.ศ. 2508 จึงได้พบทับหลัง 1 ชิ้นที่ร้านขายของเก่าแห่งหนึ่ง กรมศิลปากรจึงได้ยึดมาเก็บรักษาไว้ แล้วนำไปประดับไว้ที่เดิม

ต่อมาในปี 2515 ศาสตราจารย์หม่อมเจ้าสุภัทรดิศ ดิศกุล ได้ไปพบทับหลังส่วนที่เหลือซึ่งเป็นรูปนารายณ์บรรทมสินธุ์ที่สถาบันศิลปะชิคาโก (The Art Institute of Chicaco) ประเทศสหรัฐอเมริกาโดยบังเอิญ จึงแจ้งให้ทางกรมศิลปากรทราบ จนเกิดการเรียกร้องขอคืนขึ้น ซึ่งในที่สุดผู้ครอบครองวัตถุล้ำค่าชิ้นนี้จึงยอมคืนทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์สู่มาตุภูมิ ในปี พ.ศ. 2531 ทันวันพิธีเปิดอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้งพอดี

 

ขอขอบคุณข้อมูล/ภาพประกอบจาก : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี และ กูรูสนุก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook